Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 18.00 น.

‘เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น’ แถลงการณ์ประกาศปักหลักหน้ายูเอ็น ขู่ขนแนวร่วมสมทบหน้าทำเนียบฯ 13 ธ.ค.นี้

 

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นกว่า 30 คนร่วมอ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 “เราจะไม่กลับบ้าน และจะอยู่รอจนกว่าจะได้รับคำตอบจากรัฐบาล” บริเวณประตู 3 ทำเนียบรัฐบาลโดยตัวแทนกลุ่มฯ ระบุว่า การที่รัฐบาลสั่งเจ้าหน้าที่สลายการรวมตัว เมื่อค่ำวันที่ 6 ธ.ค.และแจ้งความดำเนินคดีโดยไม่สนใจรับฟังปัญหาของเรา ได้พิสูจน์ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยให้ความสำคัญกับปัญหาของประชาชน

 

จึงขอประกาศ ว่า ตราบใดที่ข้อเรียกร้องทั้งหมด ยังไม่ถูกตอบรับ ก็จะไม่กลับบ้าน จะยืนหยัดต่อไปจนกว่าจะได้ตามข้อตกลง ที่รัฐบาลทำกับกลุ่มฯไว้ทุกข้อ โดยระหว่างนี้ จะปักหลักอยู่หน้าสำนักงานองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ด้วยเหตุผล 3 ประการคือ

 

1.ไม่ต้องการสร้างเงื่อนไข เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นข้ออ้างจับกุมคุมขังอีก
2.ต้องการใช้พื้นที่หน้ายูเอ็น สื่อสารให้สังคม รับรู้ปัญหา
3.เพื่อเฝ้ารอแนวร่วมภาคใต้และภูมิภาคอื่นๆมาสมทบ

 

ซึ่งระบุว่า แค่มาเพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล ไม่มีเจตนาเพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย จึงขอย้ำข้อเสนออีกครั้งคือรัฐบาลต้องตรวจสอบการดำเนินการงานของ ศอ.บต. ถึงความไม่ปกติ ของโครงการทั้งหมดในทุกมิติ ,จัดให้มีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมแบบมีส่วนร่วม อันเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าหรือยุติโครงการต่อไป, ต้องหยุดดำเนินการทุกอย่างจนกว่าจะดำเนินการในข้อ 1 และข้อ 2 แล้วเสร็จและยุติการดำเนินคดีกับกลุ่มฯ ทั้ง 37 คน โดยทางกลุ่มจะเดินทางมาทวงสัญญาอย่างเป็นทางการอีกครั้งบริเวณทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 13 ธ.ค.พร้อมกับเครือข่ายภาคีต่างๆที่จะมาสมทบในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ทั้งนี้หลังจากการอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ทางกลุ่มฯ ได้เคลื่อนตัวไปปักหลักชุมนุมหน้ายูเอ็น โดยมีการเตรียมอุปกรณ์ เช่นน้ำ อาหารและหม้อหุงข้าว เพื่อใช้ในการปักหลักระหว่างรอคำตอบรับจากรัฐบาล

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube