Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

รัฐบาลอิ๊งค์ โว กระแสดี

 

 

 

กระแสตอบรับดีอย่างท่วมท้น สำหรับนโยบายซอฟต์ พาวเวอร์ มวยไทย ของรัฐบาลนายกฯแพทองธาร ที่ล่าสุด ชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปต่างตบเท้า เข้ายิมส์เรียนรู้ศึกษาศิลปะมวยไทยที่เปิดสอนในต่างแดนกันอย่างคึกคัก

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณ 275 ล้านบาท สำหรับโครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ประจำปี 2567 เพื่อยกระดับมวยไทยจากศิลปะการต่อสู้ประจำชาติ สู่การเป็นศิลปะการต่อสู้ระดับโลก เช่น การจัดหลักสูตรมวยไทยการอบรมผู้ตัดสิน และผู้ฝึกสอน การตั้งศูนย์ตรวจสอบมาตรฐานครูฝึกมวยไทย การตรวจรองรับค่ายมวยในต่างประเทศ

 

โดย ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย “ดร.ก้องศักด ยอดมณี” กล่าวกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า กกท.ได้เดินทางไปโรดโชว์มวยไทย พร้อมกับเยี่ยมชมยิมส์มวยไทยในต่างประเทศซึ่งพบว่าวันนี้ ชาวต่างชาติสนใจกีฬามวยไทยเป็นอย่างมาก โดยได้มาสมัครเข้าเรียนกันอย่างคึกคักและแน่นอนว่า ย่อมส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวไทยที่จะมีผู้สนใจเดินทางมาเรียนมวยไทยต้นตำรับมากขึ้น

 

“ตอนนี้เราเชื่อว่าการดำเนินการแบบนี้ของในโครงการมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ มันก็จะกระตุ้นในเรื่องของการที่จะทำให้นักท่องเที่ยวหรือว่าคนที่สนใจมวยไทยทั่วโลก เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น ก็จะสะท้อนถึงเรื่องของการที่รายได้ต่าง ๆ ที่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับวงการมวยและบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้อง ก็จะสามารถมีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ค่ายมวยต่าง ๆ ก็จะคึกคักขึ้น เพราะเชื่อว่าเมื่อเราไปโรดโชว์ต่างประเทศความสนใจซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก คือได้ผลตามเป้าหมาย ก็จะทำให้มีคนสนใจมวยไทยเดินทางเข้ามาในประเทศประเทศไทยมากขึ้น”

 

 

“ผู้ว่าก้องศักด” กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ประโยชน์ของการไปโรดโชว์มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์ในต่างประเทศก็คือจะทำให้ค่ายมวยต่างๆมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง ก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพอีกด้วย

 

 

“ประโยชน์ที่เห็นได้อีกทางก็คืออาชีพต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องมวยไทย ก็จะสามารถที่จะไปทำมาหากินหรือไปสอนมวยต่างประเทศได้มากขึ้น เพราะว่า เรื่องการไปโรดโชว์เราเอาเรื่องของมาตรฐานมวยไทยทุกๆด้านไปเผยแพร่ด้วย เพราะฉะนั้น สิ่งที่จะตามมาก็คือว่า มวยไทยในต่างประเทศก็จะขยับตัว เช่นค่ายมวยในต่างประเทศส่วนใหญ่ ในหลายประเทศยังไม่ได้มีมาตรฐานโดยเฉพาะครูมวย การไปโรดโชว์ครั้งนี้ก็จะไปเผยแพร่ในเรื่องของหลักสูตรต่าง ๆ ในเรื่องที่จะเทรนเป็นผู้ฝึกสอนที่เป็น License ตั้งแต่ C License, A License, B License ก็จะทำให้คนไทยหรือเทรนเนอร์คนไทย สามารถที่จะไปหากินในต่างประเทศ
ซึ่งก็จะเป็นประโยชน์ทำให้มวยไทยมันดีขึ้นเป็นที่ยอมรับ”

 

 

ขณะที่ความคืบหน้าการตั้งศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ล่าสุด นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ เอกอัครราชฑูตไทย ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส เป็นประธานในพิธีส่งมอบอุปกรณ์กีฬามวยไทย เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ณ วัดพระเชตุพน กรุงปารีส โดยมีพระศรีวชิธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพน กรุงปารีส เป็นผู้รับมอบ

 

 

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการฯดังกล่าว ก็เพื่อจัดตั้งเป็นศูนย์ฝึกกีฬามวยไทย ที่ถูกต้องตามกฎหมายของสาธารณรัฐฝรั่งเศส

 

 

2.เพื่อใช้เป็นสถานที่สอนคลินิคมวยไทย (Workshop) ตามหลักสูตรมาตรฐานการเรียนการสอนมวยไทย โดย ครูมวยไทย ระดับ A-License ของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

 

3.เพื่อแนะนำและให้ความรู้วิธีการสอนมวยไทยขั้นพื้นฐาน อาทิ การเรียนรู้รำไหว้ครูมวยไทย, การเรียนการสอนมวยไทย ทักษะเบื้องต้นของการใช้ หมัด เท้า เข่า ศอก, การฝึกทักษะต่อสู้ขั้นพื้นฐาน,แม่ไม้ลูกไม้มวยไทย, การเรียนรู้ทักษะใช้อุปกรณ์กีฬามวยไทย และ การเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์มวยไทย และศิลปะวัฒนธรรมไทย

 

 

จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์ พาวเวอร์ มวยไทย ภายใต้การนำของรัฐบาลนายกฯแพทองธารอย่างใกล้ชิด เพราะนี่คือหนึ่งในนโยบายสำคัญที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

 

 


 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube