Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“ทักษิณ” ไม่ครอบงำ “นายกฯอิ๊งค์” รับเน้นๆ เงิน 1 หมื่น จ่ายสด ก.ย.

ใจจด ใจจ่ออยู่ไม่น้อยสำหรับโผ “ครม.อิ๊งค์1” ซึ่งโยงกับความคืบหน้าของโครงการแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ตที่ล่าสุดจะเห็นการ KICK OFF ในเฟสที่ 1 กับกลุ่มผู้ถือสวัสดิการแห่งรัฐฯจำนวน 13-14 ล้านรายที่จะได้เงินสดๆ 1 หมื่นบาทจากรัฐบาลในเดือนกันยายน 2567 ส่วนกลุ่มผู้ลงทะเบียนผ่านแอพฯทางรัฐฯ ทางรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง “นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล” บอกว่าให้รอรัฐบาลแถลงรายละเอียดต่อไป

 

 

 

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุว่า หากโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เริ่มแจกเงิน 1 หมื่นบาทภายในเดือนกันยายน โดยที่กลุ่มเปราะบางมีรายได้เพิ่มขึ้น น่าจะทำให้การใช้จ่ายมีประสิทธิภาพมากที่สุดซึ่งจากสถิติของรัฐบาลเผยว่า ผู้ที่มีรายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน 7,100 บาท/เดือนเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น 10,000 บาท จะทำให้การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคเพิ่มขึ้น 8,000 บาท

 

 

สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. คุยกับ “รศ.ดร. สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์” นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมืองถึงโครงการแจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต โดย “รศ.ดร. สมชาย” กล่าวว่าโครงการดังกล่าวเป็นดาบสองคมของรัฐบาล เพราะถ้าไม่ทำก็จะกระทบกับคะแนนเสียงแต่อย่างไรก็ตามยอมรับว่าโครงการดังกล่าวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ก็มีความเสี่ยงที่จะทำให้หนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มสูงขึ้น และการขาดดุลงบประมาณก็มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

และเมื่อถาม “รศ.ดร. สมชาย” ถึงการแสดงวิสัยทัศน์ของอดีตนายกรัฐมนตรี “ทักษิณ ชินวัตร”ต่อ 14 นโยบายด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย จนถูกตั้งข้อสังเกตุเปรียบเทียบว่านี่คือนโยบาย “ทักษิณ” คิด “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” ทำหรือไม่ โดย “รศ.ดร. สมชาย”กล่าวว่า อดีตนายกฯทักษิณมีสิทธิที่จะให้คำแนะนำแก่รัฐบาลซึ่งก็เหมือนกับบุคคลต่างๆ ที่ได้ออกมาเสนอแนวคิด แต่รัฐบาลจะทำหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ดังนั้นจึงไม่ขอมองว่าเป็นการครอบงำ

 

 

นอกจากนี้ “รศ.ดร. สมชาย” ยังได้กล่าวถึงโจทย์ใหญ่ของรัฐบาลใหม่ในวันนี้ด้วยว่าจะต้องเร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านการใช้งบประมาณของภาครัฐ รวมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมภาคการท่องเที่ยวพร้อมกับเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ

 

 

สอดรับกับ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซียพลัส ระบุว่า เป้าหมายการเติบโตเศรษฐกิจไทยในปี 2567คาดหวังจะอยู่ที่ 2.6 – 3% ขณะที่ช่วงครึ่งปีหลัง 2567 น่าจะเห็นการขยายตัวแบบขั้นบันไดสำหรับหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะช่วยหนุนเศรษฐกิจไทยคือ “ภาคการท่องเที่ยว”ทั้งนี้โค้งสุดท้ายของปีนี้ที่เหลืออีก 4 เดือน เชื่อว่ารัฐบาลจะเร่งเครื่องดึดดูดนักท่องเที่ยวเข้าไทยเพื่อให้เป้าทั้งปีแตะ 36.7 ล้านคน และรายได้ต่างประเทศ 2.3 ล้านล้านบาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube