Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

สำรวจย่านห้วยขวางแหล่งช็อปปิงกินเที่ยวของชาวจีน

การเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศในช่วง 2-3ปีหลังสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนไทยได้มีการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนตั้งแต่เดือนกันยายน 2566ที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยว

 

 

ทำให้ตัวเลขการหลั่งไหลเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันการเข้ามาของทุนจีนก็มากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะทุนจีนสีเทาที่เข้าไปแทรกซึมอยู่ในแวดวงต่างๆ ทำให้ภาครัฐต้องเพิ่มมาตรการในการป้องกันมากขึ้น

 

 

โดยล่าสุดมีประเด็นการขึ้นป้ายโฆษณาประกาศขายพาสปอร์ตเป็นภาษาจีนและให้สัญชาติ บริเวณสี่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ แม้จะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว แต่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทางเจ้าหน้าที่เข้มงวดในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากเขตห้วยขวางมีการเข้ามาลงทุนทำธุรกิจของชาวจีนเป็นจำนวนมาก

 

 

วันนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง ตั้งแต่แยกห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก จนสุดที่ถนนประชาอุทิศ ตลอดถนนเส้นนี้ถือเป็นอีกย่านธุรกิจการค้าของคนจีนที่ถูกเรียกว่านิวไชน่าทาวน์ (New Chinatown) หรือไชน่าทาวน์ห้วยขวาง พบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปร้านค้าร้านอาหารย่านถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ยังคงเปิดให้บริการ โดยเกือบทุกร้านจะมีการขึ้นป้ายภาษาจีน เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักในย่านนี้เป็นนักท่องเที่ยวจีน เช่น ร้านอาหารจีน หมาล่าหม้อไฟ หรือแม่แต่ร้านยา แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่ออกมาเดินจับจ่ายซื้อของไม่คึกคักมากนัก

 

 

ขณะที่บริเวณศาลพระพิฆเนศ สี่แยกห้วยขวาง ซึ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาสักการะได้ตลอด24ชั่วโมง พบว่ามีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติส่วนใหญ่เป็นคนจีน เดินทางมากราบสักการะกันอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่คึกคักมากนัก โดยเวลาที่คนนิยมจะมากราบสักการะมักจะเป็นช่วงเย็นไปจนถึงช่วงค่ำมืด

 

 

จากการสอบถาม โซเฟอร์รถสามล้อ ที่จอดรับผู้โดยสารบริเวณแยกห้วยขวาง ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาย่านนี้ส่วนตัวมองว่ายังปกติ ไม่มากหรือน้อยไป และคงไม่เกี่ยวกับกระแสเรื่องป้ายโฆษณาที่เป็นข่าว เพราะนักท่องเที่ยวเข้ามาก็มีออกไป แต่ยอมรับว่าการที่ไทยให้ฟรีวีซ่ากับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะนักท่องเที่ยวที่ดีก็มีมาก

 

 

 

ส่วนคนที่เข้ามาแล้วทำผิดกฎหมาย เรื่องนี้ทางเจ้าหน้าที่ของไทยก็ต้องคอยระวังและตรวจสอบป้องกันให้ดี สำหรับจุดขึ้นป้ายข้อความโฆษณาขายสัญชาติหลังจากที่มีการดำเนินคดีและปรับเจ้าของอาคารไปแล้วพบว่ายังไม่มีการขึ้นป้ายข้อความโฆษณาใหม่แต่อย่างใด

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube