Home
|
ข่าว

“จุฑาธิป” ปิดฉากคว้าอันดับ 1 ของเอเชีย ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ จงหมิง”

Featured Image
“จุฑาธิป” ปิดฉากคว้าอันดับ 1 ของเอเชีย ในศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ จงหมิง” ตั้งเป้าหมายปี 68 คว้าเหรียญทองซีเกมส์

“บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ คว้าอันดับ 1 ของนักปั่นเอเชีย ส่งท้ายศึกสองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์” ที่ประเทศจีน และรั้งอันดับที่ 11 เวลารวม จากนักปั่นอาชีพระดับ “ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์” ที่ร่วมชิงชัยจำนวน 96 คน ได้คะแนนสะสมโลกเพิ่มขึ้น 66 คะแนน โดยนักปั่นอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” เตรียมลุยแข่งขันต่อในศึกจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ กว่างสี 2024” วันที่ 20 ต.ค.67 ที่เมืองหนานหนิง ส่วนเป้าหมายในปี 2568 จะทำผลงานให้ดีที่สุดทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 และทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025 ขณะที่ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 33 จะคว้าเหรียญทองมาฝากพี่น้องประชาชนชาวไทยให้ได้

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่งนักปั่นทีมอาชีพหญิง “ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ทีม” ไปแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์” ระหว่างวันที่ 15-17 ตุลาคม ที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีที่จัดอยู่ในระดับวีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ หรือระดับสูงสุดของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ล่าสุด การแข่งขันสเตจที่ 3 ซึ่งเป็นสเตจสุดท้าย เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม เส้นทางแบบเซอร์กิตจงหมิง นิวซิตี้ ปาร์ก ระยะทางรวม 111.4 กม.

พลเอกเดชา กล่าวว่า จากรายงานของ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้จัดการทีม ระบุว่าการแข่งขันสเตจสุดท้ายของการชิงชัยนักปั่นสาวไทยยังคงโชว์ผลงานยอดเยี่ยมแม้ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับน่องเหล็กสาวทีมอาชีพ “ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์” ทีมอาชีพระดับโลกจากยุโรปที่เข้ามาชิงชัยกันอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งใช้เส้นทางแบบเซอร์กิตทางเรียบ นักปั่นจากทีมดับเบิลยูเอ็นที ซึ่งเป็นผู้นำเวลารวมขึ้นมาคุมเกมตั้งความเร็วตลอดเส้นทางในขณะที่นักปั่นสาวไทยทั้ง “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์, “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช, “จันทร์” พ.ต.หญิง จันทร์เพ็ง นนทะสิน และ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ ต่างก็พยายามหาโอกาสสร้างเกมหนีกลุ่มเป็นระยะแต่ก็ไม่สามารถฉีกออกจากกลุ่มได้

“อย่างไรก็ตาม จุฑาธิป มณีพันธุ์ มาสปรินท์เข้าเป็นอันดับ 3 ในจุดเจ้าความเร็ว หรือ Intermediate Sprints จุดที่ 2 (IS2)ได้โบนัสเวลา 1 วินาที และในการสปรินท์เข้าเส้นชัย จุฑาธิปเข้าเป็นอันดับที่ 13 เวลา 2.40.39 ชั่วโมง ส่วนแชมป์สเตจเป็นของ มาร์ธา ลาส นักปั่นสาวโปแลนด์ของทีมดับเบิลยูทีเอ็น ทำเวลา 2.40.39 ชั่วโมง คว้าแชมป์เวลารวมจักรยานทางไกลทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์ 2024 ไปครอง จากผลการแข่งขันสเตจที่ 3 ดังกล่าว ส่งผลให้จุฑาธิป ที่ได้โบนัสเวลา 1 วินาที รักษาอันดับเวลารวมอันดับ 11 เอาไว้ได้ จากนักปั่นทั้งหมด 96 คน ได้รับคะแนนสะสมจักรยานถนนหญิงโลกเพิ่มขึ้น 56 คะแนน เมื่อรวมกับคะแนนที่จุฑาธิปคว้าอันดับ 8 ในสเตจที่ 2 ทำให้จุฑาธิปเก็บคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นเป็น 66 คะแนน อีกทั้งยังเป็นอันดับที่ 1 ของนักปั่นเอเชียในการแข่งขันจักรยานทางไกลรายการนี้ บรรลุเป้าหมายที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ตั้งเอาไว้” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับนักปั่นสาวไทยในนามไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิงทีม ทั้ง 4 คนยังเหลือคิวแข่งขันรายการ “ทัวร์ ออฟ กว่างสี 2024” ที่เมืองหนานหนิง ในประเทศจีนอีกหนึ่งรายการในวันที่ 20 ตุลาคม ซึ่งรายการดังกล่าวเป็นการแข่งขันรายการปิดฤดูกาลจักรยานอาชีพสูงสุดฝ่ายหญิงของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ วีเมนส์ เวิลด์ ทัวร์ ซึ่งจากการศึกษาสภาพเส้นทางเจ้าภาพวางเส้นทางเป็นเซอร์กิต ระยะทางรอบละ 28.6 กม. แข่งขัน 5 รอบ ระยะทางรวม 134.3 กม. และต้องไต่เขาระยะทาง 1.4 กม. ความชันเฉลี่ย 11 เปอร์เซ็นต์ถึง 5 ครั้ง จัดว่าเป็นศึกหนักของนักปั่นสาวไทยส่งท้ายปี 2567

ด้าน “ผู้กองบีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ เปิดเผยว่า การแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ จงหมิง ไอส์แลนด์” ปีนี้รู้สึกว่า ศักยภาพของนักปั่นระดับโลกค่อนข้างสูง และมีการแข่งขันด้วยความเร็วที่สูงกว่าปกติ นักปั่นทีมระดับโปรที่เข้ามาร่วมแข่งขันก็มีความแข็งแรงมาก ถือว่ายากพอสมควรแม้จะเป็นทางเรียบ เนื่องจากทีมไทยมีความเร็วที่เป็นรองทีมระดับโลก ส่วนในทวีปเอเชียนักกีฬาจากจีนก็มีการพัฒนาขึ้นมามากมีความเร็วสูงเช่นกัน การแข่งขันมีอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ในวันแรกก็มีฝนตกลงมาอย่างหนัก อีกทั้งเราก็ห่างหายจากเวทีการแข่งขันระดับโลกมานาน อาจจะเกร็งไปบ้าง แต่พวกเราสู้อย่างเต็มที่แล้ว

จุฑาธิป กล่าวอีกว่า จากการที่ได้มาเจอคู่แข่งจากทวีปยุโรป ในระดับเวิลด์ ทัวร์ ถือว่านักปั่นไทยยังเป็นรองนักปั่นระดับโลกค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องพละกำลัง และประสบการณ์ ถ้าเรามีการตระเวนแข่งขันในการต่าง ๆ ให้มากกว่านี้ก็น่าจะทำให้แข็งแกร่งขึ้น หากเรายังอยู่แค่ในระดับเอเชียหรืออาเซียนก็จะไม่ทราบว่าตัวเราอยู่จุดไหน เพราะในระดับโลกเขาพัฒนาไปเรื่อย ๆ หากมีแมทช์ในระดับนานาชาติที่สำคัญก็อยากตระเวนแข่งขันทั้งในเอเชียและยุโรปเพื่อเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ของพวกเราต่อไปในอนาคต

“ขณะที่เป้าหมายในอนาคตทั้งการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2025 ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2568 และการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2025 ในช่วงปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องเดือนเมษายน 2568 รวมไปถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปลายปี 2568 พวกเราจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญต้องดูแลรักษาสภาพร่างกายให้ดี ให้มีความแข็งแกร่งมากที่สุด โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ตั้งเป้าเอาไว้ว่าอยากจะคว้าเหรียญทองมาฝากพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวไทยให้ได้” จุฑาธิป กล่าวในตอนท้าย.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube