Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

หนี้ครัวเรือน โจทย์ใหญ่รัฐบาล

หลังจากเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 มาอย่างยาวนาน ส่งผลให้สถานการณ์เศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยเอสะดุดและเกิดปัญหา

 

 

ซึ่ง “หนี้ครัวเรือนไทย” นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เกิดจากพิษของโควิด-19 ประกอบกับค่าครองชีพที่สูง-ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นเป็นปัจจัยยิงทำให้น่าเป็นห่วง จากข้อมูลของ “เครดิตบูโร” พบว่า ตัวเลขหนี้ภาคครัวเรือนไทยปัจจุบันอยู่ที่ 14.7 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 88% ของGDP (16.7 ล้านล้านบาท) ซึ่งระดับหนี้ครัวเรือนที่สูงกว่า 80% ของจีดีพี ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่อันตราย

 

ด้านนายพรายพล คุ้มทรัพย์ นักวิชาการอิสระ เปิดเผยกับทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่าปัญหาหนี้ครัวเรือนในปัจจุบันนั้นน่าเป็นห่วง จากราคาน้ำมันแพง ค่าไฟที่ปรับสูงขึ้น และสินค้าส่วนใหญ่ก็ราคาสูง

 

“ก็น่าเป็นห่วงเหมือนกัน ราคาน้ำมันเองก็แพง ไฟฟ้าก็ขึ้น สินค้าหลายอย่างก็ยังแพงอยู่ เรื่องแพง น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ส่วนใหญ่มันก็เป็นแฟกเตอร์มาจากภายนอก นอกประเทศซึ่งเราก็ทำอะไรไม่ได้”

 

นายพรายพล ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ระดับหนี้ครัวเรือนที่พุ่งใกล้ 90% ของ GDP ถือว่าค่อนข้างสูง แต่ก็หวังว่าเศรษฐกิจในปีนี้อาจจะโตมากพอ ที่จะทำให้คนมีรายได้มากขึ้น “มันใกล้ๆ 90% ของ GDP แล้วมันก็ค่อนข้างสูง ก็น่าเป็นห่วงแหละ ตอนนี้ก็สิ่งที่มีความหวังอยู่ได้ ก็คือว่าเศรษฐกิจมันอาจจะโตมากพอ ที่จะทำให้คนมีรายได้มากขึ้น ”

 

ทั้งนี้นายพรายพล ยังได้กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ช่วยเหลือปัญหาหนี้ครัวเรือนในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งตอนนี้เองรัฐบาลก็มีเงินไม่มากพอ หากจะให้ช่วยเพิ่มเติมก็คงลำบาก ก็ได้แต่หวังว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะทำให้คนมีรายได้มากขึ้น

 

 

“ผมว่ามันก็ต้องใช้เงินมาก เขาก็ช่วยอยู่ในระดับหนึ่งไปแล้ว ราคาน้ำมันก็ลดภาษีให้ ใช้เงินกองทุนไฟฟ้าเองก็ไปช่วยอุดหนุน ก็ไม่น่าจะเข้าไปช่วยอะไรได้มากกว่านี้ รัฐบาลเองเงินก็ไม่ค่อยมีอยู่ จะให้ช่วยจริงๆ คงลำบากมาก อย่างที่ผมบอกความหวังมันอยู่ที่ว่าคนมีรายได้มากขึ้น เพื่อไปชดเชยสิ่งที่มันแพง”

 

จากนี้ต่อไปคงต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจไทยว่าจะเป็นไปในทิศทางใด รัฐบาลเองจะมีมาตรการใดเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาหนี้ครัวเรือนไม่ให้หยั่งรากลึกฝังในเศรษฐกิจไทย

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube