“พาณิชย์” ลุยขยายตลาดสินค้าอาหาร เกษตรThai SELECT

“พาณิชย์” ลุยขยายตลาดสินค้าอาหาร เกษตร โปรโมตตรา Thai SELECT ที่ชิคาโก พร้อม เกาะติดนโยบายทรัมป์ 2.0
นางสาวสุนันทา กังวาลกุลกิจ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการนำคณะผู้บริหารเดินทางเยือนนครชิคาโก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2568 ว่า การเดินทางไปครั้งนี้ ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ได้มีการสานความสัมพันธ์ทางการค้ากับผู้นำเข้าสินค้าอาหาร และหารือแนวทางความร่วมมือในการขยายสัดส่วนการนำเข้าสินค้าจากไทย การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าไทย การประชาสัมพันธ์ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT และการหารือประเด็นการค้าต่าง ๆ ที่ผู้นำเข้าต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ให้ความช่วยเหลือ
โดยผลการหารือกับบริษัท Truong Enterprises Inc. ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและค้าส่งสินค้าอาหารเอเชีย ผัก ผลไม้สด อาหารทะเลแช่แข็ง กลุ่มลูกค้าเป็นห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต Main Stream และเอเชียจำหน่ายสินค้าภายใต้แบรนด์สินค้าของตนเอง และแบรนด์ของผู้ผลิต นำเข้าจากไทยปีละประมาณ 5.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ ซอสปรุงรส เส้นผัดไทย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำมะพร้าว ชุดเครื่องแกง/ต้มยำ/ต้มข่า พร้อมรับประทาน โดยบริษัทสนใจติดต่อกับผู้ผลิตไทย เพื่อนำเข้าสินค้าตัวใหม่ ได้แก่ ปลาแช่แข็ง ขนมไหว้พระจันทร์ และสนใจการจดทะเบียนตราสัญลักษณ์ Thai SELECT บนผลิตภัณฑ์ชุดเครื่องแกงพร้อมรับประทานซึ่งผลิตและนำเข้าจากไทยภายใต้แบรนด์ของตนเอง (MULAN) รวมทั้งได้แจ้งว่ามีแผนที่จะนำคณะผู้ซื้อจากห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตรายสำคัญ ๆ ในนครชิคาโกและในเขตมิดเวสต์ อาทิ ห้าง Jewel-Osco, Restaurant Depot , Cost Plus World Market , World Fresh ไปเยือนงานแสดงสินค้า THAIFEX-Asia Anuga 2025 ในเดือนพฤษภาคมปีนี้ ทั้งนี้ บริษัทได้พาคณะเยี่ยมชมห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต Jewel–Osco ซึ่งมีสาขากว่า 180 แห่ง และมีสินค้าไทยของบริษัทวางจำหน่าย
นางสาวสุนันทา ยังกล่าวด้วยว่า กรมยังได้ใช้โอกาสนี้มอบนโยบายการดำเนินงานให้กับทูตพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ที่ชิคาโก และประชุมร่วมกับทีมประเทศไทย โดยได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ติดตามผลกระทบจากนโยบาย ทรัมป์ 2.0 ต่อการส่งออกสินค้าไทยอย่างใกล้ชิด และให้รายงานความคืบหน้าต่อเนื่อง และต้องสอบถามสถานการณ์กับผู้นำเข้าอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเข้าพบกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างและกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าต่อเนื่อง
นอกจากนี้ ให้เพิ่มช่องทางการขยายตลาดสินค้าไทยใหม่ ๆ อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าแห่งอนาคต เช่น อาหารทำจากพืช เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ทำจากขมิ้นหรือสมุนไพรอื่น ๆ สินค้าที่มีการออกแบบทันสมัย สินค้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านเจาะตลาดธุรกิจโรงแรม โรงพยาบาล เรือสำราญ การเพิ่มช่องทางการขายสินค้าไทยผ่านช่องทางออนไลน์ โซเชียลมีเดียการทำงานร่วมกับพาณิชย์จังหวัดในการช่วยขยายตลาดให้กับสินค้าชุมชนและ SME
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th
Twitter : https://twitter.com/innnews
Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN
TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news
LINE Official Account : @innnews