Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เอาไงแน่! นิรโทษกรรมคดี 112 ยังไร้ข้อสรุปจริงหรือ?

จากคำตอบของ “ชูศักดิ์ ศิรินิล” ประธานคณกรรมาธิการศึกษานิรโทษกรรม เป็นการยืนยันว่า คดี 112 ของ “ทักษิณ ชินวัตร” จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของกรรมาธิการอย่างแน่นอน แต่จะเข้าหลักเกณฑ์ที่จะได้รับการนิรโทษหรือไม่นั้น ยังตอบไม่ได้ แต่ท่าทีที่สื่ออกมานี้ มันแตกต่างจากเมื่อ 1 เดือนก่อนเป็นอย่างมาก

 

 

เพราะ 1 เดือนก่อนนั้น พรรคเพื่อไทย และบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลสายอนุรักษ์นิยม เสียแข็ง ไม่ยอมให้นิรโทษคดี 112 อย่างเด็ดขาด มีเพียงตัวแทนของก้าวไกล อย่าง “ชัยธวัช ตุลาธน” หรือ “รังสิมันต์ โรม” เท่านั้น ที่ยืนยันหนักแน่นว่า ควรนิรโทษข้อหาคดี 112 รวมไปด้วย เพราะเป็นคดีที่มีมูลเหตุ มีแรงจูงใจมาจากการเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

จึงน่าสนใจว่า นิรโทษกรรม กับ 112 จะกลายเป็นตัวแปร หรือทำให้เกมการเมืองหลังจากนี้เปลี่ยนไปอย่างไร เพราะช่วงก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย แกนนำรัฐบาลยังเห็นต่างจากก้าวไกล พอสมควร และพยายามไม่แตะประเด็น 112 ด้วยซ้ำไป มุ่งเป้าที่คดีของ”ยิ่งลักษร์ ชินวัตร” ในการเดินทางกลับประเทศมากกว่า แต่พอ “นายใหญ่” ถูกสั่งฟ้อง 112 ท่าทีของ “ชูศักดิ์” กลับพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ ราวกับโดนยาสั่ง ส่วนหลังจากนี้ ผลการศึกษาจะเป็นอย่างไร คงต้องรอมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง

 

เมื่อทิศทางลม นิรโทษกรรม 112 เริ่มเปลี่ยนไป หากเพื่อไทย เปลี่ยนใจไปจับมือก้าวไกล บรรดาพรรคสายอนุรักษ์นิยม ทั้งภูมิใจไทย ที่ “อนุทิน ชาญวีรกุล” ประกาศชัดในจุดยืนว่า “ไม่” พลังประชารัฐ, รวมไทยสร้างชาติ และชาติไทยพัฒนา จะทำอย่างไร จะคัดค้านจนกระทบสัมพันธ์พรรคร่วม จนเกิดการเปลี่ยนขั้วการเมือง หรือจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว กลับไปซ้ำรอยนิรโทษกรรมฉบับสุดซอยของรัฐบาล”ยิ่ลักษณ์ ชินวัตร” อีกครั้ง เพราะต้องไม่ลืมว่า การชุมนุมใหญ่ กปปส. ที่ยืดเยื้อยาวนาน และนำไปสู่การยึดอำนาจของ คสช.นั้น มีจุดเริ่มต้นจากการคัดค้านนิรโทษกรรมฉบับสุดซอยนั่นเอง

 

ดังนั้น หากคณะของ”ชูศักดิ์” จะนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง รวมคดี 112 มาด้วยนั้น ก็ต้องรอบคอบรัดกุม และตอบคำถามสังคมได้ ไม่ได้ทำเพื่อใคร คนใดคนหนึ่ง และหากจะรวม ทำไมก่อนหน้านี้ ถึงไม่แสดงออกให้ชัดเจนมาก่อน เพราะหากตอบคำถามสังคมไม่ได้

 

อาจจะกลายเป็นการกระตุ้นม็อบ ออกมาอีกรอบก็เป็นได้ เพราะเชื้อไฟของม็อบ ก็อยู่ใกล้ๆ ทำเนียบแล้ว นั่นคือ คปท.ที่ตามเกาะติด จิกกัด ในประเด็น”ทักษิณ”อภิสิทธิ์ชนชั้น 14 มาหลายเดือนแล้ว หากมี นิรโทษ 112 เข้ามาอีกประเด็น และสืบเนื่องมาจาก “ทักษิณ” ด้วย รับรองงานนี้ อาจมีการขยายวงจนบานปลายแน่นอน

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube