Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯไม่เครียด ส่ง “พรหมมินทร์” ฟังศาล รธน.พรุ่งนี้

 

 

 

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ในพรุ่งนี้ จะส่ง นพ.พรหมินทร์ ไปเป็นตัวแทนฟังคำวินิจฉัยศาล รธน. โดยยังไม่ชัดว่า จะมีการตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์หรือไม่ แต่จะยังทำงานตามปกติ

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยก่อนการประชุม นายกฯ บอกว่า ในวันพรุ่งนี้ไม่ได้เดินทางไปฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง แต่ส่งนพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปฟังแทน

 

 

ส่วนจะไปปฎิบัติภารกิจข้างนอกหรือตั้ง วอร์รูมติดตามสถานการณ์ที่ห้องทำงานบนตึกไทยคู่ฟ้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าไม่แน่ใจ จำไม่ได้ เพราะภารกิจแน่น แต่ยืนยันว่า จะทำงานตามปกติ

 

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธแสดงความเห็นเรื่องศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคดีที่นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่ามีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยออกตัวว่า หากให้วิเคราะห์สถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ต้องผิดแน่นอน

 

ในขณะที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี บอกว่า ไม่อยากวิจารณ์อะไรตอนนี้ เพราะอีกไม่เกิน 24ชม.ก็จะรู้ผล เมื่อถามว่า หากนายกรัฐมนตรีถูกศาลธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า หากไม่รอดนายกรัฐมนตรี ก็จะถูกถอดถอนและพ้นจากตำแหน่ง รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะสิ้นสุดลง แต่นายกก็สามารถรักษาการไว้ได้ จนกว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ จะนำ ครม.เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลานานพอสมควรเป็นสัปดาห์

 

แต่ระหว่างนี้ นายเศรษฐา ก็ยังสามารถทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี รักษาการ และปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่นายกรัฐมนตรี ก็สามารถ มอบรักษาการนายกรัฐมนตรี ให้รองนายกรัฐมนตรี ตามลำดับได้

 

และหากนายเศรษฐา พ้นจากตำแหน่ง และยังมีชื่อเป็นแคนดิเดต และสามารถกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ มองว่า ต้องดูว่าศาลจะเขียนคำวินิจฉัยว่าอย่างไร ซึ่งจะมีช่องให้เห็นอยู่

 

และเมื่อถามว่า อำนาจของรักษาการนายกรัฐมนตรี สามารถดำเนินการอะไรได้บ้าง รวมถึงยุบสภาฯได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ปัญหานี้เกิดทุกยุคทุกสมัย ซึ่งตนเห็นว่าสามารถสั่งยุบสภาได้และระหว่างในรักษาการก็ถือว่ามีอำนาจเต็ม

 

และหากนายกรัฐมนตรี พ้นจากตำแหน่ง ขั้นตอนต่อไปการเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ต้องใช้รายชื่อแคนดิเดตนายกของพรรคที่อยู่ในบัญชี และต้องมีเสียง สส.สนับสนุนของพรรคนั้นเกิน 25 เสียง

 

ขณะที่กระบวนการเลือกนายกฯคนนอก หมดไปแล้ว พร้อมกับอำนาจที่ สว.สามารถเลือกนายกรัฐมนตรี ได้ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 272 โดยหลังการประชุม ครม. นายกฯ ยังคงให้สัมภาษณ์ผลการประชุมคณะรัฐมนตรีตามปกติด้วยสีหน้าที่ไม่ได้กังวลอะไร

 

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube