Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

ทางม้าลาย ต้องไม่อันตราย

ในยุคปัจจุบัน การข้ามทางม้าลาย จะเป็นสิ่งที่ปลอดภัยสำหรับคนที่เดินเท้าข้ามถนนด้วยทางม้าลายหรือไม่ เพราะ เหตุการณ์อุบัติเหตุต่างๆที่เกิดขึ้นที่บริเวณที่มีทางม้าลาย ค่อนข้างที่จะเยอะในปัจจุบัน

 

 

 

 

อย่างเช่น ผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือรถยนต์ มักจะไม่จอดให้คนข้ามทางม้าลาย และมักจะจอดทับบริเวณเส้นทางม้าลายซึ่งเป็นการกีดขวางการเดินข้ามทางม้าลายของบุคคลอื่นที่จะเดินข้ามถนน และเวลาที่มีคนข้ามทางม้าลายมักจะมีรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ชอบขับขี่มาด้วยความรวดเร็ว และไม่สังเกตว่ามีคนข้ามทางม้าลายก็จะเกิดอุบัติเหตุการชนเกิดขึ้น

 

 

 

ซึ่งอาจจะทำให้บุคคลที่โดนชนเสียชีวิต หรือไม่ก็บาดเจ็บสาหัสถึงขั้นพิการได้ ซึ่งตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 70 กำหนดให้ผู้ขับขี่ซึ่งขับรถเข้าใกล้ทางม้าลาย ต้องลดความเร็วของรถ และมาตรา 57 กำหนดว่า ห้ามจอดรถบนทางม้าลาย โดยต้องจอดให้ห่างจากทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 4,000 บาท และตัดคะแนนใบขับขี่ทันที 1 คะแนน

 

 

และ บริเวณ ที่ มีทางม้าลายบางพื้นที่ จะมีปุ่มกดสัญญาณหยุดรถให้คนข้ามถนน แต่ก็ไม่ได้มีทุกจุด ที่มีทางม้าลาย อย่างไรก็ตามรถจักรยานยนต์ บางคันถึงแม้คนจะกดปุ่มหยุดสัญญาณรถแต่ก็ยังฝ่าฝืนไม่ยอมจอดให้คนข้ามถนน จึงทำได้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

 

วันนี้ ทีมข่าวจึงได้มาลงพื้นที่ บริเวณถนนวัชรพล ที่บริเวณทางม้าลาย มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งก็เพิ่งเกิดไปเมื่อวันที่ 19 ก.ย เวลา 18.20 น. ที่ผ่านมา รถจักรยานยนต์ ชนคนบนทางม้าลาย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่เกิดจากการประมาทของการขับขี่รถจักรยานยนต์ ทีมข่าวจึงสังเกตการณ์ว่าเวลาที่มีคนข้ามถนนด้วยทางม้าลายรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์จะจอดให้คนข้ามถนนหรือไม่

 

 

และมีการจอดทับเส้นทางทางม้าลายหรือไม่ จากการสังเกต จะมีคนยืนรอเพื่อข้ามถนน ประมาณ 5 นาที เนื่องจากไม่มีรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์จอดให้ข้าม ทั้งที่เป็นบริเวณถนนทางม้าลาย จนมีรถยนต์จอดให้คนข้ามถนน แต่ก็ยัง รถจักรยานยนต์บางคันไม่ได้สนใจว่าจะมีคนข้ามถนนขับผ่าน ปกติ ทั้งที่มีคนข้าม ซึ่ง อาจเป็นเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

 

และบริเวณถนนทางม้าลายที่ปุ่มกดสัญญาณให้รถหยุด เพื่อให้คนข้ามถนน ก็ยังมีรถจักรยานยนต์บางคันฝ่าฝืนไม่สนใจสัญญาณเตือนหยุดรถยังขับผ่านไปปกติ ซึ่งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจร เข้ามาควบคุมดูแลและเข้มงวดกับกฎหมายให้มากกว่านี้ เนื่องจากมีบุคคลที่ไม่เคารพกฎหมายจราจรทำผิดกฎหมายซ้ำซาก ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บขณะข้ามทางม้าลายด้วยการโดนรถชน บางคนถึงขั้นเสียชีวิต จึงเป็นประเด็นตั้งคำถามเกี่ยวกับสังคมว่าการข้ามทางม้าลายปลอดภัยสำหรับคนที่ข้ามหรือไม่

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube