Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนชมและร่วมเชียร์ ปารีสเกมส์ 2024

มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง โอลิมปิกเกมส์ 2024ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคมนี้ หลังจากที่รอคอยมาบรรจบ 4 ปีโดยโอลิมปิกในปี 2024 ครั้งนี้ ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 33 ซึ่งมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “กีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 33” หรือ “ปารีส 2024”

 

 

 

ซึ่งปีนี้ได้เจ้าภาพเป็นประเทศฝรั่งเศสที่ซึ่งความสวยงามของวัฒนธรรมและกีฬาจะหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวก่อนจะได้ชมการแข่งขันและร่วมเชียร์นักกีฬาจากหลายประเทศ วันนี้มีเรื่องที่น่าสนใจมาฝากแฟนๆ iNN Top Story กัน

 

 

โอลิมปิกครั้งนี้จะมีการแข่งขันชิงเหรียญทองทั้งหมด 329 เหรียญ ใน 32 ชนิดกีฬาเเละคาดว่าจะมีนักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกเข้าแข่งขันในรอบสุดท้ายที่ฝรั่งเศส ประมาณ 10,500 คน ในจำนวนนี้มีนักกีฬาไทย 51 ที่นั่ง จาก 17 ชนิดกีฬาฝรั่งเศสกลับมาเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกอีกครั้งในรอบ 100 ปี นับเป็นครั้งที่ 3ตั้งแต่ ค.ศ. 1900 และ ค.ศ. 1924 โดยทุ่มงบประมาณสำหรับการแข่งขัน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการสร้าง และปรับปรุงสถานที่จัดงานไปทั้งสิ้น 8 พันล้านยูโร หรือราว 3.1 แสนล้านบาท

 

 

ครั้งแรก พิธีเปิดนอกสนาม ความอลังการของโอลิมปิกหนนี้ คือ พิธีเปิดซึ่งจะมีการจัดขึ้น ณ แม่น้ำแซน ในกรุงปารีส พร้อมขบวนเรือกว่า 100 ลำที่แห่ไปตลอดระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร จากทิศตะวันออกไปทิศตะวันตกโดยผ่านแลนด์มาร์กสำคัญของฝรั่งเศส ไม่ว่าจะเป็น อาสนวิหารน็อทร์-ดาม,พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์, แกรนด์พาเลซ ตลอดจนสะพานต่าง ๆ ก่อนจะไปสิ้นสุดที่ทรอกาเดโร่ใกล้กับหอไอเฟล

 

 

ที่สำคัญ ฝ่ายจัดงานต้องการทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงพิธีเปิดได้มากกว่าเดิมที่เคยจัดกันในสนามกีฬา โอลิมปิก ปารีส 2024 จึงเป็นพิธีเปิดครั้งแรกที่ให้ผู้ชมจำนวนหนึ่งเข้าชมฟรีโดยคาดว่าจะมีผู้ชมตามตึกและอาคารรอบแม่น้ำแซนกว่า 200,000 คน แม้จะมีการขายบัตรเข้าชมถึง 326,000 ใบไปแล้วก็ตาม

 

 

นอกจากนี้ ยังมีจอยักษ์กว่า 80 จอ และลำโพงที่ถูกติดตั้งทั่วเมืองเพื่อให้ผู้คนสามารถเพลิดเพลินไปกับบรรยากาศอันน่ามหัศจรรย์ของพิธีเปิดที่จะกึกก้องกังวานไปทั่วเมืองหลวงของฝรั่งเศสโดยคาดว่าจะมีผู้ชมจากทั่วโลกกว่า 1.5 พันล้านคน

 

 

ด้านความปลอดภัยแน่นอนว่า การจัดพิธีเปิดกลางแจ้งสุดอลังการและมีผู้คนจำนวนมากเดินทางเข้าร่วมเช่นนี้ ย่อมมีความกังวลด้านความปลอดภัยท่ามกลางการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงทั่วยุโรป ซึ่งเพิ่มขึ้นในช่วงหลายเดือนก่อนถึงพิธีเปิดเช่น ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจฝรั่งเศสได้จับกุมเด็กอายุ 18 ปี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าวางแผนโจมตีการแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิก

 

 

ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของยุโรป ได้เตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้นจากการโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธอิสลาม ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่กำลังปะทุอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งในวันพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ นอกจากประชาชนจำนวนมากที่เข้าชมแล้ว คาดว่าจะมีประมุขแห่งรัฐและผู้นำรัฐบาลกว่า 120 คนเข้าร่วม

 

 

ดังนั้นสนามบินและน่านฟ้าภายในรัศมี 90 ไมล์รอบปารีส จะถูกปิดในช่วงเวลาที่มีพิธีเปิดเพื่อป้องกันการโจมตีด้วยโดรนและการซุ่มยิง โดยฝรั่งเศสได้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่า 45,000 นาย รวมถึงตำรวจจากต่างประเทศมากกว่า 2,000 นาย ที่ประจำการอยู่ทั่วเมืองหลวงของฝรั่งเศสในวันนั้น

 

 

ตรงนี้จะเอ่ยถึงตราสัญลักษณ์โอลิมปิก 2024 ประกอบด้วย 3 สัญลักษณ์ คือ เหรียญทอง สื่อถึงความสำเร็จ,เปลวไฟ สื่อถึงความมุ่งมั่นและมารีอานน์ สื่อถึงสัญลักษณ์ของฝรั่งเศสเป็นรูปหญิงสาวตัวแทนของจิตวิญญาณ ความคิดสร้างสรรค์ ความกล้าหาญ และเป็นตัวแทนของเสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ

 

มาสคอตโอลิมปิกและพาราลิมปิก 2024 จะเป็นหมวก “ฟรีจีอุส” รูปทรงสามเหลี่ยมสีแดงมาพร้อมรอยยิ้มสดใส ตาสีฟ้า ริบบิ้นสามสี และรองเท้าผ้าใบสีฟ้าขนาดใหญ่ โดยได้ต้นแบบมาจากหมวกของชาว “ฟรีเจีย” ที่เป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพเป็นตัวแทนจิตวิญญาณการปฏิวัติของชาวฝรั่งเศส

 

 

 

ส่วนเหรียญรางวัลที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหอไอเฟลปีนี้ ออกแบบอย่างพิถีพิถันโดยแบรนด์จิวเวลรี่สัญชาติฝรั่งเศสในเครือบริษัท LVMH ภายใต้แรงบันดาลใจ 3 ธีมได้แก่รูปทรง 6 เหลี่ยม ความสว่างไสว และตัวเรือนแฝงนัยยะแห่งชัยชนะผ่านรูป เทพไนกี้ เทพแห่งชัยชนะ,และ หอไอเฟล โดยตัวเรือนถูกสร้างขึ้นจากการตีเหล็ก จากชิ้นเหล็กของหอไอเฟลในแต่ละชิ้นส่วนซึ่งสัญลักษณ์สำคัญของกรุงปารีส และการใช้เทคนิคเช่นนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ของการทำเหรียญรางวัลสำหรับกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกเลยทีเดียว

 

 

โอลิมปิก 2024 เน้นการสร้างและการใช้พลังงานสีเขียว ด้วยการลดการสร้างสนามกีฬาใหม่หรืออาคารแห่งใหม่แบบถาวร รวมถึงบ้านพักนักกีฬา โดยให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานหมุนเวียน รวมทั้งการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

 

 

สำหรับ ทัพนักกีฬาไทย คว้าโควตาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก ปารีส 2024 ได้ 51 คน จาก 17 ชนิดกีฬาฝากแฟนกีฬาชาวไทยร่วมส่งกำลังใจเชียร์ทัพนักกีฬาไทยทุกคน รวมถึงทีมโค้ชทีมสนับสนุนทุกคนในการสร้างประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ ให้กับวงการกีฬาของไทยกับ “โอลิมปิก 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube