Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

น้ำท่วมชุมชนท่าวัง

ชุมชนท่าวังเขตพระนคร กรุงเทพ เป็นชุมชนเก่าแก่ที่ตั้งอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยามีผู้คนอาศัยอยู่มานานเกือบ100ปี และชาวชุมชนแห่งนี้ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นประจำทุกปีหากระดับน้ำของแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นก็จะไหล่เอ่อล้นไหลเข้าท่วมบ้านเรือน

 

จากการลงพื้นที่สำรวจชาวชุมชนแห่งนี้พบว่าชาวบ้านยังใช้ชีวิตกันตามปกติ เนื่องจากระดับน้ำยังไม่สูงมากนัก แต่บางบ้านได้มีการเตรียมพร้อมด้วยการยกของขึ้นที่สูง โดยเฉพาะปลั๊กไฟ เครื่องซักผ้าและใช้ไฟฟ้าอื่นๆเพื่อป้องกันความเสียหาย โดยจากการสังเกตพบว่าตามทางเดินเสาบ้านตลอดจนสิ่งของต่างๆที่ถูกทิ้งให้น้ำท่วม มีคราบของตระไคร้เกาะอยู่อย่างชัดเจน

จากการพูดคุยกับป้ากี้ อายุ 72 ปี มีอาชีพค้าขายและอาศัยอยู่ในชุมชนแห่งนี้มาตั้งแต่เกิดเล่าให้ฟังว่า ชุมชนท่าวังเป็นชุมชนเก่าแก่อยู่กันมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ คนรุ่นใหม่เป็นลูกหลานของคนเก่าที่ล้วนแต่เคยทำงานในวังเป็นพ่อแม่ครัวในวังเก่า ส่วนปัญหาน้ำท่วมมีมานานแล้วยอมรับว่าปีนี้น้ำค่อนข้างมากแต่หากเทียบกับปี2554 ก็น้อยกว่า โดยปีนี้ท่วมมาแล้ว 3-4 รอบ ส่วนตัวแม้บ้านจะไม่ได้รับความเสียหายมากนัก แต่เนื่องจากตนเองเป็นโรคหัวใจก็จะพยายามไม่ให้ขาแช่น้ำ ส่วนข้าวของอะไรที่พอยกขึ้นที่สูงได้ก็ยกไว้

“เวลาน้ำท่วมก็ท่วมมาเกือบจะออกเกาะรัตนโกสินทร์สมัยก่อน แล้วในปี 2552 มีเขื่อนน้ำก็จะท่วมน้อยลง ปี2554 ที่นี่ไม่ท่วม แต่ตอนนี้เขื่อนมันร้าว น้ำก็เลยเข้ามาอีกปี 2564 ปีนี้น้ำท่วมเยอะค่ะน้องๆ ปี 54 แต่ว่าก็น้อยกว่าปี 54 ท่วมมา 3-4 รอบแล้วค่ะ แล้วก็หยุดไป เมื่อวานก็ไม่ท่วมวันนี้ก็ไม่ท่วมวานซืนท่วม เวลาท่วมป้าก็ไม่แช่น้ำเพราะป้าเป็นโรคหัวใจ ขาเย็นไม่ได้ป้าก็ต้องยกของขึ้นไว้เพราะป้าขายของอยู่ทุกวัน”

ขณะที่คุณยายวัย 84 ปี คนนี้ได้ชี้ให้ดูจุดที่ตกลงไปในน้ำจนได้รับบาดเจ็บแขนขวาหัก เนื่องจากน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนมานานจนส่งผลไม้กระดานที่พื้นเกิดผุพังเมื่อเดินไปเหยียบจึงตกลงไปโชคดีที่มีคนมาช่วยได้ทัน โดยลูกสาวได้เปิดภาพถ่ายในมือถือตอนที่น้ำไหลเข้าท่วมบ้าน พร้อมอยากเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซมพื้นบ้าน

จากการตรวจสอบสถานการณ์น้ำเหนือไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา วันนี้ปริมาณน้ำของกรมชลประทานที่อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่าน กรุงเทพมหานคร เฉลี่ย 2,742 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณปากคลองตลาดของกรุงเทพมหานคร อยู่ที่ระดับ 1.58 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาของกรุงเทพมหานครอยู่ประมาณ 1.42 เมตร จึงยังไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำที่ปล่อยมาจากเขื่อนเจ้าพระยาและจากน้ำขึ้นเต็มที่แต่อย่างใด โดยกรุงเทพมหานครได้เปิดประตูระบายน้ำคลองสองสายใต้ ประตูระบายน้ำคลองสามวา และประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ (ตอนหนองใหญ่) เพื่อช่วยระบายน้ำจากจังหวัดปทุมธานี ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร็ว

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube