Home
|
ข่าว

SUPER โพลคนรู้สึกเศร้ามากในคดีตากใบ ควรจบขัดแย้ง

Featured Image
SUPERโพลคนรู้สึกเศร้ามากในคดีตากใบ ชี้จำเป็นเยียวยา ควรจบขัดแย้งหาทางออกสันติวิธีเพื่อความสงบสุข

 

 

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัย ซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง คดีตากใบ กับ ความสงบสุขของประชาชน กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 1,089 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24 – 26 ตุลาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา

 

พบว่า เมื่อถามถึงความรู้เกี่ยวกับคดีตากใบในหมู่ประชาชนยังคงมีความหลากหลาย โดยมีเพียง ร้อยละ12.4 เท่านั้นที่รับรู้รายละเอียดของเหตุการณ์ ขณะที่ ร้อยละ 15.6 รับทราบค่อนข้างละเอียด ร้อยละ 48.2 รับรู้ แต่ไม่รู้รายละเอียด และร้อยละ 23.8 รู้น้อยมากหรือไม่รู้เรื่องนี้เลย

 

 

ส่วนทัศนคติต่อคดีนี้ มีประชาชนถึงร้อยละ 69.7 รู้สึกเศร้าใจมากถึงมากที่สุดต่อเหตุการณ์คดีตากใบ ขณะที่ ร้อยละ 7.8 รู้สึกเศร้าใจน้อยถึงไม่รู้สึกเลย

 

 

นอกจากนี้ ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 83.9 เห็นว่ามีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องมีการเยียวยาความรู้สึกของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างต่อเนื่อง ส่วนที่เห็นด้วยกับการเยียวยาอย่างต่อเนื่อง มีเพียงร้อยละ 1.3 เท่านั้นที่รู้สึกว่าไม่จำเป็น

 

 

ทั้งนี้ ยังพบว่า ร้อยละ 80.1 ของประชาชนเชื่อว่าความขัดแย้งในคดีตากใบควรจบลงได้แล้วและทุกฝ่ายควรหยุดปมขัดแย้ง หันหน้ามาช่วยกันหาทางออกด้วยสันติวิธี เพื่อความสงบสุขของประชาชน และมีเพียง ร้อยละ 11.4 ที่คิดว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นยังไม่ควรจบ

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube