Home
|
ข่าว

กมธ.สันติภาพชายแดนใต้ขอเร่งถอดบทเรียนป้องกันซ้ำรอยตากใบ

Featured Image
กมธ.สันติภาพชายแดนใต้ ขอให้เร่งถอดบทเรียน ป้องกันซ้ำรอย ตากใบ หาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม หากไม่สามารถนำตัวจำเลยมาขึ้นศาลได้

 

 

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แถลงข่าวหลังจากเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเพื่อพิจารณาศึกษา และวิเคราะห์กรณีคดีตากใบกับการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ และการแก้ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้

 

 

 

ว่าในที่ประชุมกรรมาธิการ พล.ท.ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยอมรับว่า เหตุการณ์ตากใบเป็นความผิดพลาดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ตนเองจึงต้องการใช้กระบวนการยุติธรรมในการเปิดเผยความจริง และยังมีข้าราชการ 2 คน ที่ต้องการให้นำตัวกลับมาต่อสู้คดีในชั้นศาลคณะกรรมาธิการฯ ยังได้สอบถามถึงการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำรอยในการควบคุมฝูงชน โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ชี้แจงว่า การควบคุมฝูงชนเป็นหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่ แต่กรรมาธิการมีความเห็นว่าที่ผ่านมาการควบคุมฝูงชนมีปัญหาเรื่องใครเป็นผู้ปฏิบัติการหลัก จึงขอให้พิจารณาในเรื่องเหล่านี้

 

 

 

นายจาตุรนต์ ระบุด้วยว่า นายฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ชี้แจงว่า สำหรับเหตุการณ์ตากใบ รัฐบาลในอดีตได้เยียวยา และขอโทษ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามติดตามตัวผู้ต้องหาอย่างเต็มที่ รวมถึงการเฝ้าระวัง หากมีการเตรียมยกระดับป้องกันการชุมนุมภายใต้หลักการชุมนุมอย่างสงบ ทั้งนี้ สมช. เตรียมการทำข้อเสนอต่อรัฐบาล ให้มีการแต่งตั้งคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่

 

 

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ตนเองในฐานะประธานกรรมาธิการได้ฝากความเห็นว่า ควรเร่งสรุปบทเรียนจากเหตุการณ์ตากใบ ตั้งแต่การควบคุมผู้ชุมนุม การบังคับใช้กฎหมาย การดำเนินคดีให้เกิดความยุติธรรมที่เคยล้มเหลวไปเพราะการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมจำนวนมากเป็นบาดแผลของสังคมไปรอบหนึ่งแล้ว และเมื่อพบว่าไม่สามารถดำเนินคดีกับใครได้เลยเมื่อหมดอายุความแล้ว ก็จะเป็นบาดแผลที่สำคัญมากขี้น จึงควรหาแนวทางเยียวยาเพิ่มเติม และหาวิธีการควบคุมบังคับใช้กฎหมาย ให้กระบวนการยุติธรรมสามารถคืนความเป็นธรรมให้ประชาชนได้จริง

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube