Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ขอผู้นำไม่สุดโต่ง เข้าใจโลก

ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งยิ่งมีลุ้น ใครจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป จากรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีอยู่ของแต่ละพรรคการเมือง มีคุณสมบัติเพียงพอจะเป็นผู้นำประเทศ รับมือแก้ไขปัญหาที่กำลังจะเข้ามาหรือไม่

 

 

 

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ผู้นำคนใหม่หรือนายกรัฐมนตรีที่ภาคเอกชนอยากได้ จะต้องมีความเป็นมืออาชีพและมีทัศนะคติที่เป็นสากล มีแนวคิดเชิงบวกระหว่างประเทศ ต้องเป็นคนที่ทันสมัย สามารถบริหารนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการขายและการผลิตได้ รวมถึงต้องเป็นนักการค้าระหว่างประเทศ มีความรู้ด้านระบบขนส่งเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ตลอดห่วงโซ่การผลิตได้เป็นอย่างดี

 

 

เพราะ สรท.เห็นว่า จากนี้ไปอีก 4 ปี เศรษฐกิจโลกและการส่งออกจะปรับเปลี่ยนรูปแบบไปสู่ Digital economy มากขึ้น การกีดกันทางการค้าด้านสิ่งแวดล้อมจะชัดเจนขึ้น การจับคู่ทางด้านเศรษฐกิจของประเทศต่างๆจะมีมากขึ้น รวมถึงการขาดแคลนแรงงานซึ่งจะต้องมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการแก้ไขและการแข่งขันกับคู่แข่งที่จะรุนแรงขึ้นจึงจำเป็นต้องสร้างความแตกต่างของตนเอง

 

 

โดยคนที่เสนอตัวเข้ามาเป็นผู้นำเวลานี้ เห็นว่ามีคนที่มีคุณสมบัติสามารถทำได้ ในบริบทของการค้ายุคใหม่ การนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ บนพื้นฐานของข้อมูลข่าวสารที่มีอยู่

 

 

แต่อาจไม่ใช่รัฐบาลพรรคเดียว ผู้นำที่เข้ามาจำเป็นจะต้องเข้าใจความแตกต่างทางความคิด ความแตกต่างของอายุ ต้องมีความประนีประนอมไม่สุดโต่ง และหากคนเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สามารถทำได้เอง ก็ต้องหาทีมเข้ามาสนับสนุนเพื่อช่วยให้การทำงานลุล่วง โดยต้องเลือกพรรคร่วมรัฐบาลที่มีนโยบายหรือมีทิศทางเดียวกัน เพื่อทำให้การบริหารงานทำได้อย่างราบรื่น

 

 

โดยการทำงานต่างพรรค ต่างกระทรวง มีความสำคัญ ผู้นำจะต้องเป็นผู้ประสานความร่วมมือ เก่งคิด เก่งใช้คน และต้องเก่งในการทำงาน เช่น บริบทของการส่งออก การค้ายุคใหม่ ไม่ใช่กระทรวงพาณิชย์เพียงกระทรวงเดียวที่จะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันการส่งออก สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ

 

 

แต่จะต้องทำงานร่วมกันกับกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หากผู้นำมีแนวคิดไปคนละทางไม่สามารถประสานความร่วมมือต่างกระทรวงได้ การแก้ไขปัญหาที่หนักหนาอยู่แล้ว อาจสาหัสมากขึ้นจนไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube