Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ตามคาด! “พิเชษฐ์” นั่งรอง 1 “ภราดร” รอง 2-ไร้คู่แข่ง

มติที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นไปตามคาด! “พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” นั่งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง ด้าน “ภารดร ปริศนานันทกุล” ได้ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สอง ซึ่งทั้งคู่ชิงตำแหน่ง แบบไร้คู่แข่ง ขณะเดียวกัน ความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรีวันนี้ ยืนยันความพร้อมในวันแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่าง 12-13 กย. โดยสั่งการรัฐมนตรีแต่ละกระทรวงให้ลุกขึ้นตอบทันที ภายหลังฝ่ายค้านอภิปราย

 

 

 

 

โดยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงการลาออกของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน จากตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง เมื่อ 10 ก.ย. เวลา 16.30 น. ทำให้ วันนี้มีวาระการเลือกทั้งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่งและรองประธานสภาคนที่สองใน คราวเดียวกัน

 

 

ทั้งนี้ ก่อนเข้าวาระการเลือก น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.พรรคประชาชน ขออภิปรายเพื่อเสนอความเห็นต่อที่ประชุมว่า พรรคประชาชนจะรักษาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน ไม่เสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯทั้งนี้ ขอฝากไปยังว่าที่รองประธานสภาฯ สานต่อวิสัยทัศน์นายปดิพัทธ์ สันติภาดา อดีตรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ที่สภาโปร่งใส มีประสิทธิภาพ เป็นสภาฯของประชาชน และเป็นสภาก้าวหน้ารองรับความหลากหลายและเป็นพื้นที่ปลอดภัยของประชาชน

 

 

จากนั้น ที่ประชุมพิจารณาเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และรองประธานสภาฯ คนที่สองแทนตำแหน่งที่ว่าง มีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นผู้เสนอ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย จึงถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกตามข้อบังคับการประชุม

 

 

ขณะที่ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่สอง นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย เพียงคนเดียว จึงถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือก
ตามข้อบังคับการประชุมเช่นกัน โดย ผู้ถูกเสนอชื่อทั้งสองคนได้แสดงวิสัยทัศน์ตามข้อบังคับการประชุมคนละ 5 นาที ทั้งนี้ไม่มีการเสนอชื่อแข่ง จึงถือว่า นายพิเชษฐ์ ได้รับเลือกเป็นตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และ
นายภารดร ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาคนที่สอง

 

 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนจะรีบนำชื่อทูลเกล้าฯ ถือว่า เป็นบรรยากาศดีมาก ไม่เสียเวลาเรื่องต่างๆ ที่ได้ประโยชน์น้อย จากนั้น ได้กล่าวปิดประชุม เพื่อให้ สส.เตรียมตัวอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย. นี้

 

 

ขณะความเคลื่อนไหวของนางสาวแพรทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีที่อาคารชินวัตร 3 ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ โดยได้สั่งการให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงลุกขึ้นตอบทันที หลังจากที่ฝ่ายค้านอภิปราย เพราะรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมาก็ทำงานกันอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบตอบเอง

 

 

สำหรับตนนั้น จะตอบในภาพรวมของนโยบาย แต่ในส่วนกระทรวงแต่ละกระทรวงก็จะมีรายละเอียด ซึ่งรัฐมนตรีก็จะสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนกว่า และจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือข้อเข้าใจผิดกัน จึงอยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบในส่วนงานรับผิดชอบของตนเองเลย

 

 

ส่วนนโยบายเรือธง นายกรัฐมนตรี มั่นใจ นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ยังเป็นพายุหมุนทางเศรษฐกิจ แม้เปลี่ยนแบบแต่ยังมีหลายโครงการช่วยสนับสนุน โดยขอให้รอความชัดเจนว่าจะมีการแบ่งจ่ายหรือไม่ จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในวันพรุ่งนี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube