Home
|
ข่าว

“ธนเดช” ผิดหวัง ครม.ไม่รับร่างพรบ.จัดระเบียบราชการกห.

Featured Image

 

 

 

“ธนเดช” ผิดหวัง ครม.ไม่รับร่างจัดระเบียบราชการกลาโหม สะท้อน รมว.กลาโหม ไม่กล้าหาญยอมรับปัญหากองทัพ

 

 

 

 

 

นายธนเดช เพ็งสุข สส.กรุงเทพฯ เขต 13 พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ประชุม ครม. มีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ซึ่งนายธนเดชเป็นผู้เสนอว่าเป็นเรื่องน่าผิดหวัง สะท้อนความไม่กล้าหาญในการแก้ไขปัญหากองทัพของ รมว.กลาโหม คนปัจจุบัน ที่ระบุว่าร่างของตนมีรายละเอียดมากและมีผลกระทบในวงกว้าง เท่ากับยอมรับหรือไม่ว่ากระทรวงกลาโหมมีปัญหาอยู่มาก ทำไมไม่พูดรายละเอียดของการไม่รับร่างให้ชัดเจนว่าเรื่องไหนไม่จริง เรื่องไหนไม่เป็นปัญหา

 

เมื่อย้อนไปตอนหาเสียง ทุกพรรคการเมืองบอกว่า กองทัพมีปัญหา แต่พอพรรคประชาชนเสนอกฎหมาย เพื่อให้เกิดการแก้ไข จะจัดระเบียบราชการการบริหารภายในกองทัพให้กลับมาอยู่ในระบอบประชาธิปไตยให้อำนาจการบริหารทั้งหมดกลับมาอยู่ภายใต้รัฐมนตรีที่มีความรับผิดรับชอบและมาจากประชาชน รัฐบาลกลับไม่เอา เป็นการตัดสินใจที่ไม่สมเหตุสมผล

 

ทั้งนี้ สิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากสะท้อนภาพรวมของงานสภาภายใต้รัฐบาลเพื่อไทย ที่ไม่มีร่างกฎหมายของตัวเองมาเสนอ ทั้งที่รัฐบาลมีเวลาพอสมควรในการทำร่าง แต่จนถึงตอนนี้ ก็ยังทำไม่เสร็จ อีกเรื่องที่ตนเคยแสดงความกังวลตั้งแต่ตอนพิจารณาร่างกฎหมายนี้ในวาระหนึ่งก่อน ครม. จะอุ้มร่างไปนั้น คือ หากมีการเปลี่ยนตัว รมว.กลาโหม ไม่รู้ว่ารัฐมนตรีคนต่อไป จะยังยืนยันหลักการให้กองทัพอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนหรือไม่

 

ดังนั้น เมื่อร่างฉบับนี้กลับเข้าสภาฯ ในช่วงปลายสมัยประชุมนี้หรือต้นสมัยประชุมหน้า หวังว่า รัฐบาลจะเปิดกว้างต่อข้อเสนอของฝ่ายค้าน และพิจารณารับร่างของพรรคประชาชนเข้าสู่วาระ 2 ด้วย เพื่อให้การแก้ไขกฎหมายครั้งนี้ มีความครอบคลุมมากที่สุด นำไปสู่การปรับปรุงการจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหมให้มีความทันสมัย โปร่งใส และสอดคล้องกับการบริหารภายใต้หลักประชาธิปไตย ซึ่งจะเป็นกุญแจดอกสำคัญในการปฏิรูปกองทัพทุกๆ เรื่อง

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube