Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

จับตาเศรษฐกิจโลกปี 66 ถดถอยฉุดส่งออกไทย

นับเป็นการเริ่มต้นอีกหนึ่งปีที่เศรษฐกิจไทยถูกจับตามองว่าอาจจะกลับสู่ภาวะปกติได้อีกครั้งหนึ่ง หลังสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่อนคลายลง

 

 

หลายๆ ประเทศต่างก็กลับมาเดินหน้าธุรกิจและได้แรงหนุนจากภาคท่องเที่ยวมากขึ้น แต่ก็ยังไม่อาจวางใจได้ 100% เพราะเศรษฐกิจไทย ปี 2566 ยังต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิจโลกที่ถดถอย จากสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ที่ปะทุขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาสแรก และยังคงยืดเยื้อต่อเนื่อง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในหลายประเทศแกนหลักรวมถึงไทยเร่งสูงขึ้น

 

โดย นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประทานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า โดยภาพรวมในปีนี้ เศรษฐกิจโลกยังคงหดตัว จากปัญหารัสเซียยูเครน ซึ่งยังยืดเยื้อ จนทำให้เกิดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศ ตลาดผู้ซื้อลดลงส่งผลกระทบต่อการส่งออกในหลายๆ ประเทศรวมถึงไทยด้วย

 

“โดยภาพรวมของโลกก็คงหดตัว ตามประมาณการที่แต่เดิม ปี65 เขามองไว้ที่ 3.2 แล้วปี66 เขาลดประมาณการเหลืออยู่ประมาณ 2.7-2.8 นั่นหมายความว่า เขามองว่าโลกยังมีความเสี่ยง เสี่ยงจากอะไร เสี่ยงจากปัญหารัสเซียยูเครน ซึ่งยังยืดเยื้อ และอาจทวีความรุนแรง เรื่องที่สอง เรื่องภาวะเงินเฟ้อ จนนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนเกิดภาวะ การถดถอยทางเศรษฐกิจของหลายๆ ประเทศ ที่เรียกว่าRecession เพราะฉะนั้นมองแล้ว ตลาดหลักๆ ของโลกยังไม่ดี ในปีนี้ ตลาดที่เกี่ยวกับ EXPORT ผู้ซื้อหรืออะไรต่างๆ เข้าใจว่า ปีนี้ตลาดน่าจะกำลังซื้อจะไม่ดี เพราะฉะนั้นการส่งออก โดยรวมก็จะลดลง รวมทั้งประเทศไทยด้วย ”

 

ทั้งนี้ นายเกรียงไกร ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้มองว่าภาคการส่งออกของไทยอาจไม่ดีเท่าปีที่ผ่านมา และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นก็ทำให้การส่งออกลำบากขึ้น แต่ในปีนี้ก็คาดว่าจะได้แรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากจีนเริ่มเปิดประเทศ ก็อาจทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศได้มากขึ้น

 

“เพราะฉะนั้นมองไปในทิศทางเดียวกันว่า ส่งออกของเราในปีนี้ไม่น่าจะดีเท่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่หดตัว จากการประมาณการณ์ทั้งหมด ก็มองว่าการส่งออก ถ้ากกร.ก็ประมาณ 1-2 แต่ว่า GDP ก็อยู่ที่ 3-3.5 เพราะฉะนั้นปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ก็ยังมีอยู่ ”

 

อย่างไรก็ตามคงต้องจับตาดูสถานการเศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด จะฉุดการส่งออกขอไทยให้สะดุดอีกครั้งไหม และการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวจะช่วยหนุนเศรษฐกิจของไทยกลับมาเดินหน้าต่อได้หรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube