Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดสภาวันแรก! “พิธา” ทวงสัญญา MOU คืบหน้านิรโทษ

เปิดสมัยประชุม สภาผู้แทนราษฎรวันแรก สส.ต่างลุกขึ้นหารือกันอย่างคึกคัก โดย “พิธา” จากพรรคก้าวไกล ทวงสัญญา MOU ความคืบหน้านิรโทษกรรม การจัดระเบียบกองทัพ พร้อมเรียกให้รัฐบาล และ สส. เร่งผลักดันให้สำเร็จ ขณะเดียวกัน “ประธานวันนอร์” สั่งวิป 2 ฝ่ายหารือ เพื่อเพิ่มวันประชุม เนื่องจากมีกฎหมายค้างการพิจารณาจำนวนมาก

 

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก ในการเปิดสมัยประชุมสภา สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1 ประจำปี 2567 โดยมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม พร้อมเปิดให้ สส.ได้นำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเข้าปรึกษาหารือ ตามข้อบังคับการประชุม ปรากฏว่า มี สส. ลงชื่อหารือเข้าอย่างคึกคัก ทั้งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง การแก้ไขปัญหาสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแก้ไข

 

 

โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้หารือถึงการทำให้รัฐสภาไทย ก้าวหน้าโปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพ เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง พร้อมทวงถามถึงความคืบหน้านิรโทษกรรมคดีการเมือง เพื่อความยุติธรรม นิติรัฐ นิติธรรม และแก้วิกฤตการเมือง ผู้เห็นต่างไม่ต้องติกคุก หรือลี้ภัย

 

 

รวมถึงการแก้พระราชบัญญัติจัดระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหม ที่พรรคฯ ได้เสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ทั้งร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก, ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ซึ่งถูกตีความเป็นร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเงิน จึงต้องส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อน ซึ่งทั้งหมดเพื่อปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

 

 

ทั้งหมดทั้ง 3 ประเด็นนี้ นายพิธา ยืนยันว่า เป็นเนื้อหาใน MOU ที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ลงนามในวันนี้ เมื่อ 1 ปีที่แล้ว โดยไม่ใช่ MOU ที่พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แต่เป็น MOU ในการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ เพื่อผลักดนวาระก้าวหน้า เพื่อประชาชนตาม 3 ประเด็นดังกล่าว จึงขอให้นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี สส. และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันผลักดันตามที่เคยสัญญาไว้ เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

 

 

นอกจากนั้น การประชุมสภาประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ (3 ก.ค.) ยังมีวาระสำคัญในการพิจารณาร่างกฎหมาย ที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี 4 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา, ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ การวิจัยและนวัตกรรม, ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, และพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ

 

 

ขณะเดียวกัน ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้คณะกรรมการประสานงาน 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ไปหารือร่วมกันถึงการเพิ่มวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร จากเดิมที่ประชุมเพียงวันพุธ และวันพฤหัส หลังจากนายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอให้ที่ประชุม พิจารณาเพิ่มวันประชุมในแต่ละสัปดาห์ เนื่องจากมีกฎหมายที่ค้างการพิจารณา และร่างกฎหมายที่เสนอใหม่ รวมถึงรายงานของกรรมาธิการ และหน่วยงานต่าง ๆ ยังรอการพิจารณาจำนวนมาก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube