Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ครบรอบ 1 ปีคดีกำนันนก สั่นสะเทือนวงการสีกากี

กลางดึกของวันที่ 6 กันยายน 2566 ในงานเลี้ยงที่บ้านของนายปวีณ จันทร์คล้าย หรือ กำนันนก อดีตกำนันคนดังในตำบลบ้านตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม เป็นงานเลี้ยงที่สร้างความสูญเสียเกิดขึ้นของบุคคลากรในวงการตำรวจ ขณะเดียวกัน ยังสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของคนในสังคม ต่อบุคคลในวงการสีกากีอย่างกว้างขวาง

 

 

 

วันนี้ครบรอบ 1 ปี ของเหตุการณ์คดีกำนันนก ทีมข่าวไอ.เอ็น.เอ็น จะย้อนไทม์ไลน์ ถึงที่มาของเหตุการณ์ ผลกระทบ และความคืบหน้าทางคดีล่าสุด

 

 

โดยวันนี้ เมื่อปีที่แล้ว ในงานเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านกำนันนก ในจังหวัดนครปฐม เกิดเหตุการณ์ที่ นายหน่อง ท่าผา ลูกน้องคนสนิทของ กำนันนก ใช้อาวุธปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ ‘สารวัตรแบงค์’ สารวัตรประจำสถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง จนเสียชีวิต และยิงตำรวจอีกรายจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ท่ามกลางแขกเหรื่อที่มาร่วมงาน

 

 

ซึ่งเต็มไปด้วย นายตำรวจจำนวนมาก และบุคคลอื่นๆ แต่หลังเกิดเหตุการณ์ สถานการณ์กลับไม่เป็นไปตามวิถีของคดีที่ควรจะเป็น เนื่องจาก หลังเกิดเหตุ นายตำรวจที่บางส่วนให้การช่วยเหลือ สารวัตรแบงก์ นำส่งโรงพยาบาล แต่ตำรวจบางส่วน กลับให้การช่วยเหลือ นายหน่อง ท่าผา และกำนันนก ในการหลบหนี รวมถึงยังให้คำแนะนำในการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทั้งนำปืนไปฝังดิน นำเสิร์ฟเวอร์ของกล้องวงจรปิด ไปโยนทิ้งน้ำ ด้วย

 

 

โดย กำนันนก ติดต่อขอเข้ามอบตัวในวันรุ่งขึ้น ของวันที่ 7 ก.ย. ขณะที่ นายหน่อง ท่าผา ถูกวิสามัญฆาตกรรม ที่จังหวัดกาญจนบุรี ในช่วงเช้ามืดของวันที่ 8 ก.ย.2566

 

 

คดีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เข้าไปกำกับดูแล ร่วมสืบสวนสอบสวนอย่างใกล้ชิด กระทั่งรวบรวมพยานหลักฐาน ขอศาลออกหมายจับนายตำรวจที่เกี่ยวข้อง 6 นาย เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2566 ในข้อหาละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ช่วยเหลือไม่ให้คนร้ายรับโทษ, และซ่อนเร้นพยานหลักฐาน

 

 

ทั้งนี้ ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน เป็นไปด้วยเข้มข้น พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ หรือ ผู้กำกับเบิ้ม ผู้กำกับ 2 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งเป็นหนึ่งในตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยง และถูกพาดพิงว่าเป็นคนโทรตามสารวัตรแบงค์ ให้มาบ้านกำนัน มีอาการเครียดอย่างหนัก จนถึงขั้น ยิงตัวตายในบ้านพัก ทำให้คดีนี้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งหมด 3 คน

 

 

การจากไปอย่างกะทันหัน ของผู้กำกับเบิ้ม สร้างความสงสัยให้กับประชาชน ถึงขั้นตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการฆ่าตัดตอนหรือไม่ กระทั่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในขณะนั้น ได้ออกมาแถลงยืนยันด้วยพยานหลักฐานที่ปรากฏชัดเจนว่า ผู้กำกับเบิ้ม ฆ่าตัวตาย เนื่องจากมีอาการเครียดและเสียใจเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นกับสารวัตรแบงก์

 

 

จากนั้น พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ มีคำสั่งให้โอนคดีมาให้กองบังคับการปราบปราม และโอนคดีจากศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 มายัง ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง และ หลังจากพนักงานสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ เมื่อวันที่ 16 พ.ย.2566 โดยแบ่งเป็น 2 สำนวน สำนวนแรกเป็นคดีการเสียชีวิตของสารวัตรแบงก์

 

 

โดยมี กำนันนก และนายหน่อง ท่าผา เป็นผู้ถูกกล่าวหา แต่นายหน่อง เสียชีวิตแล้ว จึงเหลือเพียงกำนันนกเพียงคนเดียวสำหรับคดีนี้ และอีกสำนวน คือ สำนวนคดีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นกลุ่มของนายตำรวจที่ร่วมงานเลี้ยงและให้การช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีและช่วยเหลือในการทำลายพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ สำหรับคดีนี้มีผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด รวม 28 คน พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง 5 คน ถูกฟ้องเป็นจำเลย 23 คน ซึ่งมีทั้งตำรวจ พลเรือน และรวมถึงกันนนกด้วย มีการตั้งข้อหาความผิดหลายกรรม หลายบท และพนักงานอัยการ นำสำนวนการสอบสวน ยื่นฟ้องคดีต่อ ศาลอาญา รัชดา และอีกสำนวน ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา

 

 

สำหรับสำนวนคดีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ของกลุ่มตำรวจและพลเรือนรวม 23 คนที่ตกเป็นจำเลยนั้น ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 โดยสั่งจำคุกจำเลย ที่เป็น นายตำรวจ 15 คนและ พลเรือน 6 คน สั่งจำคุกตั้งแต่ 1 ปี 4 เดือน -2 ปี ลดหลั่นกันไป และยกฟ้องตำรวจเพียง 1 คน ส่วนคดีการเสียชีวิตของสารวัตรแบงก์ ที่กำนันนก เป็นจำเลยเพียงคนเดียว ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบพยาน ของศาลอาญา รัชดา

 

 

แม้คดีนี้จะยังไม่ถึงที่สุด แต่ก็เป็นคดีที่สั่นสะเทือนวงการกากี และสะท้อนวงการตำรวจไทยในแง่มุมการถูกกล่าวหาเรื่องส่วย เรื่องเส้นสาย และระบบอุปถัมภ์ รวมถึงการอยู่ภายใต้ผู้มีอิทธิพล นั่นจึงเป็นสาเหตุให้หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิรูปวงการตำรวจ อย่างเป็นรูปธรรม

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube