Home
|
คอลัมน์กีฬาขั้นเทพ

“กัมพูชา” เสียหน้า ไร้นักกีฬาลุยโอลิมปิก “ไทย” คว้าโควต้ามากสุดชาติอาเซียน

Featured Image
กีฬาขั้นเทพวันนี้ จะพาไปดูความเคลื่อนไหว ของมหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ที่กำลังจะรูดม่านเปิดฉากอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กรกฏาคมนี้ โดยจะทำการชิงชัยกันไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567

 

 

ในส่วนทัพนักกีฬาไทย มาถึงเวลานี้ผ่านการคัดเลือกแล้วทั้งหมดถึง 51 โควต้า จาก 17 ชนิดกีฬา ได้แก่ มวยสากล 8, จักรยาน 5, ไคท์บอด 2, เรือใบ 2, ยิงปืน 3, ปัญจกีฬา 1, เทควันโด 3, ขี่ม้า 1, เทเบิลเทนนิส 3, แบดมินตัน 9, ยกน้ำหนัก 4, เรือพาย 1, สเก็ตบอร์ด 1, วายน้ำ 2, กอล์ฟ 4, ยูโด 1 และ กรีฑา 1 คน

 

ซึ่งทิ้งห่างชาติอาเซียนด้วยกันอย่าง อินโดนีเซีย ที่ได้โควต้า 25 คน สิงคโปร์ 22 คน มาเลเซีย 21 คน ฟิลิปปินส์ 15 คน เวียดนาม 13 คน เมียนมา 1 คน ลาว 1 คน ส่วนกัมพูชา บรูไน และติมอร์ เลสเต ยังไม่ได้โควตาโดยเฉพาะประเทศกัมพูชา ที่ก่อนหน้านี้ทุ่มเงินมหาศาลจัดกีฬาซีเกมส์ และดึงนักกีฬาต่างชาติมาร่วมแข่งขัน จนคว้าเหรียญทองได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่มาถึงเวลานี้ยังไม่มีนักกีฬากัมพูชาผ่านการคัดเลือกลุยศึกโอลิมปิกเกมส์เลยสักคน

 

ในส่วนของนักกีฬาไทยถือว่าประสบความสำเร็จ หลังคว้าโควต้าได้มากที่สุดในย่านอาเซียน ตอกย้ำว่านักกีฬาไทยยังเป็นมหาอำนาจของภูมิภาคนี้อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทัพนักกีฬาไทย จะมีชนิดกีฬาใดบ้างที่เป็นความหวังคว้าเหรียญทองมาให้แฟนๆกีฬาชาวไทยได้ชื่นชมบ้างเราไปจับตาดูกัน

 

เริ่มจากกีฬาเทควันโด มีนักกีฬาไป 3 คน คือ พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ รุ่น 49 กก., บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 68 กก. และ ศศิกานต์ ทองจันทร์ รุ่น 67 กก. ครั้งนี้โอกาสและความหวังสูงสุด อยู่ที่ พาณิภัค แชมป์เก่า ส่วน บัลลังก์ รวมถึง ศศิกานต์ อีก 2 ดาวรุ่งก็ถือเป็นความหวังรองลงมา และมีลุ้นสร้างเซอร์ไพรส์ ยังเชื่อมีเหรียญติดมือ

 

มาที่กีฬาจักรยาน ได้มาถึง 5 ที่นั่ง โดยประเภทโร้ดเรซ 3 คน เราจะส่ง เพชรดาริน สมราช, ชนิภรณ์ บัตริยะ และ ธนาคาร ไชยยาสมบัติ ส่วนบีเอ็มเอ็กซ์ชาย คือ โกเมธ สุขประเสริฐ แชมป์เอเชีย 3 สมัย ตั้งเป้าอย่างน้อยสุด เข้ารอบ 2 และ จาย อังค์สุธาสาวิทย์ ซึ่งฟิตซ้อมอย่างต่อเนื่องที่สวิสเซอร์แลนด์สมาคมก็หวังและแอบลุ้นทำผลงานดีในประเภทลู่

 

ส่วนกีฬายิงปืน ผ่านไปโอลิมปิกได้ 3 คน “ธันย่า” ธันยกร พฤกษากร ปืนสั้น 25 ม. ส่วนอีก 2 คน เป็นดาวรุ่ง คือ ทองภาภูมิ วงศ์สุขดี ปืนยาว 3 ท่า กับ กมลลักษณ์ แสนชา ปืนสั้นอัดลม 10 ม. ความหวังของทีม ขอมองไปที่รอบ 8 คนสุดท้าย
กีฬาขี่ม้าแห่งประเทศไทย ได้โควตา 1 ที่นั่ง จาก”ปรีดิ์อัญ” ชนกภรณ์ การุณยธัช แม้โอกาสคว้าเหรียญอาจจะยาก เป้าหมายจึงอยู่ที่การทำผลงานให้ดีที่สุด

 

 

กีฬายกน้ำหนัก หนนี้จอมพลังไทยได้ตั๋วร่วมชิงชัย 4 คน แบ่งเป็นชาย 2 คน วีรพล วิชุมา รุ่น 73 กก. กับ ธีรพงศ์ ศิลาชัย รุ่น 61 กก. และหญิง 2 คน สุรจนา คำเบ้า รุ่น 49 กก. กับ ดวงอักษร ใจดี รุ่นมากกว่า 81 กก. ความหวังติดเหรียญรางวัลเหรียญใดเหรียญหนึ่ง กีฬาปัญจกีฬา ไทยนั้นเป็นชาติแรกในอาเซียนที่ได้โควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 จาก ภูริช โยเฮือง ซึ่งสมาคมก็หวังเจ้าตัวจะทำผลงานให้ดีที่สุด

 

กีฬาแบดมินตัน มีนักกีฬาทั้ง 9 คน ประเภทชายเดี่ยว วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ หญิงเดี่ยว รัชนก อินทนนท์ ศุภนิดา เกตุทอง ชายคู่ สุภัค จอมเกาะ กับ กิตินุพงษ์ เกตุเรน หญิงคู่ จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ รวินดา ประจงใจ ด้านคู่ผสม บาส-ป้ป้อ ตั้งธงเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศเป็นอย่างน้อย

 

กีฬาเรือพาย ได้โควต้า 1 คน จาก เปรมณัฏฐ์ วัฒนานุสิทธิ์ วัย 29 ปี ประเภทเรือกรรเชียง 1 คนชาย ซึ่งก็เป็นครั้งแรกที่สมาคมได้โควตาอีเวนต์นี้ด้วย ซึ่งเป้าหมายเจ้าตัวอยากทำเวลาให้ต่ำกว่า 7 นาที และหวังติด 1 ใน 20 อันดับแรก

กีฬายูโด ได้โควต้า 1 คน จาก มาซายูกิ เทราดะ นักยูโดลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่น รุ่นไลต์เวต 73 กก.ชาย เป้าหมายเข้ารอบ 16 ให้ได้ก่อน

กีฬากอล์ฟ ได้โควาต้า 4 คน “โปรจีน-อาฒยา ฐิติกุล, “โปรเหมียว” แพตตี้ ปภังกร ธวัชธนกิจ, “โปรอาร์ม” กิรเดช อภิบาลรัตน์ และ “โปรเพชร” พชร คงวัดใหม่ เป้าหมายต้องได้สักเหรียญ

กีฬา เรือใบ ผ่านคัดเลือก 2 คนโซเฟีย เกล มอนโกเมอรี่ และ อธิษฐ์ มิเคล โรมานิค ถึงฝรั่งเศสแล้ว คาดหวังท็อป 25 โอลิมปิก, ท็อป 3 เอเชีย แต่ยังไงก็จะทำให้ดีที่สุด

กีฬาไคท์บอร์ด นักกีฬาทั้งชายและหญิง ค่อนข้างใหม่ ตัวเลือกนักกีฬาก็มีไม่มาก ยังไม่คาดหวังเหรียญ

กีฬา เทเบิลเทนนิส ปีนี้ มีประเภททีมหญิง 3 คน+1 สำรอง มาจากการเก็บคะแนน อันดับโลกจากทั้งประเภทบุคคลและทีม าดหวัง 16 อันดับแรก ตามมาตรฐาน ถ้าเข้ารอบ 8 ก็สร้างประวัติศาสตร์

กรีฑา เป้าหมายผ่านรอบแรกให้ได้ “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน ผ่านคัดโอลิมปิกแน่นอนแล้ว จากนี้ก็จะเซฟร่างกายบิว เพื่อต่อยอดอนาคต เพราะยังมีจุดอ่อนคือ เร่งความเร็วช้า

กีฬาสเก็ตบอร์ด ได้โควต้า 1 คน”น้องเอสที” ด.ญ.วารีรยา สุขเกษม วัย 12 ปี อายุน้อยที่สุดของไทยที่ส่งไปโอลิมปิก เป้าหมาย Top 10 ตอนนี้น้องคือ Top 3 Asia และ Top 6 world

กีฬาว่ายน้ำ ได้โควต้า 2 คน “ฉลามจัส” ดุลยวัต แก้วศรียงค์ ในประเภท ฟรีสไตล์ 50 เมตร เข้าร่วมเป็นครั้งแรกขอทำเวลาให้ดีที่สุด ด้าน เงือกจอย” เจนจิรา ศรีสอาด คาดหว้ง เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย

 

 

สุดท้ายมวยสากล มีนักกีฬาผ่านเข้าไปชิงเหรียญรอบสุดท้ายแล้วทั้งสิ้น 8 คน ดังนี้ ทั้งหมดเก็บตัวที่ เยอรมนีจนถึงวันที่ 5 กรกฎาคม อาจมีซ้อมร่วมกับฝรั่งเศส เขาจะคัดทีมเก่งๆ ซ้อมด้วย ฝีมือไม่ห่างมาก คาดหวัง 2 เหรียญ ขึ้นอยู่กับการจับฉลาก

 

ซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือ ทัพนักกีฬาของไทยที่ผ่านเข้าไปแข่งขันโอลิมปิกในครั้งนี้ จึงขอเชิญแฟนๆร่วมส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยในศึกครั้งยิ่งใหญ่นี้ เพื่อคว้าเหรียญแห่งชัยชนะกลับมาให้ประเทศไทยให้ได้!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube