“จิราพร” กังวลข้อมูลปชช.หลุดจากแอพเงินกู้ในโทรศัพท์ไปจีน
“จิราพร”กังวลข้อมูลประชาชนหลุดจากแอพเงินกู้ในโทรศัพท์ OPPO-Realme ไปจีน จ่อประสานประเทศต้นทาง เผย สคบ.เรียกเข้าชี้แจงวันนี้ ขอรอข้อเท็จจริงเอาผิด
น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เชิญบริษัท OPPO และRealme ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลังมีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นสินเชื่อที่สร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคจำนวนมาก เข้ามาชี้แจง รวมถึงจะมีการเชิญบริษัทอื่นๆ เข้ามาพูดคุยด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ไม่ให้เกิดกรณีเช่นเดียวกัน
ส่วนหากทั้ง 2 บริษัทไม่มีการถอนการติดตั้งแอพพลิเคชั่นออกจากระบบ จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดให้ผู้เสียหายร้องเรียนเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์ต้องมีการชี้แจงที่มาที่ไป ที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค หากส่วนใดที่กระทบต่อผู้บริโภค ก็ต้องมีมาตรการหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ
สำหรับข้อมูลที่ประชาชนที่หลุด ไปประเทศจีน จะดำเนินการในส่วนนี้อย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องคุยกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมีทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กสทช.และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนของ สคบ.จะรับข้อมูลจากผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายก่อน ซึ่งอาจจะต้องมีการขอความร่วมมือไปยังต่างประเทศด้วย
ส่วนจะมีมาตรการประกาศระงับขายโทรศัพท์ทั้ง 2 ยี่ห้อไว้ก่อนหรือไม่ น.ส.จิราพร ระบุว่า ต้องรอข้อเท็จจริงก่อน เพราะขณะนี้ทางกระทรวง ดีอี ได้เชิญบริษัทที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงด้วยเช่นเดียวกันพร้อมยืนยันว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะค่อนข้างกระทบกับผู้บริโภคจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นประเด็นที่ค่อนข้างกังวล
ส่วนทั้ง 2 บริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนที่ผู้บริโภคได้รับความเสียหายหรือไม่ น.ส.จิราพร ระบุว่า ต้องยึดตามข้อเท็จจริง โดยจะต้องนำข้อมูลจาก กสทช.ที่มีการเรียกคุยกันวานนี้ (13ม.ค.68) บูรณาการร่วมกันกับรายหน่วยงานด้วย
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews