Home
|
ข่าว

“จุลพันธ์” มั่นใจ รบ.แพทองธาร ปักธง 1 ปีจุดพลุส่งออกไทย

Featured Image
“จุลพันธ์” ชี้ “รัฐบาลแพทองธาร” ปักธง 1 ปี จุดพลุส่งออกไทย ใช้เศรษฐกิจดิจิทัลดัน One Stop Service ด่านศุลกากรหนองคาย หวังอำนวยความสะดวกให้ประชาชน-ธุรกิจส่งออกเชื่อมตลาด “ลาว-จีน” ฉลุย พร้อมขยายสิทธิพิเศษทางภาษีเต็มสูบ

 

 

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการลงพื้นที่เปิดศูนย์บริการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จจุดเดียว (One Stop Service: OSS) ที่จังหวัดหนองคาย โดยระบุว่า ศูนย์บริการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จฯ นี้มีแนวทางการพัฒนาทั้งสิ้น 3 แนวทางสำคัญที่จะช่วยลดขั้นตอนการขออนุญาตส่งออกสินค้าที่เคยซับซ้อนและใช้เวลานาน เพื่อให้ประชาชนได้รับสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยแนวทางในการพัฒนา อาทิ การพัฒนาระบบการขออนุญาตส่งออกสินค้า

 

 

โดยจะเปิดทางให้การขออนุญาตทำได้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่องทางเดียว (Single Submission) โดยระบบจะมีการจัดทำ Single Form ร่วมกันเพื่อลดภาระผู้ประกอบการ ใช้การเชื่อมโยงข้อมูลการอนุญาตของแต่ละหน่วยงานเพื่อประสิทธิภาพในการปฏิบัติ พร้อมทั้งจะจัดเตรียมรายการข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการให้ทราบว่ามีหน่วยงานใดพร้อมให้ติดต่อสอบถาม

 

 

การพัฒนาระบบการตรวจสอบสินค้าส่งออก โดยศูนย์บริการค้าชายแดนแบบเบ็ดเสร็จฯ จะจัดทำมาตรฐาน Green Line ของทุกหน่วยงานให้มีความสอดคล้องกันและให้ทุกหน่วยงานมอบอำนาจให้กรมศุลกากรเป็นผู้ตรวจสอบแทนเพื่อลดภาระในการตรวจสอบ และการพัฒนาระบบการตรวจปล่อยสินค้า ซึ่งจะนำเอาเทคโนโลยี CCTV มาใช้ในการตรวจสอบพาหนะขนส่ง ทะเบียนรถ และอื่นๆ

 

 

โดยรัฐบาลได้เตรียมระบบ Thailand Trade Journey ที่พัฒนาไว้เพื่อช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจด้านการนำเข้า ส่งออก ตั้งแต่การขออนุญาตไปจนกระทั้งกระบวนการผ่านแดน ทั้งนี้ ประชาชนผู้ประกอบธุรกิจจะได้รับความสะดวกทั้งในเชิงข้อมูลด้านการนำเข้าส่งออก

 

 

ตลอดจนช่องทางติดต่อกับระบบสารสนเทศของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขอใบอนุญาต/ใบรับรองอิเล็กทรอนิกส์ โดยผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ผ่านพิธีการศุลกากร แบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ทันที พร้อมตรวจสอบรายการสินค้าที่ถูกควบคุมโดยรัฐได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube