Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

โคตรเซียน “มีชัย” เสาค้ำบัลลังก์ 8 ปี “ลุงตู่”

ลุ้นระทึก ปม 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังข่าวปล่อยก่อนหน้านี้ว่า บิ๊กตู่ไม่ได้ไปต่อ พร้อมตัวเลขมหัศจรรย์ 6 ต่อ 3 ต่อมากลับมีการปล่อย หนังสือความเห็นของ “มีชัย ฤชุพันธุ์” เจ้าของฉายา ซือแป๋เรียกอาจารย์

 

 

อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่ทำคลอดรัฐธรรมนูญปี 2560 มากับมือ ซึ่งหลักใหญ่ใจความของเอกสารดังกล่าวสรุปได้ว่า ให้เริ่มนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลใช้บังคับ นั่นคือ วันที่ 6 เมษายน 2560

 

ขณะเดียวกัน เนติบริกร และศิษย์เอกอาจารย์มีชัย อย่างนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าเห็นเอกสารความเห็น “มีชัย” ปม “8 ปี นายกฯ” แล้ว เชื่อ ไม่ส่งผลต่อคำวินิจฉัย ระบุ บันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ไม่มีน้ำหนัก เหตุ เกิดขึ้นหลังรัฐธรรมนูญ 2560 ใช้แล้ว พร้อมยืนยันว่า ตนไม่ได้คุย ไม่ได้พบกับนายมีชัยมา 10 กว่าวันแล้ว เช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้พบ เห็นเฉพาะในวีดีโอคอล

 

ส่วนฝ่ายค้านหัวก้าวหน้า อย่าง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล ออกมาดักคอว่า หากเอกสารดังกล่าวเป็นฉบับจริง หมายความว่ามีนายมีชัยสองคนในเวลานี้ คนเก่าคือในฐานะประธาน กรธ.ที่มีความเห็นอีกอย่างหนึ่ง และอีกคนคือคนที่ให้ความเห็นตามที่มีเอกสารหลุด พร้อมมองว่าเอกสารนี้ อาจจะเป็นการชี้นำการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้หรือไม่ ดังนั้นหากศาลมีคำวินิจฉัยออกมาต้องมีคำอธิบายต่อสังคมให้ชัดเจนต่อกรณีนี้

 

ด้านนักกฎหมายชั้นนำอีกรายอย่าง นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยโพสต์เฟซบุ๊ก ระบุมีชัย ยิ่งกว่าโคตรเซียนอธิบายเหตุผลในสิ่งที่ไม่มีเหตุผลในปมวาระ 8 ปีนายกฯ พร้อมเขียนต่อว่า ถ้าอธิบายกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับอำนาจทางการเมือง ก็ต้องดูว่า อาจารย์มีชัย เป็นขั้วไหนทางการเมืองด้วยเสมอ ผู้มีอำนาจทางการเมืองจึงนิยมนำอาจารย์มีชัย และ ดร.วิษณุ มาอยู่ข้างกายเสมอ จนเป็นตำนานทางการเมืองของประเทศนี้ไปแล้ว

 

ทั้งนี้เมื่อย้อนดูประวัติของ มีชัยแล้วจะพบว่าเขาผ่านตำแหน่งสำคัญในบ้านเมืองนี้มาแทบจะะหมดแล้วไม่ว่าจะเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ในปี 2535 หรือประธานรัฐสภาไทย ประธานวุฒิสภา รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ส่วนความสัมพันธ์กับบิ๊กตู่ นั้น มีชัย เป็นพลเรือนคนเดียวที่ได้รับเทียบเชิญจากบิ๊กตู่ ให้เข้าเป็น สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดำรงตำแหน่ง 11 กันยายน พ.ศ. 2557 – 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

 

ต่อมา มีชัย ในฐานะ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ใช้เวลา 548 วัน ในการทำคลอดรัฐธรรมนูญ ปี2560 โดยครั้งหนึ่งมีชัยเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ในหลายกรณีเราต้องไปอธิบายว่าทำไมเราเขียนแบบที่อยากได้ทั้งหมดไม่ได้ เขียนได้บางส่วน ก็ต้องเฉลี่ยกันไป อย่าให้ถึงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรับไม่ได้เลย มันไม่มีใครได้ทั้งหมดหรือเสียทั้งหมด อย่าง คสช. เสนอมา ในฐานะเขาเป็นผู้ปฏิวัติย่อมอยากจะเห็นบ้านเมืองไปตามทิศทางที่เขาต้องการ อันไหนทำได้เราก็ทำ อันไหนไปไกลเกินไปจนประชาชนจะรับไม่ได้ เราก็ต้องอธิบายให้เขาฟัง”

 

ฉะนั้น ถ้าสุดท้ายแล้วพล.อ.ประยุทธ์ได้ไปต่อ ก็คงต้องยกจอกน้ำชาไปคารวะ”มีชัย ฤชุพันธุ์” ว่าเป็น ซือแป๋เรียกอาจารย์ ตัวจริงเสียงจริงนั้นเอง!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube