Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดศึกชิงผู้ว่าฯกทม.

เปิดศึกชิงผู้ว่าฯกทม.

 

@ปี่กลองการเมือง”สนามเล็ก”เลือกตั้งผู้ว่ากทม.เชิดรัว กับการเปิดฉาก รับสมัครวันแรก เป็นไปอย่างคึกคักแม้กลางดงโควิด หลังห่างหายไป9ปี บรรดา “ตัวเต็ง”ที่เปิดหน้า โชว์กิมมิคทั้งการขี่จักรยานของ”ชัชชาติ” ขึ้นรถเมล์ของ”วิโรจน์” และมารถบัสของ “ศิธา”รวมถึงผู้สมัครรายอื่นๆที่มีกองเชียร์ตามมาเพียบช่วยลุ้นจับหมายเลข หลังมีผู้สมัครบางรายติดป้ายหาเสียงแต่ไก่โห่ล่วงหน้าไม่เว้น

 

แต่ “บิ๊กวิน” “พล.ต.อ.อัศวิน” “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง”ที่ปูพรมติดป้ายจนถูกร้องว่าเยอะเกิน และทันทีที่มีการรับสมัครยังไม่ทันเสร็จ คนกรุงเทพฯ ได้เห็นบรรยากาศการหาเสียงทั้งรถแห่ผู้สมัครที่ลงพื้นที่ฐานเสียงของพรรคกลุ่มที่ตัวเองมี และมีการป้ายหาเสียงติดทั่วกรุงเทพพร้อมๆไปกับป้ายหาเสียงของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพฯในวันเดียวกันทันที

 

@น่าสนใจว่านอกจาก “นโยบาย”ของแต่ละผู้สมัครชิง ผู้ว่ากทม.หนนี้แล้ว ประเด็นหลักที่ถูกจับตาและวิเคราะห์กันอยางมากคือการ แยกแยะบรรดาผู้สมัครเป็น 2-3กลุ่มตามฐานเสียนงสนับสนุน คือ 1.กลุ่มฝ่ายค้าน 2.กลุ่มรัฐบาล และ 3.กลุ่มอื่นๆ โดยกลุ่มแรก ประกอบด้วย

 

1.ชัชชาติ ที่ลงในนามอิสระ แต่ถูกมองว่ามีพรรคเพื่อไทยสนับสนุนฐานเสียง ,2.วิโรจน์ จากพรรคก้าวไกล 3.ศิธา จากพรรคไทยสร้างไทย กลุ่มที่ 2 ฝ่ายรัฐบาลสนับสนุน 1.พล.ต.อ.อัศวิน จากกลุ่มรักษ์กรุงเทพฯ ที่มีข่าว “บิ๊กตู่”และ พรรคพลังประชารัฐสนับสนุน 2.ดร.เอ้ จากพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) 3.สกลธี อดีตรองผู้ว่ากทม. กลุ่มอิสระ ที่มีข่าว กลุ่ม กปปส. “ลุงกำนัน”สนับสนุน ที่บางการวิเคราะห์มีการบวก “รสนา”เข้าไปด้วยในกลุ่มนี้

 

@น่าสนใจที่ว่าเมื่อคลี่ไปดูผลคะแนนการเลือกตั้งใหญ่ปี 2562 ที่ผ่านมา อย่างที่“อ.สติธร ธนานิธิโชติ” ผอ.สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้าฯวิเคราะห์ว่า คะแนนจะมี 3 กลุ่ม คือ1.กลุ่มคะแนนเพื่อไทย อนาคตใหม่ มีประมาณ 1.3-1.4ล.  2.ปชป.+พปชร. ประมาณ 1.2ล.และ3.อื่นๆ ทุกพรรครวมกัน ประมาณ 5 แสน

 

โดยมองว่า หากแบ่งเป็นกลุ่ม กลุ่ม1 ก้าวไกล(วิโรจน์),เพื่อไทย (ชัชชาติ),ไทยสร้างไทย(ศิธา) อาจเกิดการตัดคะแนนชิงกัน กลุ่ม2 อัศวิน ,สกลธี ,ปชป.ดร.เอ้ จะมีการชิงคะแนนกันในระยะแรกแต่อาจเกิดการไหลไปรวมที่คนใดคนหนึ่งตอนท้าย ส่วนกลุ่มคะแนนที่3 จะเป็น “กลุ่มแปลก”หน้าใหม่ที่พยายามแจ้งเกิดการเมืองสนามใหญ่ถัดไปคล้ายกรณี “ชูวิทย์”

@ที่ในแต่ละกลุ่มจะสู้กันเองก่อนข้ามไปชิงของกลุ่มอื่น โดยมีการมองว่า “ชัชชาติ” มีเงา เพื่อไทย ได้เปรียบเป็นทุนเดิม ประกอบกับโพลกระแสก็นำมาตลอด)กลุ่มนี้คะแนนส่วนใหญ่อยู่กับชัชชาติ รองลงมา “วิโรจน์”ที่ อนาคตใหม่ เลือกตั้งปี 62 ได้ 8 แสน แต่คะแนนนี้อาจไหลกลับไปเพื่อไทยในขณะที่ก้าวไกลอาจได้ “นิวโหวตเตอร์”7แสน

 

ส่วน ศิธา อาจพอได้บางพื้นที่ ที่ “คุณหญิงสุดารัตน์”มีฐานเสียงอยู่ แต่ไม่น่าได้ลุ้นชิงที่1 จากขั้วตัวเอง ซึ่งกลุ่มนี้มีโอกาสที่เกิดการตัดคะแนนกันเองจนไปแพ้อีกขั้วได้ ซึ่งในอีกขั้วนั้น 3 คน คะแนนสูสี แต่หากทำโพลตอนนี้ “บิ๊กวิน” ยังนำอยู่ตามด้วย “ดร.เอ้”และ “กลธี”ซึ่งในขั้วนี้ในปลายยกมีโอกาสที่จะพลิกให้คะแนนไปลงที่ใครคนใดคนหนึ่งระหว่าง “บิ๊กวิน”กับ”ดร.เอ้”เพื่อชนะขั้วตรงข้ามคือ “ชัชชาติ”หรือ “วิโรจน์”

 

@ขณะที่กระแสวิเคราะห์อีกด้านอย่าง “ดร.วีรศักดิ์ เครือเทพ ผอ.ศูนย์ส่งเสริมนวัตกรรมและธรรมภิบาลท้องถิ่นจุฬาฯ”มองว่าด้วยผลงาน5ปีที่ยังไม่เข้าตาคนกรุงฯของ “บิ๊กวิน”อาจส่งผลกระทบในการนำในกลุ่ม ส่วน “ชัชชาติ”นั้นก็น่าสนใจที่ว่าที่ผ่านมานำทุกโพลเพราะยังไม่มีคู่แข่งจากกลุ่มเดียวกัน จาก ก้าวไกล ที่ส่งคนลงแข่ง ที่มีโอกาสตัดคะแนนจากคนรุ่นใหม่กับ “วิโรจน์” โดยจากตัวเลขพบว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ผู้ว่ากทม.ประมาณ 4.3ล.

 

ถ้า เราใช้สัดส่วนตั้งเป้าของกกต.มาโหวต 70% คือประมาณ 3ล.เสียง หากเทียบ สมัย “มรว.สุขุมพันธ์”ปชป. ได้ประมาณ 1.2ล. ขณะที่เพื่อไทยตอนนั้นประมาณ 1 ล. ถ้ามองตรงนี้ “ชัชชาติ”ถ้าได้ 1.2-1.5ล.ก็มีโอกาสเยอะ และ ฐานของ ปชป.อีก 1ล.มีความเป็นไปได้ แต่หาก ปชป. ถูกแบ่งเป็นให้ อัศวิน-สกลธี ตัว1ล.จะได้เหมือนเดิมหรือไม่

 

ส่วน “ชัชชาติ”จากเดิม1.2หรือ 1.5จะถึงมั้ย ถ้านิวโหวตเตอร์ 7 แสนเทไปให้ ก้าวไกล“วิโรจน์”หมด “ชัชชาติ” อาจเหลือ8-9แสน ซึ่งจะสูสีกันมากระหว่าง3คนคือ ชัชชาติ,ดร.เอ้,และ วิโรจน์ ซึ่งมองว่าช่วง2-3สัปดาห์ท้ายที่มักมี “ไม้เด็ด”ของแต่ละฝ่ายอาจเป็นตัวพลิกเกมได้ ขณะเดียวในประเด็นเรื่องการ “แบ่งขั้ว”ไม่เลือกเราเขามาแน่นั้น”ดร.วีรศักดิ์”มองว่า ณ พ.ศ.นี้ น้ำหนัก ความต้องการเปลี่ยนแปลงของคนกรุงฯทดลองอะไรใหม่ๆ จะมีมากกว่าประเด็น “แบ่งขั้ว”รวมถึง “ผู้สมัคร”ก็พยายามไม่ยึดโยงกับขั้วใดด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube