Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เคาะแถลงนโยบาย 29 ชม.12-13 กย. ฝ่ายค้านรอถล่ม

 

 

ที่ประชุมวิป 3 ฝ่าย มีมติกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาล ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ รวม 2 วัน 29 ชั่วโมง โดยให้ นายกฯ-ครม. ชี้แจง 6 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายค้านให้เวลาอภิปราย 13 ชั่วโมง รวมถึงแบ่งให้ สว. 4 ชั่วโมงครึ่ง ขณะรักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน เตรียมประเด็นและคนที่จะอภิปรายไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมเรียกร้องรัฐบาลชี้แจงให้ชัดเจน ตรงประเด็น

 

 

โดยวันนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย ได้แก่ รัฐบาล ฝ่ายค้าน และวุฒิสภา เพื่อหารือและกำหนดกรอบการอภิปรายในการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา ในวันที่ 12-13 กันยายนนี้

 

จากนั้น ประธานรัฐสภา แถลงผลภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น ซึ่งที่ประชุมมีมติ เห็นชอบจัดสรรเวลาในการพิจารณารวม 29 ชั่วโมง แบ่งเป็น ประธานการประชุม สำหรับควบคุมการประชุม 1 ชั่วโมง, นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี ชี้แจง 6 ชั่วโมง, เวลาการอภิปรายของฝ่ายค้าน 13 ชั่วโมง, พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมงครึ่ง และวุฒิสภา 4 ชั่วโมงครึ่ง โดยการประชุม จะเริ่มการประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น จนถึง 24.00 น.ของวันที่ 12-13 กันยายนนี้ ซึ่งแต่ละวัน จะต้องใช้เวลาการพิจารณาให้ได้วันละ 14 ชั่วโมงครึ่ง หรือขึ้นอยู่กับเวลาการอภิปรายแต่ละวันให้มีความเหมาะสม

 

ด้านนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล รักษาการประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า พรรคประชาชน เตรียมประเด็นการอภิปราย นโยบายรัฐบาลไว้ ตั้งแต่ยังไม่ส่งเล่มนโยบายให้ โดยได้จัดหมวดหมู่ ประเภทของนโยบาย ซึ่งมี สส. พรรคประชาชน ขอเวลาอภิปรายแล้ว 30 คน ตอนนี้อยู่ในกระบวนการคัดเลือกตัวบุคคลและ ประเด็น คาดว่า ภายในวันพรุ่งนี้ก็จะแล้วเสร็จ พร้อมเรียกร้อง รัฐบาลชี้แจงให้ชัด ตรงประเด็น ขณะพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ประสานขอเวลาอภิปราย

 

ขณะเดียวกัน การประชุมวุฒิสภาวันนี้ นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3.75 ล้านล้านบาท ซึ่งสภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบแล้ว โดยรัฐบาล ยืนยัน จัดสรรงบประมาณสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ มีการกระจายงบประมาณอย่างทั่วถึง ภายใต้กรอบวินัยการเงินการคลังของประเทศ ส่วนสมาชิกวุฒิสภา ต่างอภิปรายว่า การจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลของรัฐบาล จะส่งผลเสียกับประเทศในอนาคต หากไม่มีวิธีการแก้ไข

 

 


 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube