Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา” นั่งนายก? เพื่อไทยตั้งรัฐบาลคุมศก.

จับตาเกมการเมืองบนสมการข้อแลกเปลี่ยนกับตำแหน่ง “ประธานสภาฯ” โหวต “พิธา” เป็นนายกฯ โดยการเจรจาตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ว่ากันว่าได้ข้อสรุปลงตัวแล้ว ซึ่งพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ 2 ที่นั่ง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวทำให้บรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นไทยวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมาบวกไปกว่า 23 จุด นั่นเพราะการจัดตั้งรัฐบาลมีความคืบหน้าและชัดเจน

 

 

โดยนายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุนและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ตลาดหุ้นไทยช่วงนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยข่าวการเมือง ซึ่งวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ ก็จะมีการประชุมส.ส.นัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนักลงทุนคาดหวังว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยดี เพราะ 2 พรรคการเมืองคือ ก้าวไกล และ เพื่อไทยมีข้อตกลงที่ชัดเจน

 

 

และเมื่อถาม “นายไพบูลย์” ว่า “นายพิธา” จะสามารถก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตามสูตรที่ 2 พรรคการเมืองได้พูดคุยกันไว้หรือไม่ คำตอบที่ได้น่าสนใจ “นายไพบูลย์” กล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งดำเนินการหลังจากรับตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว การพัฒนาตลาดทุน

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลใหม่จะต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน เพื่อให้จีดีพีโตร้อยละ 4-5

 

 

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี กล่าวว่า ไฮไลท์การเมืองที่สำคัญคือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลจะผ่านด่าน ส.ว. ขึ้นเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ ซึ่งมองว่ายากมาก เพราะฉะนั้นพรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคก้าวไกล

 

 

ในขณะที่กระทรวงเศรษฐกิจสำคัญ ๆ อย่าง กระทรวงพลังงานนั้นคาดว่าน่าจะเป็นของพรรคเพื่อไทย รวมถึงกระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง เกษตรและสหกรณ์เพราะฉะนั้นมองสูตรนี้น่าจะมีผลกระทบในเชิงลบต่อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าลดลง รวมถึงแนวโน้มที่เพื่อไทยจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะมีมากกว่าก้าวไกล ซึ่งน่าจะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มค้าปลีก รวมถึงกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะได้แรงหนุนจากรัฐบาลชุดใหม่ที่จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนจากต่างชาติมากยิ่งขึ้น

 

 

และนี่ก็เป็นมุมองของฝั่งตลาดทุนที่สะท้อนกับการเลือกประธานสภาฯและโหวต “พิธา” เป็นนายกฯนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube