Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ย้อนอดีต “สุริยะ” ถล่มยับดับ “ทักษิณ”

ค่ายเพื่อไทย จัดใหญ่ จัดเต็ม เปิดตัวผู้สมัครสส.ครบทั้ง 400 เขต พร้อมกับอ้าแขนต้อนรับ 2 จอมพลิ้ว สุริยะ-สมศักดิ์ หวนคืนสู่บ้านเดิม ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งเสียงเชียร์และเสียงแช่ง เพราะก๊วน สุริยะ-เสี่ยสมศักดิ์

 

 

นั้นถูกองว่า ช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อกับศึกเลือกตั้งปี 2562 พวกเขาทิ้งเพื่อไทย กลับดอดเข้าซอยลับไปดินเนอร์กับขุนทหารเข้าร่วมกับค่ายพลังประชารัฐจนสามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ในงานวันเปิดตัวกลุ่มสามมิตรเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเมื่อปี 61 สมศักดิ์ กล่าวประโยคเด็ดว่า “การเลือกตั้งครั้งนี้ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา เราจะต้องใช้ประโยชน์จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป้าหมายทุกคะแนนมีความสำคัญ ฉะนั้นตัวบุคคลในแต่ละเขตแปรเปลี่ยนเป็นคะแนนให้ได้ เพราะทุกคะแนนมีความสำคัญ” และต่อมา สมศักดิ์ยอมรับว่าพูดจริง แต่ในความหมายคือการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญเขียนให้ทุกคะแนนเสียงนั้นมีค่า

 

 

ซึ่งตอนนั้น ทางนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทยขณะนั้น ยอมรับว่า “สาเหตุที่มีสมาชิกพรรคลาออกไปนั้นเนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อพวกเรา” ขณะที่ นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำ พรรคไทยรักษาชาติ ในขณะนั้นระบุว่า “การออกแบบแบบนี้เหมือนเจาะจงให้มีผลต่อพรรคการเมืองใหญ่บางพรรคโดยเฉพาะ เมื่อรู้เท่าทันในรัฐธรรมนูญและหมากกล เชื่อว่าสามารถทำให้พรรคการเมืองพ้นและฝ่าจากกับดักนี้ไปได้”

 

 

ส่วนด้าน สุริยะ นั้นทาง วอยซ์ทีวี เคยรายงานไว้ว่า สุริยะ ให้สัมภาษณ์หลังงานเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐถึงฉากสุดท้ายถึงความสัมพันธ์ระหว่างตัวเขากับทักษิณว่า “ผมเคยอยู่ที่พรรคไทยรักไทย แต่หลังจากที่พรรคถูกปฏิวัติไป จากนั้นชื่อพรรคก็เปลี่ยนไปหลายพรรค ซึ่งที่ผ่านมาตนไม่ได้ไปร่วมด้วย” ย้อนกลับไปบนเวที สุริยะ ผู้เป็นสัญลักษณ์ “หัวจ่ายทางการเมือง” ประกาศบนเวทีชัดเจนว่า การเปิดตัวพรรคพลังประชารัฐ ในวันนี้ยิ่งใหญ่กว่าสมัยเปิดตัวไทยรักไทย”

 

 

ต่อมาเมื่อ สุริยะผงาดในฐานะ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสาน ช่วงปราศรัยหาเสียง ที่สนามกีฬาบางปลา จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 สุริยะเขาจัดหนักจัดเต็มนายเก่าอย่างทักษิณ หลายดอกเช่น “แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะถูกเรียกว่าเป็นเผด็จการ แต่ท่านก็ทำเพื่อประชาชน ไม่เหมือนระบบรัฐสภาที่เรียกว่าเพื่อประชาธิปไตยแต่เอาเสียงข้างมากไปทำเพื่อตัวเอง ทางพรรคเพื่อไทยเมื่อชนะเลือกตั้งได้ออก ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอย เพื่อให้อดีตนายกฯทักษิณ พ้นจากข้อหาทุจริตคอร์รัปชัน ไม่ได้ใช้เสียงข้างมากเพื่อช่วยเหลือประชาชน ”

 

 

นอกจากนั้นยังกระแทกต่อว่า”ในปี 2549 ผมซึ่งได้ร่วมรัฐบาลทักษิณ ทหารออกมาปฏิวัติ แต่ประชาชนออกมาต้อนรับการปฏิวัติครั้งนั้นมากมาย ที่มันเป็นแบบนี้เพราะตอนรัฐบาลไทยรักไทยบริหารประเทศอยู่นั้น นโยบายต่างๆ เอื้อประโยชน์ให้กับครอบครัวอดีตนายกฯ มีผลประโยชน์ทับซ้อนเรียกว่า ทุจริตเชิงนโยบาย ”
ก่อนที่สุรยะจะดับอาทิตย์ในประโยคที่ว่า ” ระบบเผด็จการรัฐสภานั้นอันตราย เพราะสามารถเอาไปเอื้อประโยชน์กับพวกพ้องตัวเองได้ รัฐธรรมนูญ จึงไม่ให้พรรคการเมืองหนึ่งมีอำนาจมากเกินไป เพราะจะมีการเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้อง แต่ปรากฏว่าทางทักษิณ ก็มีการให้พรรคการเมืองของท่าน แตกเป็นหลายพรรค

 

 

เพื่อทำให้มีเสียงข้างมากอีก ประเทศไทยก็จะกลับไปมีการประท้วงเหมือนเดิมอีก ดังนั้นพี่น้องสมุทรปราการ อย่าไปเลือกพรรคเพื่อ..ทั้งหลาย” จากนั้น ไม่ถึง 5ปี เวลาเปลี่ยน ใจคนเปลี่ยน คนที่เคยหันหลังให้ ทักษิณและพวกพ้องของเขา เพราะคิดว่า ไม่น่าจะชนะเลือกตั้ง เลยเลือกไปอยู่กับฝั่งที่มีความน่าจะเป็นมากกว่า แต่วันนี้คนคนเดียวกัน กลับตัดสินใจใหม่หวนกลับไปซบนายเก่าคนเดิม ภายใต้ตรรกะว่า ค่ายนี้มีโอกาสเป็นรัฐบาลมากกว่าค่ายเดิม ซึ่งทักษิณจำยอมกลืนเลือด เพื่อคำว่าแลนด์สไลด์ คำเดียวเท่านั้น!

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube