Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เชียร์รัฐกู้เพิ่มเข็นเศรษฐกิจสู้ของแพง

แม้จะเห็นสัญญาณบวกของเศรษฐกิจไทยที่ดูจะดีขึ้น เพราะยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง ภาครัฐเปิดประเทศ ขณะที่การส่งออกโต ท่องเที่ยวฟื้น แต่ด้วยจังหวะของแพง ค่าครองชีพสูง จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ย่อมกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน ซึ่งโยงใยต่อภาคธุรกิจ

 

โดย นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย กล่าวกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า เศรษฐกิจไทยแม้จะดูดีขึ้น แต่ก็ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง เพราะหากย้อนไปดูตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1 ปี 2565 ขยายตัวร้อยละ 2.2 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำกว่าคาด และที่แปลกก็คือ จีดีพีภาคอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 2 ต่ำกว่าจีดีพีเฉลี่ยของประเทศ ซึ่งไม่ได้พบกันบ่อยนัก ส่วนเงินเฟ้อก็เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ จีนซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ของไทย ก็ยังไม่ได้เดินทางเข้ามา ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยดูจะซึมๆ โดยคาดว่าในช่วงปลายไตรมาส 3 ปีนี้จะดีขึ้น

 

นายธนิต กล่าวอีกว่า โครงการคนละครึ่งเฟส 5 ยังจำเป็น เช่นดียวกับการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประชาชน ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยและเกิดการบริโภค ส่งผลต่อการจ้างงาน ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองยอมรับว่ามีความเป็นห่วงต่อเสถียรภาพของรัฐบาลด้วย

 

 

ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ได้เปิดเผยผลการสำรวจ “เงินเฟ้อกระทบต่อเศรษฐกิจไทยอย่างไร” พบว่า ผู้บริหาร ส.อ.ท. จำนวน 200 คน ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรม และ 76 สภาอุตสาหกรรมจังหวัด มองราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น เป็นปัจจัยหลักที่เร่งให้ภาวะเงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้น จนส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทั้งจากราคาวัตถุดิบและพลังงาน รวมทั้ง ยังกดดันกำลังซื้อภาคครัวเรือนให้ลดลงอีกด้วย

 

ดังนั้น จึงเสนอขอให้ภาครัฐเร่งพิจารณาออกมาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อยและผู้ประกอบการ SMEs รวมทั้ง ปรับลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบที่จำเป็นต่อภาคการผลิต และตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร ต่อเนื่องไปอีก 3-6 เดือน

 

นอกจากนี้ หากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ทวีความรุนแรงมากขึ้น และเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจากยุโรปและสหรัฐ อาจส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อให้ปรับตัวสูงขึ้นอีก จนทำให้เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย หรือ Recession ได้

 

จากนี้ต่อไป จะต้องติดตามการขับเคลื่อนนโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพราะจากสถานการณ์โลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย ค่าครองชีพ ซึ่งเชื่อมโยงกับปัญหาปากท้องของประชาชน โดยมีคะแนนนิยมของนายกฯลุงตู่เป็นเดิมพันนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube