Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ซักฟอกวัน3นายกโต้ผิดพลาดไม่เข้า COVAX ขออย่าด้อยค่าวัคซีน

ซักฟอกวัน3นายกโต้ผิดพลาดไม่เข้า COVAX ขออย่าด้อยค่าวัคซีน

นายกฯย้ำไม่เข้าโคแว็กซ์ ไม่ใช่ตัดสินใจผิดพลาด คำนึงผลได้ผลเสียแล้ว พอใจสามารถป้องกันการแพร่ระบาดสายพันธุ์เดลต้าได้ดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกรณีที่ ที่ไทยไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ว่า ไม่ใช่การตัดสินใจที่ผิดพลาดเพราะต้องพิจารณาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ผลได้ผลเสียในภาพรวม ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่สั่งวัคซีนเอง ทำให้ช่วงเวลานั้นหากเข้าร่วมโครงการจะต้องวางเงินมัดจำในวงเงินที่สูงและมีเงื่อนไขจำกัดหลายประการ อีกทั้งไม่สามารถจำกัดเวลาในการรับวัคซีนได้อีกด้วย วันนี้ในส่วนของโคแวกซ์ที่ตกไว้กับประเทศต่างๆก็ยังไม่สามารถจำหน่ายวัคซีนได้ตามที่ต้องการ เลือกวัคซีนเองก็ไม่ได้ ในปัจจุบันก็มีการเปลี่ยนแปลงกติกาหลายอย่างมีการพิจารณาร่วมได้ ถ้ามีความพร้อม

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้ดีขึ้น นี่คือผลจากที่เราทำ จึงถามว่าทำไมไม่เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเราไม่เชื่อหมอไม่เชื่อคณะทำงานวิชาการของเรา ทำไมถึงยังใช้ซิโนแวค ซึ่งย้ำเสมอว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพ ป้องกันการป่วยการตาย แต่ถ้าไม่ตายเลยก็อีกเรื่องซึ่งก็ยังไม่เห็นใครทำได้ในโลกใบนี้ การที่เราพูดกันในวันนี้ได้ ด้อยค่าคนนู้นคนนี้ พูดในเรื่องที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง พรุ่งนี้ก็อาจจะเป็นพาดหัวหน้าหนึ่งอยู่ในประเทศที่เขาผลิตวัคซีน ก็จะมีผลกระทบอื่นๆเยอะแยะ ขอให้ใช้วิจารณญาณและภูมิปัญญาอย่างมากในทุกคำพูดที่กล่าวไปจะต้องมีการรับผิดชอบ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube