Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

4 รัฐมนตรีหนังเหนียว เคี้ยว “อำนาจ” รากงอก

ในบรรดาผู้ปกครองบริหารราชการงานแผ่นดินที่ถือว่าอยู่ยงคงกระพันมาตั้งแต่ยุคลุงมาถึงสมัยคุณหนูอิ๊งค์ 4 ราย คนแรก “สมศักดิ์  เทพสุทิน”  อายุ 69 ปี ขาใหญ่เมืองสุโขทัยเจ้าพ่อภาคเหนือตอนล่าง โคตรเก๋าการเมือง จอมนกรู้ เลือกข้างผู้ชนะเสมอ 40 ปีไร้พ่าย ไม่เคยเป็นฝ่ายค้าน
ผ่านหัวโขนอำนาจมาทั้งรองนายกรัฐมนตรี ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม,รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี,รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข,และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
“สมศักดิ์” ผ่านมาแล้ว 7 พรรคการเมืองประกอบด้วยกิจสังคม,ไทยรักไทย,พลังประชาชน,มัชฌิมาธิปไตย,ภูมิใจไทย,เพื่อไทย ,พลังประชารัฐ โดยเขาได้รับการถ่ายทอดวิชาการเมืองจากลูกพี่อย่างมนตรี พงษ์พานิช อดีตรองนายกรัฐมนตรี และช่วงหลังรัฐประหาร 2557 “สมศักด์” เทค่ายเพื่อไทยหันไปซบค่ายพลังประชารัฐของ 3ปอ. และได้เป็นรัฐมนตรี แต่พอเลือกตั้งปี 2566 เขาทิ้งลุงป้อมมาซบเพื่อไทยเหมือนเดิม และชนะเลือกตั้งได้เป็นรัฐมนตรีสืบอำนาจต่อไปอีก
รายที่ 2 “เสี่ยสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” นายทุนกระเป๋าหนัก หัวจ่ายระดับตำนานเขาเป็นเครือญาติกับ ธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ” ผู้นำจิตวิญญาณของด้อมส้มโดยเสี่ยสุริยะนั้นผูกปิ่นโตติดสอยห้อยตามเสี่ยสมศักดิ์มานาน ทำให้เสี่ยสุริยะเสวยอำนาจมาแล้วหลายตำแหน่งตั้งแต่รองนายกรัฐมนตรี ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม,รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม,เลขาธิการพรรคไทยรักไทยและรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ
ที่ผ่านมาเสี่ยสุริยะในสีเสื้อพลังประชารัฐ ก็เคยปราศรัยถล่มค่ายเพื่อไทยมาแล้วหลายยกพอมาวันนี้เขาก็ปรับเปลี่ยนได้ตามจังหวะชีวิต ล่าสุดในปมที่หลายฝ่ายกังขานว่ามีการครอบงำในพรรคเพื่อไทยเสี่ยสุริยะ ก็ออกมายืนยันว่าทักษิณไม่ได้ครอบงำรัฐบาล นายกฯแพทองธารทำงานเป็นอิสระปรึกษาในฐานะคนในครอบครัวเดียวกันซึ่งเป็นเรื่องปกติ พร้อมกันนั้นก็เด้งรับวิสัยทัศน์ “ทักษิณ” แย้มแนวคิดผุดกองทุนเวนคืนสัมปทานรถไฟฟ้า
รายที่ 3 “เสี่ยหนู อนุทิน  ชาญวีรกูล” เจ้าของสโลแกน “มีรูที่ไหน มีหนูที่นั้น”บ่งบอกถึงการเป็นคนประนีประนอมสูง ทำให้มีพรรคพวกมากมาย ผู้ใหญ่ก็เอ็นดู ลูกน้องก็รักทำให้เสี่ยหนู เฉิดฉายในวังวนอำนาจมาอย่างรากงอก ผ่านมาแล้วทั้งรองนายกรัฐมนตรี ,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย,รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข,รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข,รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยที่คุมลูกพรรคแบบไม่มีแตกแถว
เสี่ยหนูนั้นชอบทุกพรรครักทุกคน ไม่ออกหน้าศัตรูกับใครชัดเจนอ่านเกมการเมืองขาด เขามองว่าวันหนึ่งทักษิณจะกลับมามีอำนาจ จึงทำให้ช่วงหนึ่งเสี่ยหนูแม้จะโดน ทักษิณ ถล่มหลายครั้งแต่ไม่มีแม้แต่ครั้งเดียวที่ “เสี่ยหนู” จะตอบโต้คืนหรือก้าวร้าวหรือปีนเกลียวมีแต่ยิ้มรับพร้อมบอกว่า “ท่านเป็นผู้บังคับบัญชาผมนะ ผมพึ่งพามาตลอด ได้เป็นรัฐมนตรีเพราะท่านนี่แหละ”และในที่สุดพรรคภูมิใจหนูก็ได้ร่วมกับทุกรัฐบาลทั้งลุงตู่ ทั้งลุงนิด ทั้งคุณหนูอิงค์
รายที่4 “เสี่ยทรงศักดิ์ ทองศรี ” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สมาชิกกลุ่มเพื่อนเนวิน รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย,อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลสมัคร และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดบุรีรัมย์ 7 สมัยทรงศักดิ์ สังกัดมาแล้ว 7พรรคการเมือง ประกอบด้วยประชาธิปัตย์,สามัคคีธรรม, ชาติไทย,ความหวังใหม่, ไทยรักไทย, พลังประชาชน,และภูมิใจไทย
อย่างไรก็ตามทั้ง 4 รายนี้ ต่างเป็นนักการเมืองจอมเก๋า รู้ทิศทางลม ถือเป็น 4 รัฐมนตรีหนังเหนียวที่เคี้ยว”อำนาจ” จนรากงอก ซึ่งที่สุดเบอร์หนึ่งต้องยกให้ “สมศักดิ์  เทพสุทิน” สุดยอดผู้หยั่งรู้ฟ้าดิน ต้องจับตาว่าอีก 3 ปีศึกเลือกตั้งครั้งหน้า เขาอยู่พรรคไหนพรรคนั้นได้เป็นรัฐบาลแน่นอน!
ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube