Home
|
ข่าว

ศปช.ย้ำ ไม่หยุดฟื้นฟูแม่สาย ส่งให้ อปท.ลุยต่อ

Featured Image
ศปช.ย้ำ ไม่หยุดฟื้นฟูแม่สาย ส่งให้ อปท.ลุยต่อ “ภูมิธรรม” เน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้แข็งแรง ป้องกันภัยพิบัติในอนาคต

 

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.) พร้อมด้วย น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (ประธาน ศปช.ส่วนหน้า) และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม(ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า) พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ กำลังพล ภาครัฐ ภาคเอกชน จิตอาสา และประชาชน ร่วมพิธีส่งมอบพื้นที่ที่ได้รับการฟื้นฟูเยียวยาจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย

 

โดยนายโชตินรินทร์ เกิดสม รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้กล่าวรายงานโดยระบุว่า สถานการณ์อุทกภัยที่ผ่านมา จังหวัดเชียงรายได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 14 อำเภอ 66 ตำบลโดยมี 2 อำเภอ คือ อ.เมืองเชียงราย และ อ.แม่สาย ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักและมีดินโคลนตกค้างในพื้นที่เกินกว่าศักยภาพที่พื้นที่สามารถจัดการได้ แต่หลังจากรัฐบาลได้ตั้ง ศปช.ส่วนหน้าระดมความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วน 135 หน่วยงาน มีทรัพยากรและเครื่องจักรกลเข้าร่วมปฏิบัติภารกิจ 1,724 หน่วย และกำลังพล 8,826 นาย ทำให้สามารถปฏิบัติงานฟื้นฟูพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถดำเนินการในระยะเร่งด่วน (Quick Win) ได้แล้วเสร็จ พร้อมส่งมอบพื้นที่ให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการฟื้นฟูในระยะต่อไป

 

 

ด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า กว่า 40 วัน ที่ชาวอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้ฝ่าวิกฤติการณ์อุทกภัยและดินโคลนถล่ม บางครอบครัวต้องสูญเสียและพรัดพรากจากบุคคคลอันเป็นที่รัก บ้านเรือนชุมชนและร้านค้าได้รับความเสียหายภายใต้กองโคลนมหึมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อห่วงใย และสั่งการให้เร่งรัดช่วยเหลือฟื้นฟูให้ประชาชนได้กลับมาใช้ชีวิตในภาวะปกติโดยเร็วที่สุดจึงได้จัดตั้ง ศปช.ส่วนหน้า เพื่อบริหารทรัพยากรในการช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด จนถึงวันนี้ช่วยฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชน กว่า 800 หลัง พร้อมกำจัดโคลนในพื้นที่สาธารณะจนแล้วเสร็จทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าเริ่มกลับมาประกอบอาชีพ กลับมามีรายได้ และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ชาวแม่สาย จากนี้ไปจะเป็นการฟื้นฟูระยะที่ 2 ซึ่งจะเน้นด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้มีความแข็งแรงเพื่อป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวหลังน้ำลด ตลอดจนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะส่งมอบภารกิจให้แก่กระทรวงมหาดไทย จังหวัดเชียงราย อำเภอแม่สายเทศบาลตำบลแม่สาย เทศบาลตำบลแม่สายมิตรภาพ และเทศบาลตำบลเวียงพางคำ ร่วมดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูต่อไป รัฐบาลขอยืนยันและให้ความมั่นใจว่า ภาครัฐไม่ทอดทิ้งชาวแม่สายและจะดำเนินการต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติสุขดังเดิม

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือประชาชน ซึ่งขณะนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งข้อมูลให้ธนาคารออมสิน สำหรับโอนเงินให้ประชาชนแล้วทั้งสิ้น 27 จังหวัด 165,047 ครัวเรือน ซึ่งโอนเงินสำเร็จแล้ว 118,921 ครัวเรือน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,070,225,000 บาท สำหรับในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้โอนเงินช่วยเหลือสำเร็จแล้ว 28,659 ครัวเรือน เป็นเงินกว่า 257 ล้านบาท พร้อมยืนยันว่า ผู้ประสบภัยที่ยื่นคำร้องก่อน 16 ต.ค. 67 จะได้รับเงินช่วยเหลือภายใน 31 ต.ค. 67 อย่างแน่นอน เพื่อสร้างกำลังใจและความมั่นใจรัฐบาลไม่ทิ้งประชาชน ในเดือนหน้า นายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่ตรวจราชการที่ จ.เชียงราย และเป็นประธานประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งถือเป็นการประชุม ครม.สัญจรนัดแรกของรัฐบาลชุดนี้

 

ขณะเดียวกัน จะมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคการท่องเที่ยวให้กลับมาคึกคักสอดรับกับช่วงไฮซีซัน โดยในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค.) นายกรัฐมนตรี จะได้แถลงรายละเอียดกิจกรรมการท่องเที่ยวที่จะเกิดขึ้นในช่วงฤดูหนาว (Winter Festival) ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งถือเป็นการประกาศความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวของประเทศไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube