Home
|
ข่าว

รังสิมันต์เล็งใช้กมธ.กฎหมายสอบค้าโรฮิงญา

Featured Image
รังสิมันต์ เล็งใช้ กมธ.กฎหมาย สอบค้าโรฮิงญา เชื่อ 3 ป. เกี่ยงข้อง ทั้งสั่งย้าย พล.ต.ต.ปวีณ-เคลื่อนย้ายชาวโรฮิงญา

 

นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล กล่าวถึงเนื้อหาการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ในประเด็นเรื่องการค้ามนุษย์ว่า หลังจากจบการอภิปรายจนถึงวันนี้ ตนยังไม่ได้รับคำอธิบายที่น่าสนใจ และคำอธิบายของรัฐบาลที่ผ่านมา ก็ไม่ต่างจากคำตอบเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ที่ขอให้ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ กลับประเทศไทยเพื่อสู้คดีโดยรัฐบาลควรมีสัญญาที่ดีกว่านี้ เช่น ควรกลับไปพิจารณาว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ใดรู้บทบาทหน้าที่และการค้ามนุษย์และขัดขวางการทำงานของพล.ต.ต.ปวีณ

 

ซึ่งหากรัฐบาลต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมตนก็พร้อมที่จะให้ข้อมูลต่างๆแก่รัฐบาลโดยในประเด็นการค้ามนุษย์ส่วนตัวมองว่า รัฐบาลไม่มีการต่อยอดและนำสู่การขยายผล หากรัฐบาลมีความจริงใจในการปราบปรามเรื่องการค้ามนุษย์ รัฐบาลต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาในประเด็นที่ตนได้อภิปรายไว้
โดยแต่งตั้งบุคคลที่สังคมให้ความเชื่อถือเข้ามาเป็นกรรมการ

 

แต่ขณะนี้รัฐบาลกลับยืนกรานว่า ได้ดำเนินการไปแล้ว และขอให้ พล.ต.ต.ปวีณ กลับประเทศไทย ซึ่งในประเด็นนี้ใครจะกล้ากลับในเมื่อประเทศไทยยังมีเรื่องการอุ้มหายและการเสียชีวิตของข้าราชการน้ำดี หากคณะกรรมการที่ประเทศไทยมีอยู่และสามารถนำพาประเทศให้หลุดพ้นจากการค้ามนุษย์ได้มองว่า ประเทศไทยจะไม่กลับไปสู่ Tier 2 Watch List ซึ่งเป็นที่ยืนยันได้แล้วว่า คณะกรรมการที่มีอยู่ไม่สามารถแก้ปัญหาได้

 

ทั้งนี้ มีหลายช่องทางให้ดำเนินการ เช่น ผ่านช่องทางกรรมาธิการ ซึ่งสามารถใช้เพื่อสืบหาข้อมูลและความผิดปกติได้แต่ต้องยอมรับว่าช่องทางกรรมาธิการไม่เพียงพอที่จะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่ในบรรยากาศที่ปลอดภัย

 

ซึ่งหากจะเริ่มต้นกระบวนการที่ปลอดภัย มองว่า อาจเริ่มต้นที่การเลือกตั้งใหม่ และต้องไม่ใช่รัฐบาลชุดนี้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าทั้ง 3 ป.มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อย่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คือไม่มีเหตุผลที่จะสั่งย้ายพันตำรวจตรีปวีณ ซึ่งถือเป็นข้าราชการน้ำดีและเป็นมือ 1 ในการปราบปรามการค้ามนุษย์

 

ส่วนพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมานาน เป็นไปไม่ได้ที่การขนย้ายชาวโรฮิงญาหน่วยงานปกครองจะไม่ทราบเรื่องนี้ ส่วนของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่จะต้องรู้ทุกเรื่องแล้วเนื่องจากเป็นนายกรัฐมนตรี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube