Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทวี” ไฟเขียว “ทักษิณ” โชว์วิสัยทัศน์ 22 ส.ค. ไม่ผิดระเบียบพักโทษ

 

 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเตรียมจะพ้นโทษได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 31 ส.ค. อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ยังมีกำหนดโชว์วิสัยทัศน์บนเวทีร่วมกับสำนักข่าวเนชั่นทีวี ในงาน Dinner Talk : Vision for Thailand 2024 เวลา 17.30 – 21.00 น. ณ พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การพักการลงโทษ มีเงื่อนไขหลัก คือ ไม่ทำการค้าขายหรือข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และไม่ไปพบกับผู้ต้องราชทัณฑ์รายอื่นในเรือนจำฯ ส่วนถ้าจะเดินทางไปต่างประเทศไม่สามารถทำได้ ส่วนหากจะเดินทางข้ามต่างจังหวัดสามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม กรณีไปแสดงความคิดเห็นใด ๆ เท่าที่ทราบในอดีตมีผู้ที่ได้รับการพักโทษก็ได้ออกสื่อทีวี

 

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช. ขอให้ตรวจสอบกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ได้รับสิทธิรักษาพยาบาลดีกว่าผู้ต้องขังรายอื่น โดยระบุว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และ รพ.ตำรวจ มีการเลือกปฏิบัติ และได้ส่งข้อมูลให้ ป.ป.ช. ดำเนินการนั้น

 

พ.ต.อ.ทวี แจงว่า ทางคณะกรรมการสิทธิฯ ได้มีการแถลงข่าว โดยล่าสุดเท่าที่ได้ประสาน คือ ขอให้กรมราชทัณฑ์จัดแจงรายละเอียดทั้งหมด และที่ตนได้อ่านก็พบว่ามีการระบุถึงกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563 ที่ราชทัณฑ์ใช้นั้นเป็นการละเมิดสิทธิ ซึ่งตนก็ต้องบอกว่าราชทัณฑ์ปฏิบัติตามกฎกระทรวง เพราะรัฐธรรมนูญระบุว่า รัฐจะต้องมีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด ซึ่งรัฐธรรมนูญคือกฎหมายสูงสุด และหากจะมีการแก้ไขกฎกระทรวงฯ ดังกล่าว จะเหมือนการแก้กฎหมายลูก โดยจะต้องไปรับฟังความเห็นจากประชาชน

 

ต้องยอมรับว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 เรามีที่สำหรับเป็นเรือนจำ 3 แห่ง คือ 1.เรือนจำ/ทัณฑสถาน 2.สถานที่คุมขังอื่น ซึ่งเจตนาของ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 ต้องการให้มีที่คุมขังอื่นเพราะมิเช่นนั้นเรือนจำจะเกิดความแออัดได้ และ 3.โรงพยาบาล

 

ทั้งนี้ ในส่วนของคณะกรรมการสิทธิฯ ที่ได้มีการขอดูรายละเอียด แต่เราก็น้อมรับคำวินิจฉัย เพราะทราบว่าเขามีการร้องเรียนให้ตรวจสอบหลายแห่ง ไม่ใช่แค่หน่วยงานเดียว บางครั้งก็ร้องไปที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งก็ยังมีความเห็นแตกต่างได้ เป็นมุมมองที่ต่างกัน แต่ก็ยืนยันว่าข้าราชการของกรมราชทัณฑ์ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติและตามธรรมเนียม เพราะในกฎกระทรวงฯ ก็ได้แบ่งอำนาจอย่างชัดเจน ถ้าเป็นการรักษาพยาบาล ไม่มีใครรู้ดีกว่าหมอ


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube