Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

นายกฯ ลุยน้ำท่วมภาคเหนือ-ปชป.ส่งวิศวกรช่วยฟื้นฟู

ช่วงวันที่ 27-28 กันยายนนี้ นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร ” และคณะ ลงพื้นที่ติดตามการฟื้นฟูสถานการณ์น้ำท่วม จ.เชียงราย-เชียงใหม่ โดยร่วมประชุมกำหนดแผนรับมือสถานการณ์

 

 

 

รวมถึงให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและจิตอาสาในพื้นที่ เช่นเดียวกับ “เฉลิมชัย ศรีอ่อน”หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมาย ดร.เอ้ สุชัชวีร์ พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ โดยนำวิศวกรอาสาเข้าให้คำปรึกษาฟื้นฟูอย่างถูกวิธี พร้อมประเมินความเสียหายที่เชียงราย หากคืนภาวะปกติใช้เวลา ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

 

 

จากสถานการณ์น้ำท่วม ดินโคลนถล่มบริเวณภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะที่เชียงรายและเชียงใหม่ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนต่างระดมสรรพกำลังเข้ามาช่วยกันอย่างเต็มที่ ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 27 -28 กันยายน คณะรัฐบาลนำโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ ลงพื้นที่ทั้งเชียงรายและเชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมกำหนดแผนรับมือสถานการณ์ รวมถึงให้กำลังใจพี่น้องประชาชนและจิตอาสา

 

 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า จะเร่ง ดูแลประชาชนหลังน้ำท่วม และจัดการดินโคลนตกค้างบ้านเรือน? พร้อมสั่งตั้งศูนย์ ศปช.ส่วนหน้า โดยมอบหมาย นางสาวธีรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้บัญชาการประจำพื้นที่แล้วส่วนการจ่ายเงินเยียวยา ลอตแรก 5,000 บาท ดำเนินการไปแล้ว 3,000 ครัวเรือน ทั้งนี้ ในระหว่างลงพื้นที่ลุยโคลนที่บ้านเกาะทราย ต.แม่สาย จ.เชียงราย นายกรัฐมนตรี น้ำตาคลอ เพราะถูกชาวบ้านโผกอด แล้วเล่าความอัดอั้นทั้งน้ำตา นายกฯ จึงให้คำยืนยัน ภายใน 45 วัน ทุกอย่างต้องกลับสู่สภาพเดิม ชาวบ้านเข้าอยู่อาศัยได้

 

 

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มอบหมายให้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์นายนราพัฒน์ แก้วทอง รองหัวหน้าพรรค นำคณะ พร้อมทีมวิศวกรอาสา ลงพื้นที่ช่วยเยียวยาประชาชนหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ดินถล่มในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.แม่สาย จ.เชียงราย

 

 

โดยจากการสำรวจพบว่า ความเสียหายเทียบเท่าเหตุการณ์สึนามิ โดยสิ่งที่ขาด คือ บุคลากรที่มีความรู้ ทางด้านวิศวะ งานช่าง รวมถึงแรงงานที่จะต้องเข้ามาฟื้นฟูความเสียหาย โดยเฉพาะการขนดินออกจากพิ้นที่ พร้อมประเมินว่า การฟื้นฟูความเสียหายครั้งนี้ น่าจะไม่ต่ำกว่า 6 เดือน จึงจะสามารถฟื้นฟูได้

 

 

 

ส่วนสถานการณ์น้ำที่จังหวัดเชียงใหม่ ใน อ.เมือง ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว แต่พื้นที่บริเวณริมน้ำปิงยังท่วมอยู่และกระแสน้ำค่อนข้างไหลแรง นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า แท็กทีม “กัน จอมพลัง” ลงพื้นที่ เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย ตรวจเยี่ยม “โรงครัวมูลนิธิธรรมนัส โดยยืนยันพร้อมดูแลชาวบ้านจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube