Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ยื้อแจกเงินหมื่น คนละครึ่งมีเฮ เตรียมใช้จ่ายครึ่งปีหลัง 2567

น่าติดตามเป็นอย่างยิ่งกับนโยบายเรือธง แจกเงินหมื่น ดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลที่ในวันนี้ นักวิเคราะห์ มองว่า มีหลายปัจจัยที่เป็นความเสี่ยง ให้โครงการดังกล่าวอาจไม่เกิดขึ้นนั่นเพราะมีข้อท้วงติงมากมาย โดยล่าสุดที่ประชุมบอร์ด ดิจิทัลวอลเล็ต

 

 

ซึ่งมีนายกฯเศรษฐา เป็นประธานได้ตั้งอนุกรรมการศึกษาข้อเสนอแนะกฤษฎีกา-ป.ป.ช. กำหนด กรอบเวลา 30 วัน จากนั้นจะนำกลับมาเสนอสู่คณะกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งรูปแบบโครงการหรือไทม์ไลน์ จะขึ้นกับข้อสรุปจากคณะอนุกรรมการดังกล่าว

 

ในมุมมองนักวิชาการคิดเห็นอย่างไร กับการยื้อออกไปอีก 30 วัน สำหรับนโยบายแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ตสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.คุยกับ “ดร.สมชัย จิตสุชน” ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึงสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ ในเรื่องนี้อีกครั้ง รวมถึงการมองไปข้างหน้า หากนโยบายนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นจริง เศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร และนโยบายแบบใด หากเกิดขึ้นแล้วจะปังมากที่สุด

 

โดย “ดร.สมชัย” กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลสามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทันทีด้วยการฟื้นโครงการคนละครึ่ง แทนที่จะลุยแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ตนั่นเพราะคนละครึ่งได้ผลลัพธ์มากกว่า โดยที่รัฐออกเงินเพียงแค่ครึ่งเดียว

 

นอกจากนี้ “ดร.สมชัย” ยังได้กล่าวถึงแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้ โดยมองว่า ดูท่าจะแย่เห็นได้จากหลายสำนักวิจัยได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ลง อันเนื่องมาจากปัญหาในเชิงโครงสร้าง ดังนั้นการเติบโตของจีดีพีปี 2567 ก็อาจจะไม่เห็น 3% ก็เป็นได้ ขณะที่ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุว่า ดิจิทัล วอลเล็ต ที่ยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควรและความเสี่ยงการเกิด Technical Recession ในอนาคต ทำให้เศรษฐกิจไทยมีโอกาสชะลอตัวลง

 

เช่นเดียวกับ บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป มองว่า การจัดตั้งอนุกรรมการเพื่อพิจารณาข้อเสนอแนะของกฤษฎีกาและ ป.ป.ช. เกี่ยวกับดิจิทัล วอลเล็ต คาดจะใช้เวลาศึกษาราว 30 วัน สะท้อนถึงความยืดเยื้อในการดำเนินการทั้งนี้หากโครงการออกมาจริง อาจไม่ทันไตรมาส 2 ดังนั้นจึงอาจเข้ามามีบทบาทต่อภาคการจับจ่ายใช้สอยในไตรมาส 3 หรือ 4 ดังนั้นมองจีดีพีในปีนี้ช่วงครึ่งปีแรก อาจเป็นไปในรูปแบบฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยมีเครื่องยนต์หลักคือ ภาคการท่องเที่ยว

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลนายกฯเศรษฐาอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต ว่าจะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่และจะสร้างผลดี ผลเสีย มากน้อยเพียงใดต่อระบบเศรษฐกิจ หรือถ้าเป็นไปไม่ได้ทางรัฐบาลจะฟื้นโครงการคนละครึ่งของนายกฯลุงตู่กลับมาหรือเปล่า เพราะทุกนโยบายที่ออกมานั้น ย่อมส่งผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาลนั่นเอง

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube