Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“พิธา”ถอยที่ไหน…แค่ลากเพื่อไทย-ส.ว.มาขึงพืด

นั่นคือสัญญาณล่าสุด ที่ส่งออกมาจากปากของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของก้าวไกล ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ที่ประชาชนกว่า 14 ล้านเสียงเลือกมา

 

 

ประหนึ่งเหมือนจะยอมแพ้ ถอดใจ หากโหวตครั้งที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ พบกับความล้มเหลว ไม่สามารถผ่านด่าน ส.ว.ได้เหมือนครั้งก่อน แต่หากฟังให้ดีๆ นั้นกลับไม่ใช่เลย การประกาศครั้งนี้ของ “พิธา”

 

เป็นการมัดมือชก “เพื่อไทย” แบบเต็มๆ ว่าต้องสนับสนุนเต็มที่อีกครั้ง ไม่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นอื่นได้ในตอนนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวอีกฝั่งจะเสนอชื่อ “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” มาแข่งด้วย ต้องเกาะกันแน่นๆ

 

ทั้ง 8 พรรคแบบนี้ต่อไป แล้วรอลุ้นเสนอแคนดิเดตของตัวเองในครั้งที่ 3 หมดสิทธิ์แยกตัวไปจับขั้วกับพรรคอื่นเพื่อตั้งรัฐบาล และเขี่ยก้าวไกลออกไปเป็นฝ่ายค้าน เหมือนกับแนวคิด ของ “เสรีพิศุทธิ์ เตมียเวช”

 

ที่แนะให้ก้าวไกลควรเสียสละ หาก “พิธา”ไปไม่ถึงฝันจริงๆ ซึ่งสอดรับกับสิ่งที่ “ปิยะบุตร แสงกนกกุล” ชี้แนะมาก่อนหน้านี้ด้วย นั่นก็คือให้สู้ด้วยการเสนอแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ไปพร้อมๆกัน หากทำไม่สำเร็จค่อยถอยไปเป็นฝ่ายค้านนั่นเอง

 

 

จะเห็นได้ว่า ก่อน”พิธา” จะส่งสัญญาณนั้น เกมได้เริ่มขึ้นแล้ว มีการเสนอแก้ 272 และทำให้การต่อสู้เป็น 2 สมรภูมิ อย่างชัดเจน และ”พิธา” กับ ก้าวไกล
คือผู้คุมจังหวะอย่างแท้จริง เริ่มจากการโหวตนายกฯ ที่ส่งสัญญาณเหมือนจะถอย ว่าขออีกครั้ง และเพื่อไทยก็คงขัดไม่ได้ แย่งไม่ได้ เพราะหากขัด หรือแย่ง ก็จะสูญเสียความชอบธรรม

 

ถูกตราหน้าเป็นผู้ตระบัดสัตย์ ฉีกMOU ไปทันที แม้เพื่อไทย จะมีสิทธิ มีความชอบธรรม เพราะเป็นพรรคอันดับ 2 ก็ตาม แต่ก็คงกระดิกทำอะไรไม่ได้ เมื่อมาเจอหมากนี้

 

และจำใจต้องตามน้ำไปอีกเหมือนเดิม อีกทั้งหมากนี้ยังปิดเกมของฝ่ายเสียงข้างน้อย ที่คิดตั้งรัฐบาลแข่ง เพราะหากชนะได้ด้วย ส.ว. แต่ 8 พรรคไม่แตก ยังไม่ทันเริ่มทำงาน

 

ก็จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนถูกเขี่ยออกจากเกมไปทันที ส่วนทาง ส.ว.ก็ถูกลากเข้าสู่เกมขึงพืดประจาน ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มที่แสดงตน ไม่อยากใช้อำนาจโหวตนายกฯ

 

และแสดงออกในการโหวตรอบแรกด้วยการงดออกเสียง หากไม่ยอมสนับสนุนการแก้ไข ม. 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ที่หลายคนมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตย ก็จะกลายเป็นพวกปากอย่างใจอย่าง

 

หรือปากว่าตาขยิบ ตกเป็นจำเลยสังคม ในข้อหาขัดขวางประชาธิปไตย จะถูกสังคมประจาน จนส.ว.ที่เหลือวาะดำรงตำแหน่งไม่ถึง 1 ปี หมดความชอบธรรมไปด้วยนั่นเอง

 

ดังนั้นหมากถอยครั้งนี้ของ “พิธา” และก้าวไกล จึงนับเป็นการรุกกลับ ที่หนักหน่วง และรุนแรงต่อเพื่อไทย และ ส.ว. เพราะสู้ก็เจ็บ แต่จะถอยก็ลำบากในสถานการณ์นี้ …

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube