Home
|
ข่าว

“กัณวีร์” ตั้งคำถามกระบวนการยุติธรรมฟ้องคดีชุดมลายู

Featured Image

 

 

 

 

“กัณวีร์”ตั้งคำถามกระบวนการยุติธรรมรัฐจะฟ้องนักกิจกรรมคดีชุดมลายู 9 คน ชี้ข้อหาน่าเกลียด-ไม่เข้าใจบริบทการสร้างสันติภาพ

 

 

 

 

 

นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม เปิดเผยหลังลงพื้นที่ให้กำลังใจญาติคดีตากใบและประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า จำเลยทั้งหมด โดยเฉพาะอดีตข้าราชการระดับสูงไม่เข้ามาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม แต่เลือกที่จะหลบหนีออกนอกประเทศ และเจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่สามารถตามจับกุมตัวมาได้ พร้อมถามหากจำเลยทั้งหมดกลับมาแล้วจะทำตัวอย่างไร จะเดินไปไหนต่อไหนอย่างไรในฐานะผู้บริสุทธิ์ที่หนีคดี

 

นายกัณวีร์ ยังตั้งคำถามต่อกระบวนการยุติธรรมและความเป็นธรรมที่รัฐจะฟ้องนักกิจกรรมคดีชุดมลายูทั้ง 9 คน ที่จะโดนฟ้องในวันที่ 29 ต.ค.67 นี้ ด้วยข้อหายุยงปลุกปั่นตามมาตรา 116 และต่อด้วยอั้งยี่ซ่องโจรมาตรา 209 และ 210 จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2565 ที่หาดวาสุกรี อ.สายบุรี จ.ปัตตานี แม้จะจัดมาแล้วกว่า 10 ปี มีหนังสือขอใช้สถานที่จากเทศบาลสายบุรีก่อนอย่างถูกต้อง และมีการไลฟ์ชี้แจงการประชาสัมพันธ์ก่อนจัดงาน เพื่อเป็นการสร้างพื้นที่แสดงออกของคนในพื้นที่เรื่องอัตลักษณ์

 

นายกัณวีร์ ระบุว่า ปัญหาของคดีชุดมลายูที่จะถูกฟ้องนั้นมีอยู่ 2 เรื่อง คือ ความหมิ่นเหม่ของผู้เข้าร่วมงาน คือการเอาธง BRN และปาเลสไตน์มาโบกระหว่างงาน และคำพูดที่ใช้ในงานที่พูดเป็นภาษานายู หรือมลายูท้องถิ่น ที่ทางหน่วยงานแปลแล้วไปทางยุยง หากเปรียบเทียบ 2 คดี คือ ตากใบกับนักกิจกรรมชุดมลายูแล้ว เปรียบเสมือนคดีรัฐต่อประชาชน และประชาชนต่อรัฐ

 

คือ อดีตข้าราชการระดับสูงตัดสินใจวิ่งหนีออกนอกประเทศเพื่อเป็นผู้บริสุทธิ์ให้คดีหมดอายุความ กับ ประชาขนผู้ที่ได้รับการระดมทุนจากประชาชนในพื้นที่เพื่อเป็นเงินประกันให้ออกมาต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งข้อหาที่น่าเกลียดและความไม่เข้าใจบริบทของการสร้างสันติภาพของส่วนราชการและฝ่ายบริหารจะนำความโกลาหลและบรรลัยมาสู่กระบวนการสร้างสันติภาพ

 

นายกัณวีร์ ย้ำว่า จำเป็นที่รัฐต้องคำนึงถึง คือ ความหลากหลาย และความเข้าใจในบริบทของความหลากหลายนั้นต่างหาก ที่จะสร้างความเป็นเอกภาพ และจะเป็นพื้นฐานของสันติภาพและการพัฒนา

 

ทั้งนี้ ตนพร้อมติดตามคดีนักกิจกรรมชุดมลายู ในวันที่ 29 ต.ค. 67 นี้ แม้ว่าทางศาลจะไม่ให้ใช้ตำแหน่งสส.ประกันนักกิจกรรมทั้ง 9 คน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube