Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รู้ว่าเสี่ยงแต่ขอลอง – เอกชนปรับแผนรับเปิดปท.

หลังผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ 29 จังหวัดสีแดงเข้ม เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเดินหน้าสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจ หลายกิจการเปิดได้ แต่อีกหลายกิจการก็เปิดแบบมีเงื่อนไข ทุกฝ่ายต้องปรับตัวเดินคู่กันให้ได้ ระหว่างความปลอดภัยด้านสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 กับเศรษฐกิจของประเทศที่ต้องรักษาไว้ เวลานี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศมองว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น การฉีดวัคซีนของประชาชนทำได้อย่างต่อเนื่อง โอกาสที่จะเปิดประเทศตามแผนที่รัฐบาลวางไว้ตุลาคมนี้มีโอกาสเป็นไปได้

เห็นทางออกที่มีแสงสว่างชัดขึ้นคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ภาคเอกชนหัวเรือใหญ่ของเศรษฐกิจไทย ทั้งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย เดินหน้าปรับแผนทันที โดยนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า สถานการณ์เปลี่ยนแผนต้องเปลี่ยน กกร. กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงข้อเสนอที่ภาคเอกชนจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล โดยจะเน้นที่การกระตุ้นเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19ที่ดีขึ้น เพราะข้อเสนอหลายข้อได้คุยนอกรอบกับทาง ศบค.และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องแล้ว และได้รับการตอบสนองที่เป็นรูปธรรมไปแล้ว แนวทางจากนี้ต้องมองไปข้างหน้า เพราะจากสัญญาณตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ลดลง การฉีดวัคซีนที่ดีขึ้น และความสามารถในการรองรับผู้ป่วย การสื่อสารที่มีความชัดเจนมากขึ้น รวมถึงแผนกระจายวัคซีนไปยังต่างจังหวัดมากขึ้นนั้น ทำให้ความเชื่อมั่นของประชาชนดีขึ้น ภาคเอกชนเองก็พร้อมลุยงานฟื้นเศรษฐกิจทันที

 

 

และต้องยอมรับว่าวัคซีนยังคงเป็นพระเอกสำหรับการแก้ปัญหาวิกฤตเวลานี้แนวทางการนำเข้าวัคซีน Moderna จำนวน 8 ล้านโดส ช่วงต้นปีหน้า ของราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ภาคเอกชนมองว่า เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของภาครัฐได้อีกมาก ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้สัดส่วนของประชาชนที่ได้รับวัคซีนมีมากขึ้น และได้รับการกระตุ้นเข็มที่3 ทำให้ความเสี่ยงของการแพร่เชื้อและมีผู้ป่วยอาการหนักน้อยลง สร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างเต็มที่ในปีหน้า

แต่ก่อนถึงเวลานั้น 1 ตุลาคมนี้ การเพิ่มเงื่อนไขที่มีความเข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ประกอบการในการคลายล็อกดาวน์ มองว่าเงื่อนไขต่างๆ สำหรับทั้งสถานประกอบการ ผู้ให้บริการ และประชาชนคงเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ที่มีความเสี่ยง แต่เห็นว่าเป็นความเสี่ยงที่ต้องจัดการ เพื่อให้อนาคตเดินหน้าได้ ทั้งประชาชนและผู้ประกอบการต้องมีความปลอดภัยและได้กลับมาใช้ชีวิตกันอีกครั้ง แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด กระตุ้นให้ถูกทาง ทำให้งบประมาณสะท้อนความสำเร็จให้ได้เต็มที่ ตุลาคมนี้ภาพสะท้อนประเทศไทยจะชัดเจนขึ้น สำเร็จหรือไม่ หรือปฏิบัติการจะล้มเหลว แต่เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่กลับไปล็อกดาวน์ปิดประเทศเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่อีกครั้งแน่ ..

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube