Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

วัดกึ๋น 6 รองนายกฯ รัฐบาลผสม “เศรษฐา”

ภายหลังเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีนั้น

 

 

 

ต่างก็น่าเป็นที่จับตาว่าแต่ละคนจะทำผลงานคืบหน้าได้มากน้อยเพียงใด

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้บอกกับสำนักข่าวไอเอ็นเอ็นว่าเป็นการแบ่งงานได้ถูกต้องเหมาะสมตามเงื่อนไขในสัดส่วนโควตาเก้าอี้ของพรรคร่วม

 

รัฐบาลดังนั้นหลังจากนี้ก็คงต้องคงมาติดตามอีก3เดือนข้างหน้าว่าความสามารถของแต่ละคนนั้นจะคืบหน้าได้มากน้อยอย่างไร และจะเป็นไปในทิศทางใด ทั้งนี้เชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้จะขับเคลื่อนนโยบายต่างๆไปได้จนเป็นที่น่าพึงพอใจ

 

ของประชาชนอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่คนอื่นมีตำแหน่งรองนายกฯแล้วควบว่าการกระทรวงแต่สมศักดิ์ กลับไม่มี ซึ่งเรื่องนี้มองว่าเป็นผลมาจากรัฐบาลผสมที่ตอนแรกสมศักดิ์หวังจะได้ดูแลกระทรวงเกษตรแต่สุดท้ายกลับไปอยู่ที่ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเชื่อว่าหลังการปรับครม. สมศักดิ์อาจจะได้ตำแหน่งอะไรบ้างก็เป็นไปได้ เพราะสมศักดิ์ก็เป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญเลยทีเดียว

 

โดยนายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ดังนี้

 

1. นายภูมิธรรม เวชยชัย อายุ 70 ปี กำกับบริหารราชการแทนนายกฯ คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์,กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม,กระทรวงพาณิชย์,กระทรวงสาธารณสุข อีกทั้งยังเคยเป็นอดีตข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และอดีตเลขาธิการพรรคเพื่อไทยฯลฯ

 

2. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อายุ 68 ปี กำกับบริหารราชการแทนนายกฯ คือ กระทรวงคมนาคม,กระทรวงยุติธรรม ยกเว้นกรมสอบสวนคดีพิเศษ,กรมประชาสัมพันธ์ฯ นอกจากนี้ยังเคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมฯลฯ

 

 

3. นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อายุ 65 ปี กำกับบริหารราชการแทนนายกฯ คือ กระทรวงการต่างประเทศ,กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,กระทรวงวัฒนธรรม อีกทั้งยังเคยเป็นอดีตผู้แทนการค้าไทย,ประธานกรรมการบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และอดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ในรัฐบาล พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธด้วย

 

4. นายอนุทิน ชาญวีรกูล อายุ 57 ปี กำกับการบริหารราชการแทนนายกฯคือ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม,กระทรวงมหาดไทย,กระทรวงแรงงาน,กระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข,รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

5. พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อายุ 74 ปี กำกับบริหารราชการแทนนายกฯ คือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์,กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อีกทั้งยังเคยเป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

6. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อายุ 64 ปี กำกับบริหารราชการแทนนายกฯ คือ กระทรวงพลังงาน,กระทรวงอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังเคยเป็นอดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในรัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ อดีตกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019อีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามถือว่ารองนายกฯแต่ละคนนั้นไม่ธรรมดาอยู่วงการการเมืองมานับหลายปี ซึ่งนี่ก็คงเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่จะสะท้อนให้เห็นการทำงานของตัวบุคคลนั่นเองซึ่งหลังจากนี้ก็คงต้องมาติดตามสถานการณ์กันต่อไป…

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube