“พิชัย” ดันSoft Powerผ้าไทย ผ่านมังงะ-ชุดกิโมโนบุกตลาดญี่ปุ่น
“พิชัย” ดัน Soft Power ผ้าไทย ผ่านมังงะ-ชุดกิโมโน บุกตลาดญี่ปุ่น
ที่ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เยี่ยมชม การจัดโซนแสดงสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ไทย ทั้ง โซนจัดแสดง “มังงะ (การ์ตูน)” ที่เขียนเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับผ้าไทย,ผลงานศิลปะ และของตกแต่งบ้านที่ใช้ผ้าไทยจากโครงการ “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” “คาแรกเตอร์ไทย “แฟชั่นไทย” เช่น กระเป๋าจักสาน และกิโมโนที่ทําด้วยผ้าไทย และโซน “เครื่องสําอาง สินค้าสปาของไทย”เพื่อ ส่งเสริมสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ไทย ให้ชาวญี่ปุ่นเลือกซื้อสินค้าไทยต้อนรับเทศกาลปีใหม่ และยังมี Soft Power สาขาดนตรี จัด MEET & GREET ศิลปิน Series-Y ของไทย ซึ่งคาดว่าสร้างการรับรู้ได้ถึง 140,000 คน
และไฮไลท์ ภายในงานมีการลงนาม MOU 3 ฉบับ ระหว่าง DITP กับ บริษัท MIARAWASHIYA LLC ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดของนักวาดการ์ตูนชาวญี่ปุ่นชื่อดัง เพื่อเผยแพร่ ผ้าไทย ผ่านมังงะ (การ์ตูน) ญี่ปุ่น โดยได้เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ช่วงเดือนธันวาคมนี้ ก่อนจะรวมเล่มจัดพิมพ์เผยแพร่ในญี่ปุ่นและในไทย ภายในปี 2568 ถือเป็นช่องทางใหม่ที่จะช่วยขยายการรับรู้ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นและต่อยอดการเล่าเรื่องไปยังสินค้าซอฟต์พาวเวอร์เป้าหมายของไทยอื่นๆได้ด้วย
ฉบับที่ 2 DITP ร่วมมือกับบริษัท KEN-ELEPHANT ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าขนาดเล็ก (Miniature mascot) ผ่านตู้กาจาปอง (Capsule Toy) โดยจะทำสินค้าขนาดเล็กเกี่ยวกับสินค้าและบริการไทย เช่นเด็กคู่ธงชาติไทย เบียร์ไทย ผลไม้กระป๋อง มาม่า และรถไฟที่ญี่ปุ่นมอบให้ไทย โดยซีรีส์แรก จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2568 ช่วยสื่อสารให้ชาวญี่ปุ่นได้รู้จัก และสร้างกระแสการเพิ่มซื้อสินค้าไทยในระยะยาว
อีกฉบับ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (SACIT) ลงนามบันทึกความเข้าใจ กับ บริษัท Omiya แบรนด์กิโมโนเก่าแก่ระดับต้น ๆ ของญี่ปุ่น เพื่อใช้ผ้าไทย ภายใต้โครงการ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ผลิตกิโมโนจำหน่ายทั่วประเทศญี่ปุ่นสร้างมูลค่าส่งออก และสร้างภาพลักษณ์ของผ้าไทยในระดับสากล ถือเป็นการเชื่อมโยงวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคม ระหว่างกันที่จะต่อยอดการส่งออกของไทยไปตลาดญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้น
แผนผลักดันการส่งออกของไทยในปีหน้า Soft Power จะเป็นเครื่องยนต์ใหม่ขับเคลื่อน โดยเฉพาะในตลาดหลัก อย่าง ญี่ปุ่น ที่ปีหน้า จะเปิดตลาดสินค้าทั้งผ้าไทย ที่จะนำเสนอ ผ่าน “มังงะ” (การ์ตูน)และใช้ผ้าไทย ทำชุดกิโมโน เพื่อให้ Soft Power ไทย เป็นที่รู้จัก ต่อยอดส่งออกในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP ได้จัดกิจกรรม “HAPPY WINTER THAI FESTIVA” ที่ Daikanyama, T-Site ซึ่งเป็นคอมมิวนิตี้มอลขนาดใหญ่ ที่คึกคักไปด้วย ทุกเพศทุกวัย และครอบครัว มาใช้เวลาว่างร่วมกัน จัดมาตั้งแต่วันที่ 14 ไปจนถึง 25 ธันวาคมนี้
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews