Home
|
ข่าว

นายกฯ ขออย่าโยงคดีตากใบหมดอายุความกับการเมือง

Featured Image
นายกฯ ยันคดีตากใบออกพรก.ไม่ได้ ห่วงบึ้มใต้ ขออย่าโยงคดีหมดอายุความกับการเมือง ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง

 

 

 

 

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์คดีตากใบที่จะหมดอายุความในวันพรุ่งนี้ ว่า คดีนี้เป็นคดีที่เกิดมา 20 ปีที่แล้ว ซึ่งดิฉันก็ได้ไปศึกษาข้อมูล รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและทราบว่า รัฐบาลเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ยุคนายทักษิณ ชินวัตร พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ จนมาถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ได้ออกมาแสดงความเสียใจ ขอโทษ และได้มีการเยียวยา ชดเชย ไปแล้วตนในฐานะนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ รู้สึกเสียใจเช่นกัน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นอย่างมากและขอโทษ ในนามรัฐบาลจะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

 

 

ส่วนประเด็นทางด้านกฎหมาย รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการส่งคำถามไปยังกฤษฎีกา ว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะเรื่องของการออก พรก. หยุดอายุความ แต่กฤษฎีกาเห็นว่า เหตุการณ์นี้ไม่เข้าเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลตระหนักถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้เกิดความขัดแย้ง อยากให้เกิดความสงบสุข และที่ผ่านมาได้ทำอย่างเต็มที่

 

 

เมื่อถามว่า จะมีการรับมืออย่างไร กับสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ หลังคดีขาดอายุความ เพราะขณะนี้มีความรุนแรงเกิดขึ้น นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ก็ไม่ได้นอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งฝ่ายความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ดำเนินการอย่างเต็มที่ ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดปัตตานีล่าสุด ได้รับรายงานจากหน่วยงานความมั่นคง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ซึ่งยังไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ดังนั้นตนจึงไม่อยากให้โยงเรื่องนี้กับการเมือง เพราะไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก

 

 

เมื่อถามว่าคดีตากใบเป็นเรื่องเดียวที่จะทำให้ ประชาชนในพื้นที่เชื่อมั่นในรัฐบาล แต่พอคดีหมดอายุความแล้ว ความไว้ใจนั้นก็ขาดลงไปด้วย นางสาวแพทองธาร กล่าวว่า ตอนนี้ตนในฐานะนายกรัฐมนตรีรู้สึกเสียใจและเชื่อว่าเมื่อ 20 ปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหลายคน ก็รู้สึกเช่นกัน เพราะทุกคนเป็นคนไทยเหมือนกัน และได้มีการแสดงความรับผิดชอบในส่วนที่ทำได้ไปแล้ว เพราะฉะนั้นตนก็จะทำหน้าที่นี้ด้วยเช่นกัน

 

 

พร้อมขอให้ทุกคนช่วยกัน ไม่อยากให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก และในส่วนของรัฐบาลยืนยันว่า อะไรที่ทำได้ก็ทำอย่างเต็มที่อย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนทุกคนไว้ใจ ว่า ตนมาอยู่ตรงนี้อยากทำให้พี่น้องประชาชนสบายใจ ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญ

 

 

เมื่อถามว่าคดีดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยของนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่เป็นลูกและมาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อ รู้สึกกดดันหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ย้ำว่า ตั้งแต่สมัยนายทักษิณก็มีการรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และในสมัยนี้ตนก็ต้องทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในทุกๆพื้นที่ของประเทศ อย่างสุดความสามารถและหากถามว่ากังวลไหมเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนตัวเป็นเรื่องของประเทศชาติไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ต้องดูแลอย่างเต็มที่

 

 

ส่วนที่ในวันพรุ่งนี้จะหมดอายุความ จะทำให้จะทำให้อุณหภูมิในเรื่องนี้ลดลงได้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่างที่บอกความรุนแรงที่เกิดขึ้น ไม่อยากให้โยงกับประเด็นทางการเมือง เพราะว่าในเรื่องของคดีตากใบได้รับการเยียวยาและการพูดคุย ทุกคนได้พยายามอย่างสุดความสามารถ

 

 

ส่วนที่ทนายฝ่ายโจทก์ มีการหารือกันว่า หากพึ่งพากระบวนการยุติธรรมของไทยไม่ได้ ก็จะนำไปฟ้องศาลโลก ในฐานะรัฐบาลจะสนับสนุนเรื่องนี้อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คดีนี้อย่างที่เราเห็นมันเกิดมา 20 ปี จนถึงทุกวันนี้ก็มีการฟ้องร้องเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ซึ่งจริงๆแล้วมีหลายประเด็นประกอบกัน ซึ่งตนคงตอบได้แค่นี้ และคิดว่าศาลก็ได้ทำหน้าที่และมีการตัดสินไปแล้วก่อนหน้านี้

 

 

เมื่อถามถึงมาตรการที่จะมีต่อพล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี หากเดินทางกลับมาประเทศไทยหลังคดีหมดอายุความ นายกรัฐมนตรี ได้วางแผนเรื่องนี้ไว้อย่างไร เพื่อลดอุณหภูมิ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงต้องพูดคุยกันอย่างที่เห็นว่าขณะนี้พล.อ.พิศาล ก็ได้ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้ว และไม่มีใครได้คุยกับพล.อ.พิศาล เลย เดี๋ยวรอดูว่าจะยังไง แต่แน่นอนว่า ประเด็นที่สำคัญ มันไม่อยากให้เกิดเรื่องอยู่แล้วเพราะอะไรที่สามารถเจรจาพูดคุยได้ ก็ต้องทำอยู่เเล้ว ไม่มีทางที่จะกลับมาว่ากัน ต้องมีการไปข้างหน้าอยู่แล้ว หรือพยายามทำให้ย่อปัญหาลง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube