Home
|
ภูมิภาค

พระช่วยเผาศพผู้เสียชีวิตโควิดเดียวดายไร้ญาติ

Featured Image
พระช่วยเผาศพผู้เสียชีวิตโควิดเดียวดายไร้ญาติพี่น้องมาร่วม เหตุติดเชื้อ – กักตัว ต้องให้พระช่วยจัดการเรื่องศพทุกอย่าง

ที่วัดมหัตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้มีพิธีฌาปณกิจศพ ผู้เสียชีวิตโควิด อีก 1 ราย ซึ่งเป็นชายสูงอายุโดยทางเจ้าหน้าที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง)หาดใหญ่ ได้ไปรับศพจากโรงพยาบาลสงขลามาประกอบพิธีฌาปณกิจที่วัดหาดใหญ่และทันทีที่มาถึงก็นำขึ้นเมรุเข้าเตาเผาทัน ซึ่งมีการวอร์มเตาเอาไวก่อนแล้วเป็นเวลา 15 นาที ด้วยอุณภูมิความร้อน 200 องศา และทำพิธีสวดเพื่อให้ศพได้พบพระก่อน

และศพของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายนี้ต้องประกอบพิธีฌาปณกิจอย่างเดียวดายไม่มีลูกหลานและญาติมาร่วมพิธีแม้แต่คนเดียวเนื่องจากญาติใกล้ชิดมีทั้งติดโควิดและบางส่วนก็อยู่ระหว่างการกักตัว

ด้าน พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี เจ้าคณะตำบลหาดใหญ่ เขต 1 และหัวหน้าพระวินยาธิการจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า กรณีศพผู้เสียชีวิตจากโควิดรายนี้ตนและวัดหาดใหญ่ในต้องอนุเคราะห์ฌาปณกิจศพทุกอย่าง ตั้งแต่รับศพมา ทำพิธีสวดบังสุกุล และเผา รวมทั้งเก็บกระดูกไว้ให้ลูกหลานมารับไปบำเพ็ญกุศลในภายหลัง

เนื่องจากญาติพี่น้องลูกหลานบางคนติดโควิด บางคนก็ต้องกักตัว ไม่สามารถมาร่วมพิธีได้ จึงขอให้ตนและทางวัดหาดใหญ่ในช่วยจัดการเรื่องศพให้ ทางลูกศิษย์ก็ได้ช่วยกันเป็นเจ้าภาพถวายอุปถัมป์ในการจัดการศพนี้อย่างดีที่สุดและด้วยความเต็มใจ

พระครูปลัดพลกฤต แก้วมนตรี กล่าวว่าตอนนี้มีประเด็นทางสังคมที่ญาติโยมบางส่วนอาจไม่เข้าใจและตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่กู้ภัยกรณีที่ต้องขับรถเร็วในการรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิดมาบำเพ็ญกุศล

จึงอยากชี้แจงว่าการที่กู้ภัยต้องขับรถเร็วเป็นเพราะต้องจัดการศพให้เร็วที่สุดภายในเวลาอันจำกัดเพื่อลดการแพร่เชื้อ และต้องสวมชุดPPE ตลอดเวลาซึ่งร้อนมากและต้องสวมอย่างต้อย 2-3 ชั่วโมง โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่มูลนิธิมิตรภาพสามัคคี(ท่งเซียเซี่ยงตึ้ง)หาดใหญ่ต้องเสียสละตัวเองและเสี่ยงมากในการช่วยไปรับศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทุกศพไม่เคยปฏิเสธจึงขอบิณฑบาตรความรู้สึกของญาติโยมที่บางคนอาจจะไม่ได้รับความสะดวก

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube