Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 16.00 น.

“อนุทิน” เผย โมเดอร์นาสหรัฐฯ มอบให้ถึงไทยสัปดาห์หน้า 1ล้านโดส ส่วนซิโนแวคจีนมอบเพิ่มถึงไทยพรุ่งนี้ เดินหน้าฉีดวัคซีนควบคุมโควิดพร้อมเปิดประเทศ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ วัคซีนซิโนแวคที่จีนมอบให้จะถึงไทยอีก 1.5 ล้านโดส และสัปดาห์หน้าวัคซีนโมเดอน่า ที่สหรัฐญ มอบให้ไทยจะถึงไทย 1 ล้านโดส จากจำนวนมอบทั้งหมด 1.5 ล้านโดส

ส่วนแผนการฉีดโมเดอร์นาเหมือนวัคซีน mRna ขณะนี้ภาพรวมจะเริ่มให้เข็ม 3 คนที่รับแอสตร้าฯ 2 เข็ม เกิน 6 เดือนแล้วเพื่อกระตุ้นภูมิให้มีสูงต่อเนื่อง และการฉีดในปีหน้า ก็จะให้วัคซีนโควิดประชาชนแบบเรื่อยๆ จนกว่ากลายเป็นโรคประจำถิ่นนอกจากนี้ คนที่จะไปต่างประเทศ ที่ประเทศนั้นๆ ระบุรับวัคซีนใด ก็ขอให้ยื่นความจำนง ขอรับ ให้ตรงความต้องการซึ่งขณะนี้ไทยมีวัคซีนครบ แจกจ่ายเพียงพอ

สำหรับงานลอยกระทง การจัดงานนั้น ให้ขึ้นกับทางจังหวัด ซึ่งมีคณะกรรมการโรคติดต่อพิจารณาโดยขอให้ปฏิบัติตาม มาตรการอย่างเคร่งครัด

ส่วนประเด็น การลักลอบนำเข้าวัคซีน เป็นเรื่อง การลักลอบนำเข้าของผิดกฎหมาย เป็นอำนาจหน้าที่ตำรวจจัดการ ในส่วน สธ. ขอเตือนคลินิก หากไปฉีดวัคซีนเถื่อนให้ มีโทษถึงจำคุก และปิดคลินิกแน่ ไม่อะลุ่มอล่วย ย้ำว่า วัคซีนโควิด ไม่มีขายในท้องตลาดแน่นอน ต้องควบคุมประสิทธิภาพ และต้องอยู่ในความเย็น อย่างไฟเซอร์ต้องติดจีพีเอสว่าเก็บอยู่ที่ไหน และอยู่ในอุณหภูมิเท่าไร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube