Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ก้าว(ไกล) ไม่พ้นลุง?

ก้าว(ไกล) ไม่พ้นลุง?

 

 

@ ช็อตต่อจากฉาก “กัปตันแก่” “ลุงตู่” ผู้มีประสบการณ์ กับกิมมิคเลือกตั้ง ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ในปีกซีก “พรรคการเมือง” ฝ่ายอนุรักษ์นิยม มาจนถึง เพื่อไทย เคยเป็นรัฐบาล ทำมาแล้ว ทำได้ ทำเป็น ที่ล้วนแต่เบลมมายัง พรรคเด็กไม่เคยมีประสบการณ์เป็นรัฐบาล เคยเป็นแต่ฝ่ายค้าน จะทำได้หรือ มาถึงฉากที่ “พรรคก้าวไกล” โดย “พิธา” ออกมาแถลงโชว์ โรดแมป “รัฐบาลก้าวไกล” 100 วัน 1 ปี 4 ปี กับกรอบ “การเมืองดี ปากท้องดี มีอนาคต” ดันให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าทั่วประเทศ ยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร ฟื้นคดีสลายการชุมนุม

 

 

โดย 100 วันแรก ด้านการเมืองดีจะทำประชามติทำรัฐธรรรมนูญฉบับใหม่ ผ่าน ส.ส.ร. นิรโทษกรรมการเมือง ให้รัฐเปิดเผยงบประมาณด้วย AI จับโกงเปิดเผยการจัดซื้อทุกขั้นตอน ปลดล็อกท้องถิ่น ยกเลิกกติกามหาดไทยที่เป็นอุปสรรค ส่วนปากท้องดี จะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ นโยบายหวยใบเสร็จ แก้ปากท้อง แก้สูตรคำนวณไฟฟ้า เพิ่มค่าแรง ดันสุราก้าวหน้า ออกโฉนดนิคมสหกรณ์

 

 

@ เรียกว่ามาชุดใหญ่แบบเหมือนจะบอกว่า ก็พร้อมเป็นรัฐบาลได้เช่นกัน หากจะเป็นไปอย่างที่โพลบอกกว่า เรตติ้งในปีก “ฝ่ายเสรีนิยม” กำลังพุ่งหายใจรดต้นคอ พรรคเพื่อไทย ที่วันนี้ “อุ๊งอิ๊ง” ยังมิอาจลาคลอดได้เต็มตัว ยังคงต้องช่วยประกบกับ “เศรษฐา” ในการลงปักษ์ใต้ เปิดเวทีปราศรัยผ่านวิดีโอคอล ยืนยันตอกย้ำการจับขั้วทางการเมือง ในการตั้งรัฐบาลจะไม่จับกับ “พลังประชารัฐ” (พปชร.) และ “รวมไทยสร้างชาติ” (รทสช.)

 

 

หากชนะเลือกตั้งหรือแลนด์สไลด์หลังจากกระแส “ความชัดเจน” ในจุดยืนการเมือง ที่ “ก้าวไกล” และพรรคฝ่ายเสรีนิยม กดดัน “เพื่อไทย”เริ่มส่งผลต่อเรตติ้ง ทั้งตัวแคนดิเดตนายกฯ “พิธา” กับ “อุ๊งอิ๊ง” และทั้งต่อพรรค และ ต่อผู้สมัครเขต ที่ ก้าวไกลไล่เบียดตามมาเรื่อยๆ ตามมาด้วยภาพเวที ที่ “สามย่าน มิตรทาวน์” “เซ็นทรัลลาดพร้าว” และตามหัวเมืองที่กลายเป็น “ก้าวไกล” รุกทั้งภาคพื้นดินและโซเชียล จน “ชัยธวัช ตุลาธน” คนก้าวไกล ประเมินว่า ก้าวไกล จะไปได้เกิน 100

 

 

@ กระนั้นก็น่าสนใจใน สัญญาณ การไหลกลับมาสู่ประเด็น “แบ่งขั้ว” ระหว่าง “ฝ่ายอนุรักษ์นิยม” และ “ฝ่ายเสรีนิยม”หรือฝ่ายประชาธิปไตย หลังจากที่ทั้ง “เพื่อไทย” และ “ลุงป้อม” พปชร. พยายาม “ก้าวข้ามความขัดแย้ง” มาในธีม “ปากท้องเศรษฐกิจ” ก่อนหน้านี้ ที่ระยะหลัง เริ่มกลับมาเข้มขึ้น

 

 

จากทั้ง 2 ขั้ว ผ่านผู้คนทั้งจากก้าวไกล และ จากทั้งบรรดา FC ของ “ลุงตู่” หรือพรรคที่มาในธีม “ฝ่ายขวา” ไม่ว่าจะเป็นบนเวทีดีเบต หรือ ข้างเวที หรือในโซเชียลอย่างที่เห็นมีกลุ่ม FC ลุงตู่ ไปดักรอถามแรง ชี้หน้าถาม “ช่อ” ต่อประเด็นสถาบันฯ ระหว่างไปออกรายการโทรทัศน์ไม่นับรวมการไปลงพื้นที่ช่วยหาเสียงให้ก้าวไกล และเจอกับ “ตัวตึง” FC ฝ่ายอนุรักษ์นิยม จนต้องถกเถียงกัน

 

 

@ สอดรับกับที่ “อ.วันวิชิต บุญโปร่ง” คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ว่า ในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ต่างฝ่ายก็ต่างชิงชัยในฝั่งของขั้วอุดมการณ์ทางการเมืองของตัวเอง ไม่ว่า ฝั่งอนุรักษ์นิยมอย่าง พปชร. ,รทสช. ,ภูมิใจไทย (ภท.) , ประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต้องชิงฐานคะแนนโหวตเตอร์ให้ตัวเองเป็นที่หนึ่งเพื่อจะได้มีอำนาจต่อรองในการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

เช่นเดียวกันกับฝั่ง “เสรีนิยม” ที่มี เพื่อไทย (พท.) และก้าวไกล (กก.) ที่จะเป็นคะแนนที่กัดกินพื้นที่กันเอง ซึ่งจะกระทบต่อแผนการจัดตั้งรัฐบาลในอนาคต แน่นอนว่าสังคมการเมืองไทยเคลื่อนเข้าสู่การต่อสู้เรื่องอุดมการณ์ทางการเมืองแบบอนุรักษ์นิยมและเสรีนิยม ในขณะนี้ เสียงคงไม่สวิงมาจากผู้สนับสนุนฝ่ายอนุรักษ์นิยม มาฝั่งเสรีนิยม

 

 

@ ดังนั้น ความชัดเจนเรื่องนโยบายหาเสียง คงเป็นเรื่องที่ชูกันใน 2 สัปดาห์สุดท้าย โดยมองว่า กรณีก้าวไกลอาจส่งผลลำบากในการตั้งรัฐบาลฝั่งนี้ ต่างจาก พท. ที่มีความซับซ้อนในการเคลื่อนไหวทางการเมือง หลายมิติ
ที่ใจหนึ่งก็อยากจะประนีประนอมแตะมือกับฝ่ายอนุรักษ์นิยม อีกใจหนึ่งก็อยากจะแลนด์สไลด์และดึงพรรคขั้วเสรีนิยมในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ก็รู้ว่า การแตะมือฝ่ายอนุรักษ์นิยมบางพรรคนั้น ต้องทำการเคลียร์ใจกับฝ่ายตัวเองเสียก่อนหมายถึงมวลชนและแฟนคลับ ที่จงรักภักดีต่อพรรคใหญ่ อย่างพรรค พท. ว่าจะคิดเห็นอย่างไร

 

 

เช่นเดียวกับนักวิเคราะห์หลายฝ่าย ที่มองว่า โค้งสุดท้าย ตอนนี้ พท.ลำบาก เพราะ กก. มีคะแนนความนิยมสูงขึ้นทุกวันและ กก. มีเจตนา กดดัน พท. ให้มีความชัดเจน และมองกันว่า กก. ไม่น่าจะได้ถึง 100 ที่ทั้งหมดยังไม่นับรวมเกมใต้ดินที่อาจเกิดขึ้น จากกระแส 2 ขั้วความคิด ที่จะนำไปสู่การใช้ความได้เปรียบของพรรคแกนนำฝ่ายอนุรักษ์นิยมผ่านองค์กรอิสระ ที่เป็นกรรมการตัดสิน ทั้งในมิติการจัดการการเลือกตั้ง และมิติของกระแสข่าว การยุบพรรคก่อนหน้านี้อย่างที่หลายพรรค ทั้งในปีกอนุรักษ์นิยม และ ปีกเสรีนิยม เริ่มออกมาส่งสัญญาณ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube