Home
|
ข่าว

พาณิชย์หวังชิงส่วนแบ่งตลาดกล้วยหอม 1 ล้านตันต่อปี

Featured Image

 

 

 

พาณิชย์ ยกทีม พบปะผู้นำเข้ากล้วยหอมไทย ในญี่ปุ่น หวังชิงส่วนแบ่งตลาดกล้วยหอม 1 ล้านตันต่อปี

 

 

 

นายวรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ในระหว่างการเดินทางเยือนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ร่วมคณะนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับทราบปัญหาการนำเข้ากล้วยหอมจากไทย ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมบริโภคกล้วยหอมมากถึง 1 ล้านตันต่อปี แต่ประเทศไทยสามารถส่งออกมาญี่ปุ่นได้เพียง 3,000 ตันต่อปีเท่านั้น

 

 

และเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา ตนพร้อมด้วย นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายฉันทพัทธ์ ปัญจมานนท์ อัครราชทูต (ฝ่ายพาณิชย์) ประจำกรุงโตเกียว นางพิมใจ มัตสึโมโต ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ด้านการค้าระหว่างประเทศ และคณะ เข้าเยี่ยมชมขั้นตอนการนำเข้าสินค้าไทย รวมถึงรับชมการสาธิตขั้นตอนการบ่มกล้วยหอมเพื่อเร่งความสุก การคัดแยกสินค้าก่อนกระจายสินค้าไปยังศูนย์กระจายสินค้าต่างๆ ทั่วประเทศ ณ ท่าเรือไดโกกุ นครโยโกฮามะ ประเทศญี่ปุ่น

 

 

 

ซึ่งหลังจากได้รับทราบความต้องการตลอดจนปัญหาและอุปสรรคของผู้นำเข้าฝ่ายประเทศญี่ปุ่น พบว่า สาเหตุที่ส่งผลให้ไทยส่งออกผลไม้มายังประเทศญี่ปุ่นได้ค่อนข้างน้อยและไม่สามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดได้ คือ เกษตรกรไม่ทราบความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงไม่ทราบหลักเกณฑ์ในการนำเข้าของประเทศปลายทาง ขาดการบูรณาการความร่วมมือระหว่างเกษตรกรและผู้ส่งออกอย่างจริงจัง ทำให้ปริมาณสินค้าไม่เพียงพอต่อการส่งออกในบางฤดูกาล และขาดการส่งเสริมการแปรรูปผลไม้ไทย อุตสาหกรรมการแปรรูปผลไม้จะช่วยพยุงราคาสินค้าเกษตรในช่วงที่ราคาตกต่ำไม่ให้ต่ำจนเกินไป และช่วยดึงปริมาณผลผลิตออกจากตลาดในลักษณะที่สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า

 

 

โดยปัจจุบันประเทศไทยส่งออกมายังประเทศญี่ปุ่นได้เพียง 3,000 ตันต่อปี น้อยกว่าโควตาที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐบาลญี่ปุ่น และหากเทียบกับความต้องการบริโภคที่มากถึง 1 ล้านตันต่อปี แต่กล้วยหอมไทยกลับมีส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 0.3 เท่านั้น ซึ่งไทยเราเสียโอกาสทางการค้าเป็นอย่างมาก หากเราสามารถพัฒนาศักยภาพในการผลิตให้มีมาตรฐานและปริมาณที่คงที่ เชื่อว่ากล้วยหอมไทยจะกลายเป็นสินค้ายุทธศาสตร์ที่สามารถเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้เพาะปลูก

 

 

เนื่องจากผู้บริโภคในประเทศญี่ปุ่นชื่นชอบกล้วยหอมไทยมากกว่ากล้วยหอมประเทศอื่น เพราะกล้วยหอมไทยมีกลิ่นและรสชาติที่ดีกว่าและจัดเป็นสินค้าพรีเมี่ยม

 

 

 

ด้านนายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า มีแนวทางในการเชื่อมโยงเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอม เพื่อขยายปริมาณการผลิตให้เป็นไปตามความต้องการของตลาดญี่ปุ่นทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ นอกจากนั้น เนื่องจากขณะนี้มันสำปะหลังยังมีปัญหาเรื่องราคา กรมการค้าภายในจึงมีแนวทางในการส่งเสริมให้ผู้ปลูกมันสำปะหลังมีทางเลือกในการสร้างรายได้ผ่านการปลูกกล้วยหอมเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะใน จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันได้มีกลุ่มเกษตรกรบางกลุ่มเริ่มปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นการปลูกกล้วยหอมมากขึ้นแล้ว ซึ่งตลาดปลายทางกล้วยหอมมีตลาดที่แน่นอนและเกษตรกรขายได้ในราคาสูง

 

 

โดยในช่วงเดือนมกราคมปี 2568 กรมจะลงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมารวมถึงแหล่งผลิตอื่นๆที่มีศักยภาพในการปลูกกล้วยหอม เพื่อกำหนดแนวทางบริหารจัดการการส่งเสริมการเพาะปลูกกล้วยหอมเพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดญี่ปุ่นอย่างจริงจัง โดยแนวทางเบื้องต้นจะเป็นการเชื่อมโยงกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมหรือเกษตรกรที่มีความสนใจในการปลูกกล้วยหอมทำสัญญาข้อตกลงซื้อขายกับผู้ประกอบการและผู้ส่งออกกล้วยหอมในประเทศญี่ปุ่น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube