Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

73 ปี “ทักษิณ-สุเทพ” ฆ่าไม่ตาย ยิ่งเฉิดฉาย

แม้ว่าในปัจจุบัน 2 คนการเมือง อย่าง เฮียโทนี่ หรือ ทักษิณ ชินวัตร และ เทพเทือก สุเทพ เทือกสุบรรณ จะไม่มีบทบาททางการเมืองอย่างเป็นทางการ แต่ทั้ง 2คนเคยมีวันที่เจ็บปวด คับแค้นใจ ทับซ้อนกันในบางช่วงเวลา

 

 

 

โดย ความเคลื่อนไหวล่าสุดของ ลุงกำนัน คือศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้องพ้นผิด ไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปิดฉากคดีฮั้วประมูลโรงพัก 396 หลังไปแล้วส่วนความเคลื่อนไหว ของ เฮียโทนี เพิ่งออกมารำลึก ครบ 16 ปี เหตุการณ์ รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 โดยใช้คำแรงตามสไตล์ ว่าถูกการรัฐประหารลับหลัง ถูกลอบกัดโดยชายชาติทหาร พร้อมรำพึงเสียดายสิ่งดีๆที่ควรจะเกิดขึ้นในประเทศ ก่อนจะถล่มอาวุธหนักว่าทหารเหมือนหัวหน้ายามที่ใช้เฝ้าทรัพย์สิน ดูแลความปลอดภัย ไม่ใช่มาเป็น CEO หรือมาบริหารประเทศ เพราะเป็นแต่ใช้ตังค์ แต่หาตังค์ไม่เป็น

 

ไม่เท่านั้น เฮียโทนี ยังโชว์ความมั่นใจในการกลับมาตุภูมิบ้านเกิดผ่านประโยคที่ว่า”ผมเอง 73 ปีแล้ว ก็ยังอดห่วงอนาคตประเทศและลูกหลาน ไม่นานคงจะได้กลับไปเลี้ยงหลานและแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ให้กับสังคมไทยเท่าที่กำลังกายและกำลังสมองยังดีอยู่” ซึ่งแน่นอนว่า สารที่ทักษิณเสนอออกมาได้ถูกทั้งสื่อหลัก สื่อโชเชี่ยลหยิบไปขยายความกันมากมาย อันเป็นการตอกย้ำว่า 16ปีที่ผ่านมา ทักษิณ ฆ่าไม่ตาย มีแต่จะเฉิดฉายมากยิ่งขึ้น

 

สำหรับความสัมพันธ์ของ เฮียโทนี กับลุงกำนันนั้น คนคู่นี้ เพิ่งฉลองวันเกิดครบรอบขวบปีที่ 73 ไปเมื่อไม่นานมานี้ สุเทพ เกิดวันที่ 7 กรกฎาคม 2492ที่ อ. พุนพิน จ. สุราษฎร์ธานี ส่วนทักษิณ กำเนิด ที่ อ. สันกำแพง จ. เชียงใหม่เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2492 เทพเทือกเป็นพี่ทักษิณ 19 วัน และเกร็ดน่าสนใจคือ สุเทพคนใต้ ไปจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถิ่นทักษิณ ส่วนทักษิณเป็นคนเหนือแต่ชื่อทักษิณ แปลว่าทิศใต้

 

ในทางการเมือง สุเทพ จากกำนันบ้านนอกสู่ สนามใหญ่ ชนะเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. อย่างต่อเนื่องถึง 10 สมัย และดำรงตำแหน่งสำคัญระดับรัฐมนตรี คือ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 2 สมัย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่วนทักษิณ นั้นคลุกการเมืองปี 2537 สังกัดพลังธรรม จากนั้นสถาปนาพรรคตัวเองคือไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทย ตามลำดับ

 

เส้นทางการเมืองคู่นี้มาบรรจบเมื่อปี 2537 รัฐบาลนายหัวชวน ทางทักษิณ สังกัดพรรคพลังธรรมในขณะนั้นนั่งเก้าอี้ รมว. ต่างประเทศ ขณะที่เทพเทือก เด็กซุ้มสะตอ ครองอำนาจตำแหน่ง รมช. เกษตรและสหกรณ์ ในช่วงนั้นทั้งคู่รักใคร่ชอบพอกันขนาดมีเรื่องเล่าวว่า สุเทพ เคยเอ่ยปากชวน ทักษิณ เข้ามาอยู่ค่ายสะตอด้วยกัน แต่ต่อมาด้วยอุดมการณ์ทางความคิดที่แตกต่างกลายเป็นประชาธิปไตยบนเส้นขนาน ผันแปรเป็นศัตรูคู่แค้นมาเนิ่นนาน

 

จุดสูงสุดคือทักษิณ คือการขึ้นสู่ตำแหน่งประมุขฝ่ายบริหารคนที่23 และใช้เวลา 49 วันปั้นน้องสาวสุดเลิฟก้าวขึ้นนายกรัฐมนตรีได้แบบสบายๆ และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เขากำลังวางเส้นทางให้ลูกสาวคนสุดท้องเดินตามรอยของเขาและน้องสาว ส่วนจุดสูงสุดทางการเมืองของสุเทพ คือตอนที่เขาก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำม็อบนกหวีดเพื่อต่อสู้กับ “ระบอบทักษิณ” สร้างปรากฎการณ์โลกไม่ลืม คนนับล้านในวัน “ชัตดาวน์กรุงเทพฯ” เมื่อ ม.ค. 2557

 

อย่างไรก็ตาม แม้ทักษิณ จะถูกสอยจากอำนาจเมื่อปี2549 ผ่านมา 16 ปียังมีคนชื่นชอบมากมาย และยังทรงอิทธิพลอย่างยิ่ง ส่วนสุเทพที่ถูกมองว่าน่าจะจบเห่คดีประมูลโรงพัก แต่ก็รอดมาได้ ฉะนั้นแล้ว ทักษิณ และสุเทพ ต่างเป็น คน2ขั้วการเมืองที่ฆ่าไม่ตาย และต้องจับตาว่าจะเฉิดฉายต่อไปได้แค่ไหน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube