Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ปชช.แบกของแพง นายทุนกำเงิน

แม้ว่าเศรษฐกิจของประเทศไทยในขณะนี้ดูเหมือนเริ่มฟื้นตัวขึ้นไปในทิศทางที่ดี มีนักท่องเที่ยว นักลงทุนต่างชาติกลับเข้ามามากขึ้น

 

 

แต่ราคาสินค้าต่างๆ รวมถึงราคาน้ำมัน และค่าไฟฟ้า กลับถูกปรับสูงขึ้นสวนทางกัน ส่งผลให้ประชาชนหาเช้ากินค่ำต้องมาแบงรับภาระและค่าครองชีพที่สูงขึ้น ร้านค้ารายเล็กรายน้อยต้องแบกรับต้นทุนที่มากขึ้น แต่กำไรลดน้อยลง

 

โดยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ก็ได้พูดคุยกับ นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ถึงเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายสมชาย กล่าวว่า ราคาสินค้าต่างๆ มีการปรับขึ้นไปตั้งแต่ปีที่แล้ว นโยบายต่างๆ ของรัฐบาลไม่ได้ช่วยบรรเทาปัญหาสินค้าแพงค่าครองชีพได้มากนัก กลับเป็นการหนุนให้นายทุนรายใหญ่ๆ ได้ประโยชน์ ประชาชนก็ต้องเผชิญกับของแพง กำลังซื้อไม่ดีพอ

 

“ตอนนี้จริงๆ แล้วสินค้าขึ้นไปตั้งแต่ปีที่แล้วเยอะแล้วนะ ของก็แพง น้ำมันเสียภาษีถูกลงแต่ไม่สามารถทำให้ของถูกลง เสียโง่ไปเฉยๆ ปีหนึ่งนโยบายที่รัฐเสียไปเยอะแยะไม่ได้ตอบสนองต่อ ประชาชนก็เป็นเหยื่อแค่นั้นเอง เป็นเหยื่อว่าถ้าคุณอย่างนี้นะของจะแพงขึ้น มันแพงกว่านี้ไม่ไหวแล้ว คนไม่มีกำลังซื้อแล้ว การส่งออกก็สู้ไม่ได้แล้ว

 

ขณะเดียวกันเราก็ยังเห็นผลผลิตทางเกษตรทุกตัวตกต่ำอยู่ตลอด ระบบตอนนี้มันเป๋ เป๋ด้วยรัฐบาลรู้ไม่เท่าทันกลเกมการตลาดของนายทุน อันนี้น่ากลัว น่ากลัวตรงที่พอจะไม่มีกำลังซื้อ รัฐบาลก็กู้เงินมาแจก แจกไปเสร็จปุ๊บ ประชาชนก็ไปซื้อของในห้าง ของนายทุนใหญ่ๆ นายทุนก็รวยขึ้นไปอีก รัฐบาลก็จนลงไปอีก ก็ทำให้ประชาชนไม่มีกำลังซื้อที่ดีพอ”

 

ทั้งนี้นายสมชาย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า คงต้องจับตาภาคการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวในขณะนี้ ว่าจะช่วยกระตุ้นให้ กิจการร้านค้า ธุรกิจต่างๆ ให้ฟื้นคืนได้หรือไม่

 

“ส่วนของที่จะขึ้น มันขึ้นไปจนไม่รู้จะขึ้นยังไง จนกำลังซื้อประชาชนไม่พอแล้ว ทุกวันนี้เงินที่มีอยู่มันพอซื้อได้นิดเดียว ก็ต้องดูว่าเครื่องยนต์อีกตัวหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยวเข้ามาจะฉุดฟื้นกิจการได้ขนาดไหน แต่ปีนี้การส่งออกน่าจะเริ่มติดลบแล้ว เพราะหลายๆ ประเทศเริ่มฟื้น อาหารต่างๆ เริ่มแข่งขันกันได้บ้าง แต่ว่าบ้านเราศักยภาพตอนนี้มันเสียเปรียบแล้ว ไม่เหมือนกับตอนโควิดแล้วเราได้เปรียบ เพราะคู่แข่งยังปิดกั้นเพื่อไว้บริโภคเอง”

 

คงต้องจับตากันต่อไปว่าสถานการราคาสินค้า ค่าครองชีพต่างๆ จะเป็นไปในทิศทางใด รัฐบาลจะเดินหน้าแก้ไขอย่างไรให้ยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube