Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ดัน “พิธา” สุดทาง(ตัน) ก่อนลุยสูตรเพื่อไทย(ตัวจริง)

สัญญาณการเมืองยังคงร้อนแรงหลังจากผ่านการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ครั้งที่ 1 ไปแล้วซึ่ง“นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ไปไม่ถึงฝัน เพราะได้คะแนนเสียงในสภาไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ต้องมาติดตามกันต่อว่าในการโหวตครั้งต่อไป 19 กรกฎาคม นี้ “นายพิธา” จะสามารถผ่านไปได้หรือไม่

 

 

 

โดยล่าสุด “พิธา” ก็ได้ลงคลิปขอบคุณประชาชนและรัฐสภา 324 เสียงที่โหวตนายกฯ พร้อมประกาศเปิดแคมเปญแก้ ม.272 ตัดอำนาจ ส.ว. ควบคู่สมรภูมิโหวตนายกฯ และถ้าก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ ก็พร้อมเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเดินหน้าต่อ

 

 

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยว่า ไม่ทราบเรื่องกรณีกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยเตรียมดันเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในรัฐสภา แทนชื่อนายพิธา แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล โดยยังยืนยันว่า กระแสข่าวที่ออกไปนั้น ไม่ได้มาจากตนเอง หรือหากจะมีการเสนอชื่อตนเองหรือไม่นั้น จะต้องมีการพูดคุยกันก่อน

 

ขณะที่ภาคเอกชนอย่าง นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ก็ยังจับตาการโหวตนายกฯครั้งที่ 2 และหวังว่า 8 พรรคร่วมฯจะพูดคุยหาแนวทางได้ พร้อมห่วงว่าหากงบประมาณปี 67 ล่าช้าจะฉุดความเชื่อมั่น

 

สำนักข่าวได้พูดคุยกับรศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ถึงประเด็นดังกล่าว โดย รศ.ดร.สมชาย ให้ความเห็นว่า เป็นไปได้ยากที่การโหวตครั้งต่อไป “นายพิธา” จะผ่านไปได้ เพราะฉะนั้นความเป็นไปได้ก็อาจจะตกอยู่ที่พรรคเพื่อไทยต่อไป ซึ่งก็ดูว่าจะเป็นสูตรไหนที่มีแนวโน้มสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

 

 

“เพราะฉะนั้นความเป็นไปได้ ก็คือมาทางสูตรเพื่อไทยแล้ว เพื่อไทยจะมี 3 สูตร สูตรแรกก็คือดึงก้าวไกลมา แต่สูตรนี้ไม่เวิร์ค เพราะว่าถ้า ส.ว.ไม่ยอมรับก้าวไกลเป็นรัฐบาล เขาก็คงไม่ยอมรับเพื่อไทยที่มีก้าวไกล สูตรที่ 2 เพื่อไทยไม่มีก้าวไกล พอเพื่อไทยไม่มีก้าวไกล ก็คงจะมีพรรคภูมิใจไทย แต่ตัวนี้ก็คงจะลุ้นกันหน่อย เพราะว่าภูมิใจไทยไม่เหมือนก้าวไกล ก็กลายเป็น 150 กว่าเสียง เพราะฉะนั้นต้องหา ส.ว.มาช่วยอีกร้อยกว่าเสียง แต่ถ้าสูตรนี้ไม่ได้ เพื่อไทยก็อาจต้องดึงพรรคอย่างเช่น พลังประชารัฐ กับพรรคอื่นๆ และในกรณีนี้อาจดึงทางด้านของ ส.ว. มาช่วยได้

 

 

แต่ถ้าเป็นการดึงพลังประชารัฐมา คำถามก็คือว่าตกลงคนที่จะเป็นนายกฯ จะเป็นคนของเพื่อไทยอาจจะเป็นคุณเศรษฐา หรือในกรณีนี้ด้านของบิ๊กป้อมละจะเป็นอย่างไร ถ้าสมมุติว่าเป็นสูตรนี้ เพราะฉะนั้นความเป็นไปได้ หลังจากนี้คือ2กรณี เพื่อไทยเป็นแกนกลาง โดยที่รวมกับภูมิใจไทยและพรรคอื่นๆ เรียกว่า 2.2 ก็แล้วกัน 2.1คือรวมกับก้าวไกลซึ่งเป็นไปไม่ได้ 2.3ต้องมากกว่านั้น อาจจะดึงทางด้านของพลังประชารัฐมา”

 

 

จากนี้ต่อไปคงต้องติดตามกันต่อว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ครั้งที่2 ว่า”นายพิธา”จะสามารถฝ่าฟันผ่านไปได้หรือไม่ หรือจะพลิกขั้วเปิดทางเพื่อไทยลุยจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเดินหน้าประเทศและเศรษฐกิจไทยสร้างความเชื่อมั่นอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube