Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

3 กูรู ฟันธงยุบก้าวไกลแน่ เลวร้ายสุดตัดสิทธิตลอดชีวิต!

ท่ามกลางกระแสดราม่าที่ทุกคนต่างจับจ้องไปที่พรรคก้าวไกลว่า จะถึงจุดจบถึงขั้นโดนยุบพรรคหรือไม่ โดยอาจารย์วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต  ได้บอกผ่านรายการวิทยุ สนามข่าว101 เมื่อวันที่ 2 ก.พ.67 ที่ผ่านมา ถึงประเด็นพรรคก้าวไกลว่า ก้าวไกลไม่มีหนทางใดที่จะไปต่อสู้ ราวกับว่าพรรคก้าวไกล ถูกวางจุดโทษไว้เรียบร้อยแล้ว
ซึ่งหากดูจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญถือว่ามีความละเอียด ชัดเจนทุกมุม ซึ่งถ้าพรรคก้าวไกลไม่ใช่จุดโทษ ก็คงเปรียบเสมือนว่านอนอยู่บนเตียงห้องไอซียู รอถอดเครื่องช่วยหายใจออกเพียงเท่านั้น เพราะตั้งแต่ที่ติดตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมานั้นยังไม่เคยเห็นมติ 9:0 แบบนี้แต่อย่างใด แถมศาลยังอธิบายให้เห็นภาพเป็นฉาก ๆ อีกด้วย
ทั้งนี้หากถามว่าพรรคก้าวไกลยิ่งตียิ่งโตขึ้นหรือไม่ เชื่อว่านักนิติศาสตร์หรือนักรัฐศาสตร์ ทุกคนต่างคิดเห็นตรงกัน เพราะคำวินิจฉัยถือว่าเกินคาดไปมากเลยทีเดียว มิหนำซ้ำ ยังมองว่าพรรคก้าวไกล อาจจะไปถึงขั้นเหมือนกับเคสของปารีณา ไกรคุปต์ และ พรรณการ์ วานิช ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตอีกด้วย
ขณะเดียวกันด้าน นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัววิเคราะห์หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ชี้ ก้าวไกลแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครองด้วยวิธีซ่อนเร้นผ่านสภา เผยอนาคตพรรคก้าวไกลและพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีแค่ 2 ทาง คือ ยุบพรรคและตัดสิทธิการเมือง
โดยระบุว่า หลังจากคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเมื่อ 31 ม.ค. 2567 วินิจฉัยชี้ชัดเจนว่า พิธา และพรรคก้าวไกลมีพฤติการณ์และเจตนายกเลิกมาตรา 112 และอื่น ๆ ถือเป็นการกระทำในการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
นอกจากนี้นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วย รมว.ยุติธรรม โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ผมเคยเดิมพันกับคุณพิธา และคุณชัยธวัชว่า ผมจะเลิกเล่นพรรคการเมือง ถ้าพรรคก้าวไกลไม่ถูกยุบพรรค แต่จนถึงปัจจุบันคุณชัยธวัชกับคุณ
ไม่ได้ออกมาเดิมพันรับคำท้า ฉะนั้นสัญญาถือว่าโมฆะ
ซึ่งหมายความว่า ถ้าก้าวไกลถูกยุบ แล้วคุณพิธากับคุณชัยธวัชต้องไม่แตะต้องมาตรา 112 อีก ทั้งนี้ส.ส.ในพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นคนชั่วทั้งหมด ไม่ได้เป็นคนไม่ดีทั้งหมด ผมถึงบอกว่า ถ้ายุบก้าวไกลจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพราะกระแสการเมืองมีขึ้นมีลง ที่ผมต้องบอกแบบนี้มันไม่ใช่ความนิยมก้าวไกลคะแนนนิยมขึ้น เพราะยุบพรรคอนาคตใหม่ แต่การเมืองมันเป็นจังหวะและกระแส จึงคิดว่าถ้ายุบก้าวไกลแล้ว ส.ส. ก้าวไกลที่มีฝีมือ มีความคิดที่จะช่วยเหลือประชาชน แต่ยังเอาคงไว้ซึ่งมาตรา 112 หมายความว่ายังรักและพร้อมปกป้องสถาบันอยู่ แต่วันนี้เขาแสดงตัวตนไม่ได้
ทั้งนี้จากปมพรรคก้าวไกลนั้น แน่นอนว่ามีหลายมุมมอง ทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อย่าง BBC NEWS ไทย ก็ได้วิเคราะห์ อนาคตก้าวไกลด้วยว่าก้าวไกล ต้องเผชิญกับความเสี่ยงทางกฎหมายในขั้นต่อไป จากการไล่ทุบพรรคและแทงคน โดยคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นฐานทางกฎหมาย ที่ทำให้นักร้องเรียนยื่นคำร้องต่อ 2 องค์กรอิสระ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้งและคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ
พร้อมกันนั้นล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่ายอมรับ พรรคก้าวไกลเสี่ยงถูกยุบ หลังมีคนยื่นร้องเรียน พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์ ชี้ สส.พรรคเดินหน้าแก้ไข 112 ทำได้ไม่ผิด เมื่อถามว่ายิ่งยุบพรรคยิ่งใหญ่ขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าพูดอย่างนั้นเลย เพราะเหมือนเป็นการยอมรับว่ายุบพรรคเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่น่ายินดี ซึ่งยืนยันทุกครั้งว่าไม่ใช่เป็นเรื่องที่น่ายินดี ทั้งนี้การถูกยุบพรรค ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยง เพราะวันนี้มีคนไปร้องแล้ว ก็ต้องเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่แย่ที่สุด
อย่างไรก็ตามปฏิเสธไม่ได้ว่าก้าวไกล ต้องเจอมรสุมการเมืองอย่างหนักทั้งคนทั้งพรรค ซึ่งก็คงต้องมาจับตาว่าสุดท้ายแล้ว ก้าวไกลจะก้าวข้ามผ่านวิบากกรรมนี้ไปได้อย่างไร แล้วชื่อก้าวไกลจะยังปรากฏอยู่ หรือเลือนหายก็คงจะได้รู้กันเร็ว ๆ นี้หรือไม่
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube